Cơn sốt màn hình cong và các lí giải khoa học

author 13:10 05/06/2014

(VietQ.vn) – Tại sao ngày càng có nhiều tiện ích có màn hình cong? Có vẻ như việc uốn cong này có tính thẩm mĩ đặc biệt và còn thúc đẩy các chất liệu cũng như là các phương pháp sản xuất mới.

 Điện thoại màn hình cong của LG

Điện thoại màn hình cong của LG (Nguồn: Internet)

Cơn sốt màn hình cong

Tương lai của chúng ta có vẻ sẽ rất “cong”. Một loạt tiện ích thể thao màn hình lõm đã được ra mắt, những nhà sản xuất lớn cũng sẽ sớm tung ra các sản phẩm TV và Smartphone màn hình cong. Nhiều thông tin rò rỉ tiết lộ rằng iPhone 6 sắp tới của Apple cũng sẽ “uốn cong” theo cơn sốt cuối năm nay.  

Mặc dù vậy, đây không phải chỉ là một xu hướng về hình dáng. Có vẻ như nó có nguồn gốc sâu xa từ việc người dùng đã chán với thiết kế với những góc cạnh khô cứng và hình chữ nhật đơn điệu đã ngự trị các thiết bị của chúng ta hàng thập kỉ nay. Cơn sốt đường cong cũng là nhiên liệu thúc đẩy cuộc tìm kiếm chất liệu mới và kĩ thuật sản xuất giúp công ty khai thai tối đa tiềm năng của nó. 

Màn hình cong và cảm xúc của người dùng

Oshin Vartanian – nhà thần kinh học của Đại học Toronto, Canada – cho biết: “Tính từ đầu tiên mà người ta dùng để miêu tả đường cong đó là “mềm mại”. Câu chuyện về độ cong thực sự là câu chuyện về cảm xúc của trí não”. Vartanian và đồng nghiệp đã tìm hiểu về cơ sở thần kinh cho những đánh giá về cái đẹp của con người. Năm ngoái, ông đã sử dụng hình ảnh cộng hưởng từ chức năng fMRI để kiểm tra phản ứng của con người với các bức tranh về nội thất gia đình, sau đó yêu cầu họ đánh giá phòng nào là đẹp và phòng nào là không đẹp. Phần lớn ưa chuộng loại phòng có các họa tiết và nội thất cong. Kết quả nghiên cứu cho thấy đường nét cong có xu hướng kích thích trung tâm khoái cảm của não, trong khi đường nét góc cạnh có xu hướng kích hoạt khu vực phát hiện các mối đe dọa.

Kết quả nghiên cứu trên củng cố một nghiên cứu tương tự được thực hiện năm 2010 tại Bảo tàng Nghệ thuật Walters, Baltimore, Maryland. Tại đây, du khách được quan sát các đối tượng có đường nét cong và thẳng. Kết quả là du khách cũng có xu hướng yêu thích các đường nét cong. 

Thị trường điện tử đang thay đổi

Tuy nhiên, thiết bị điện tử đã bị mắc kẹt với những mô hình thẳng hàng thập kỉ, chủ yếu do những hạn chế trong kĩ thuật sản xuất. Điều này đang thay đổi. Smartphone Galaxy Round của Samsung được ra mắt tại Hàn Quốc tháng 10 năm ngoái có sử dụng phiên bản cong của Gorilla Glass, gọi là Willow. Corning đã thông báo bản cập nhật của Gorilla Glass 3D, có khả năng uốn cong 75 độ mà không bị nứt. 

Tivi màn hình cong của Samsung

Tivi màn hình cong của Samsung (Nguồn: Internet)

Các công ty kinh doanh màn hình cong cho biết chúng cung cấp những lợi ích trông thấy. Hình dạng lõm phản chiếu ít ánh sáng vào người dùng hơn, cho phép màn hình mờ hơn và do đó kéo dài tuổi thọ cho pin. Màn hình tivi cỡ rộng được làm cong sẽ cho người xem ảo giác được đắm chìm trong hành động. 

Tuy nhiên, một vài nhà phân tích cho rằng cơn sốt màn hình cong sẽ chỉ là mốt nhất thời, cho dù nó có một thị trường đang phát triển mạnh mẽ. 

Tuyết Trinh


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang