Công bố phổ điểm lần 3, Bộ Giáo dục vẫn bị 'chê'

author 14:30 27/07/2015

(VietQ.vn) - Bộ GD-ĐT vừa công bố phổ điểm lần thứ 3 nhưng vẫn bị chê là chưa chuẩn.

Chất lượng Việt Nam là cơ quan báo chí đầu tiên phản ánh sai sót trong phổ điểm lần 1 và lần 2 của Bộ GD-ĐT.

Vì vậy, Bộ này đã chỉnh sửa và vừa công bố "phổ điểm" lần 3, với tên gọi: "Biểu đồ điểm thi do trường ĐH chủ trì".

Phổ điểm chính xác môn Toán trong kỳ thi THPT Quốc gia 2015
Phổ điểm chính xác môn Toán trong kỳ thi THPT Quốc gia 2015

Trong biểu đồ này, Bộ GD-ĐT đã liệt kê chi tiết đến 0,25 điểm, khác với trước kia là 0,5 điểm nên còn thiếu số lượng lớn các thí sinh.

Tuy nhiên, theo GS Nguyễn Văn Tuấn (Úc): "Nhìn qua biểu đồ phân bố  thì thấy quả thật môn toán có phân bố rất lạ, chẳng theo một qui luật quen thuộc nào cả. Còn phân bố môn vật lí, hoá học và sinh học thì nó giống như những nốt nhạc trầm trầm rồi chợt bay bổng lên, và sau đó lại trầm xuống.

Có lẽ cách chấm điểm chưa được chuẩn hoá, hoặc đề thi (môn toán) có vấn đề? Đây là một đề tài nghiên cứu hay, nhưng trong khi làm nghiên cứu thì bao nhiêu thí sinh đã phải khổ với phân bố này.

Lần này thì họ làm khá hơn, tức là dùng biểu đồ thanh để thể hiện phân bố. Tuy nhiên, về mặt kĩ thuật cách thể hiện vẫn chưa đạt".

Lý giải về việc đồ thị không có dạng  hình chuông, nhiều chuyên gia cho rằng, đó là do đề thi có chất lượng chưa cao, chưa được chuẩn hóa như đề thi của ĐH Quốc gia Hà Nội

Theo một chuyên gia về tuyển sinh, muốn lựa chọn đúng nguyện vọng 1, các thí sinh phải căn cứ vào điểm chuẩn của ngành định đăng ký qua các năm và vị trí của mình trong phổ điểm THPT Quốc gia 2015.

My Lan


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang