Công an TP Hà Nội tiếp tục cảnh báo một số thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

author 14:47 27/11/2021

(VietQ.vn) - Công an TP Hà Nội vừa đưa ra cảnh báo về một số thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản thường được các đối tượng xấu sử dụng. Do đó, người dân tuyệt đối không cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng, mã OTP và chuyển tiền cho các đối tượng. Khi phát hiện các trường hợp có dấu hiệu nghi vấn, người dân cần báo ngay cho cơ quan công an nơi gần nhất.

Theo Công an TP Hà Nội, thời gian qua, một số đối tượng người nước ngoài sử dụng mạng xã hội (MXH) để kết bạn, một thời gian sau, chúng thông báo gửi quà là tiền mặt hoặc tài sản có giá trị lớn qua đường hàng không, yêu cầu người nhận phải nộp tiền để nhận quà. Khi người bị hại không còn khả năng tiếp tục chuyển tiền, các đối tượng sẽ xóa tài khoản MXH và số điện thoại đã sử dụng để liên lạc.

Ngoài ra, các đối tượng còn sử dụng MXH để gửi tin nhắn thông báo trúng thưởng tài sản có giá trị lớn cho người bị hại, sau đó, yêu cầu họ muốn nhận thưởng thì phải nạp tiền qua thẻ điện thoại hoặc chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng để chiếm đoạt. 

 Công an TP Hà Nội cảnh báo một số thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Ảnh minh họa

Liên quan đến MXH, chúng còn chiếm đoạt (hack) tài khoản MXH của người khác rồi nhắn tin cho người thân, bạn bè trong danh sách liên lạc để vay tiền; gửi thông báo lệnh chuyển tiền giả kèm đường link trang web giả mạo ngân hàng, yêu cầu người bị hại truy cập sau đó chiếm đoạt toàn bộ số tiền có trong tài khoản ngân hàng của người bị hại.

Các đối tượng còn có thủ đoạn khác là gọi điện tự xưng là nhân viên bưu điện thông báo về việc có bưu phẩm gửi ở các bưu điện lâu ngày không đến nhận, thiếu nợ tiền ngân hàng hoặc liên quan đến các vụ án... Sau đó, đối tượng nối máy cho người bị hại nói chuyện với đối tượng khác giả danh cán bộ đang công tác tại cơ quan công an, viện kiểm sát, tòa án để đe dọa, yêu cầu chuyển tiền hoặc khai thác thông tin cá nhân nhằm chiếm quyền sử dụng tài khoản ngân hàng của nạn nhân.

Thời gian gần đây, hình thức lừa đảo kinh doanh đa cấp qua các sàn giao dịch tiền ảo, sàn ngoại hối hoặc đầu tư đào tiền kỹ thuật số diễn ra khá phổ biến. Thủ đoạn của các đối tượng là lập ra các website đầu tư tài chính, sàn giao dịch nhị phân (Ugreengx, Wefinex, Fxtradingmarket...) rồi sử dụng các chiêu trò hòng thu hút, lôi kéo nhiều người tham gia.

Các sàn đều được quảng cáo có nguồn gốc từ nước ngoài, cam kết người chơi sẽ được hưởng mức lãi suất cao nhưng lại an toàn, có thể rút vốn bất kỳ lúc nào, không cần đầu tư trí tuệ, thời gian khiến nhiều người dân tham gia dưới hình thức đầu tư.

Sau một thời gian, khi người tham gia muốn rút tiền, chúng yêu cầu phải nộp thêm các khoản phí vay vốn ban đầu, tiền chênh lệch để thực hiện rút tiền hoặc thông báo dừng hoạt động để bảo trì... khách hàng không đăng nhập được để rút tiền hoặc bị mất hết tiền trong tài khoản.

Công an TP Hà Nội khuyến cáo người dân đây là những thủ đoạn lừa đảo, người dân cần cảnh giác, tuyên truyền đến người thân, bạn bè về thủ đoạn trên, tránh “mắc bẫy của đối tượng xấu. Trong trường hợp cần làm việc với người dân, cơ quan công an sẽ trực tiếp gửi giấy mời, giấy triệu tập hoặc gửi qua công an địa phương; không yêu cầu người dân chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng để phục vụ điều tra.

Nguyễn Hương (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang