Công an Hải Dương triệt xóa cơ sở sang chiết hàng trăm tấn gas lậu

author 13:47 16/10/2021

(VietQ.vn) - Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hải Dương vừa phối hợp đơn vị chức năng triệt xóa một cơ sở sang chiết hàng trăm tấn gas lậu đặt tại phường Nam Đồng, TP Hải Dương.

Trước đó, khi kiểm tra nhà kho Công ty Hồng Lạc đặt tại phường Nam Đồng, TP Hải Dương ngày 11/10, trinh sát Công an tỉnh Hải Dương phát hiện tại đây đang tổ chức sang chiết gas trái phép. Tại hiện trường, 5 công nhân đang sang chiết khí gas từ bồn chứa LPG loại 12 tấn sang các bình gas loại 12kg của nhiều hãng khác nhau và đóng niêm màng co của các hãng gas cho phù hợp với vỏ bình để chuẩn bị mang đi tiêu thụ.

Trên thùng một xe tải đỗ trong kho có 202 bình đã được bơm đầy gas (trong đó có 159 bình gas đã được đóng niêm màng co) và tại khu vực cabin xe có hơn 1.000 chiếc niêm màng co của nhiều hãng gas khác nhau.

Khám xét khẩn cấp xưởng sang chiết này, lực lượng chức năng thu giữ nhiều máy móc phục vụ việc sang chiết gas. Cơ quan điều tra xác định cơ sở này do Phạm Văn Quyền (37 tuổi, trú phường Ngọc Châu, TP Hải Dương) đứng ra thuê để hoạt động sang chiết gas khi chưa được cấp phép.

Khám xét nhà Quyền, Công an tỉnh Hải Dương đã thu giữ khoảng 40kg niêm màng co các loại (tương đương hơn 30.000 chiếc), 2.450 tem các hãng PV Gas, Duyên Hải Petrolimex, Gas Venus… cùng một số sổ sách liên quan đến việc mua bán gas.

Công an tỉnh Hải Dương vừa phát hiện, triệt xóa cơ sở sang chiết gas lậu giữa trung tâm TP Hải Dương. Ảnh: Tuổi trẻ

Qua đấu tranh, xác định Quyền là người đứng ra thành lập Công ty Năng lượng xanh toàn cầu để kinh doanh lĩnh vực may mặc, vận tải. Đến năm 2018, người đàn ông này thuê kho của Công ty vận tải Hồng Lạc và thuê nhân công, mua ôtô cùng các thiết bị máy móc để sang chiết gas bán ra thị trường.

Theo Công an tỉnh Hải Dương, từ cuối tháng 6/2021 đến nay, Quyền đã sang chiết trái phép, bán cho các đại lý trên địa bàn tỉnh Hải Dương và một số tỉnh lân cận hơn 40.000 bình gas các loại (trọng lượng từ 12 - 48 kg), tương đương hơn 500 tấn gas.

Công an tỉnh Hải Dương nhận định, hành vi của các đối tượng gây ảnh hưởng lớn đến công tác quản lý lĩnh vực kinh doanh gas, gây thiệt hại cho người tiêu dùng và ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín, thương hiệu của các hãng gas chính thống. Nguy hiểm hơn, cơ sở sang chiết của Quyền hoạt động không có giấy phép, không đảm bảo các điều kiện an toàn, lại đặt trong khu vực có nhiều công ty, xưởng sản xuất nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn về phòng cháy, chữa cháy.

Công an tỉnh Hải Dương đang tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành điều tra, xác minh, làm rõ hành vi vi phạm của các đối tượng, làm căn cứ xử lý theo quy định của pháp luật.

Gas là mặt hàng kinh doanh có điều kiện, do đó Chính phủ đã ban hành Nghị định 87/2018/NÐ-CP ngày 15-6-2018 về kinh doanh gas thay thế cho các nghị định trước đây. Chính phủ cũng ban hành Nghị định 67/2017/NÐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xăng dầu và gas. Nội dung các nghị định này quy định rõ điều kiện sản xuất, kinh doanh gas của từng đối tượng, thương nhân cũng như quy định về các hành vi vi phạm trong lĩnh vực này, nhất là các hành vi sang, chiết, nạp gas trái phép.

Theo ước tính của Chi hội Gas miền Nam, khoảng 30% lượng gas lưu thông trên thị trường là gas sang chiết trái phép. Hiện nay, ngành gas đang đối mặt nhiều thách thức. Ðó là tình trạng sang, chiết gas lậu tràn lan tại các địa phương lân cận TP Hồ Chí Minh như Ðồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Long An, Tiền Giang. Tình trạng chiếm đoạt vỏ bình của các doanh nghiệp (DN) có thương hiệu, mài tai, xách rồi cải hoán vỏ bình sang thương hiệu khác. Ðáng chú ý, các đối tượng còn tổ chức thu gom vỏ bình gas bán qua biên giới Cam-pu-chia.

Trong nhiều năm qua, hoạt động chiết, nạp gas trái phép diễn ra phức tạp và ngày càng tinh vi hơn. Hoạt động chiết, nạp gas trái phép phát triển mạnh mẽ và gần như công khai. Các trạm sang, chiết này thường hoạt động mạnh vào ban đêm, ở những nơi hẻo lánh, bố trí người cảnh giới. Do lợi nhuận, một số cơ sở chiết, nạp gas bất chấp các quy định của Nhà nước, thực hiện chiết, nạp trái phép vào các bình gas mang thương hiệu của các DN có uy tín.


Bảo An
(Tổng hợp)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang