Sử dụng nước ngọt có gas có nguy cơ mắc 10 bệnh nguy hiểm

author 06:29 30/09/2021

(VietQ.vn) - Nước ngọt có gas là thứ đồ uống yêu thích của nhiều người bởi hương vị khác biệt và giá thành rẻ. Tuy nhiên, sử dụng nước ngọt có gas thường xuyên tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho sức khoẻ.

Nước có gas là nước đã được truyền khí carbon dioxide dưới áp lực. Điều này tạo ra một thức uống sủi bọt còn được gọi là nước lấp lánh, nước soda, nước lọc và nước có ga.

Ngoài nước lọc, nước có gas thường có thêm muối để cải thiện hương vị của chúng. Đôi khi nước có gas có thêm một lượng nhỏ các khoáng chất.

Nước khoáng tự nhiên, như Perrier và San Pellegrino, là khác nhau. Những vùng nước này được đánh bắt từ một suối khoáng và có xu hướng chứa các khoáng chất và hợp chất lưu huỳnh.

Nước tăng lực là một dạng nước có gas có chứa một hợp chất đắng gọi là quinine, cùng với xi-rô có đường hoặc fructose cao.

 Sử dụng nước ngọt có gas trong thời gian dài có thể gây ra tiểu đường. Ảnh minh hoạ

Người uống soda, nước giải khát chứa nhiều gas và đường ngày càng trẻ hóa. Theo Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Mỹ, 63% thanh niên ở nước này tiêu thụ soda mỗi ngày từ năm 2011 đến năm 2014, con số cao hơn ở trẻ em trai.

Nếu thỉnh thoảng uống soda thì không sao, nhưng nhiều người lại nghiện thứ đồ uồng này và dùng chúng mỗi ngày. Sử dụng nước ngọt có gas quá nhiều có nguy cơ gây hại cho sức khoẻ. 

Giảm trí nhớ

Khi tiêu thụ một lượng lớn đường, não của bạn sẽ bị ảnh hưởng, đặc biệt là các tế bào thần kinh giúp ghi nhớ. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí về khoa học thần kinh Neuroscience cho thấy, việc hấp thụ nhiều đường có thể làm chậm quá trình sản xuất BDNF - hóa chất được coi là yếu tố nuôi dưỡng thần kinh. Khi cơ thể bạn không sản xuất đủ BDNF, ngay cả những nhiệm vụ nhận thức đơn giản như học, làm việc và hình thành trí nhớ... cũng trở nên khó khăn hơn rất nhiều.

Làm mòn răng

Khi bạn uống soda, một lượng đường sẽ bám lên răng. Đường cùng với những vi khuẩn có sẵn trong khoang miệng sẽ làm tăng axit, theo thời gian sẽ làm men răng suy yếu, xuất hiện nhiều mảng bám và dẫn đến sâu răng. Axit trong soda còn làm giảm nồng độ pH trong nước bọt, kích thích sự sản sinh vi khuẩn, làm răng của bạn bị ăn mòn.  

Làm hỏng phổi

Các nhà khoa học cho biết có sự liên quan giữa việc tiêu thụ soda với nguy cơ bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD), làm tắc nghẽn luồng không khí vào phổi, gây khó thở. Nghiên cứu năm 2012 cũng cho thấy, việc uống soda thường xuyên sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh hen.

Dễ mắc bệnh tim 

Một nghiên cứu của Đại học Harvard (Mỹ) cho thấy, những người uống một lon soda mỗi ngày sẽ tăng đáng kể nguy cơ mắc bệnh tim mãn tính (CHD). Những người uống một lượng lớn soda có nguy cơ đau tim cao hơn 20% so với những người chỉ thỉnh thoảng uống.

Giảm khả năng sinh sản

Việc tiêu thụ một lượng lớn đường, bao gồm cả soda, có thể ảnh hưởng lớn đến sự sinh sản của cả nam giới và phụ nữ.  

Một nghiên cứu kiểm tra 189 nam thanh niên khỏe mạnh tại Đại học Rochester (Mỹ) cho thấy, những người uống nhiều đồ uống có đường, bao gồm cả soda, có chất lượng tinh trùng thấp hơn.

Theo một nghiên cứu năm 2018 được công bố trên tạp chí Epidemiology, thói quen uống một hoặc nhiều thức uống có đường mỗi ngày làm giảm khả năng sinh sản ở cả nam và nữ. Những phụ nữ uống ít nhất một lon soda mỗi ngày có xác suất mang thai thấp hơn 25% so với chị em không uống soda.

Ảnh hưởng thành tích thể thao

Nếu là vận động viên, bạn có thể được yêu cầu kiêng soda trong khi tập luyện. Mặc dù không có bằng chứng cụ thể về mối liên hệ giữa soda và tập luyện thể thao, nhưng khi bạn dùng đồ uống có hàm lượng đường cao, bạn sẽ bị tăng cân khiến việc luyện tập trở nên khó khăn.

Với những ảnh hưởng trên, bạn hãy hạn chế tối thiểu việc tiêu thụ soda. Hãy uống nhiều nước hơn bởi nó tốt hơn cho sức khỏe của bạn. 

Gây bệnh hen suyễn

Hóa chất sodium benzoate được sử dụng làm chất bảo quản trong nước ngọt làm tăng lượng muối, giảm chất khoáng kali trong thức ăn. Một số nghiên cứu cho thấy sodium benzoate còn gây ra phát ban, hen suyễn và bệnh chàm.

Tăng nguy cơ béo phì

Uống nước ngọt có ga không giúp bạn giảm cân như mong muốn, thậm chí nó còn làm tăng vòng eo lên 500% nếu uống 2 lon mỗi ngày. Theo một nghiên cứu trên động vật của Đại học Purdue (Mỹ), chất làm ngọt nhân tạo có thể phá vỡ khả năng điều chỉnh lượng calo của cơ thể dựa trên vị ngọt của thực phẩm bạn ăn. Điều đó có nghĩa là những người uống nước ngọt thường xuyên có khả năng càng ăn nhiều hơn, vì cơ thể của họ nghĩ rằng họ đang ăn đường, dẫn đến thèm ăn nhiều hơn.

Loãng xương

Do chứa axit photphoric, uống nước ngọt ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ canxi của cơ thể, dẫn đến các vấn đề như xương yếu, loãng xương. Ngoài ra, axit photphoric có thể tương tác với axit dạ dày dẫn đến tiêu hóa chậm, đồng thời chặn quá trình hấp thụ các chất dinh dưỡng của cơ thể.

Bệnh tiểu đường

Nghiên cứu của Trường Y tế công cộng Harvard chỉ ra rằng uống 1-2 đồ uống có ga mỗi ngày tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường 26%, so với những người uống một lần mỗi tháng.

Diệu Hương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang