Phổ điểm môn Toán và tiếng Anh kỳ thi THPT quốc gia 2015 có hình dạng kỳ lạ

author 06:21 24/07/2015

(VietQ.vn) - Giảng viên ĐH Quốc gia TPHCM đánh giá, phổ điểm môn Toán có hình dạng kỳ lạ.

Trao đổi với Chất lượng Việt Nam, TS Sái Công Hồng, ĐH Quốc gia Hà Nội cho biết, các đề thi có chất lượng tốt thì phổ điểm sẽ có dạng hình chuông, gần với phân bố chuẩn.

Phổ điểm môn Toán 2015 có hình dạng
Phổ điểm môn Toán 2015 có hình dạng "kỳ lạ"

Tuy nhiên, phổ điểm môn Toán và tiếng Anh mà Bộ GD-ĐT vừa công bố có hình dạng "kỳ lạ", không giống hình chuông - theo một TS Toán của ĐH Quốc gia TPHCM.

"Nhưng thật sự ấn tượng với con số học sinh bị điểm liệt: 20.667 em chiếm khoảng 2%, trong đó có 5.410 em bị điểm 0" - vị Tiến sĩ này nói. Bởi các em đi thi đã phải đạt trên trung bình môn Toán nhưng lại có hàng chục nghìn em bị "liệt" bởi môn này.

Điều đó chứng tỏ đề thi môn Toán và tiếng Anh chưa được chuẩn hóa - vị chuyên gia này cho biết.

Trong khi đó, TS Sái Công Hồng khẳng định, các câu của ĐH Quốc gia Hà Nội trước khi đưa vào đề, phải qua đánh giá - chuẩn hóa.

Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển lại nhận xét, phân tích phổ điểm năm nay, Bộ GD-ĐT thấy rằng, phổ điểm năm nay "đẹp" hơn năm trước. Cụ thể, thể hiện tính phân hóa hơn, đa số học sinh đạt điểm trung bình, một số ít hơn học sinh điểm thấp, một số ít hơn là điểm cao. Điều này thể hiện đúng thực chất phân bố chất lượng. Tất nhiên, với từng môn có sự khác nhau.

Môn Ngoại ngữ, nhiều học sinh đạt điểm thấp đã phản ánh thực trạng chất lượng dạy và học Ngoại ngữ chưa đạt yêu cầu và đây cũng là nguyên nhân mà chúng ta đang thực hiện đề án đổi mới dạy và học Ngoại ngữ. Đối với môn Toán, điểm cũng phân bố nhưng phân bố không "đẹp" như những môn khác tuy nhiên, nó không ảnh hưởng đến chất lượng tuyển sinh nhiều như các môn khác.

Có được kết quả như năm nay là quá trình nhiều năm qua chúng ta cố gắng thay đổi cách thức ra đề thi, áp dụng những kỹ thuật mới hiện đại của thế giới trong việc ra đề. Việc phân tích phổ điểm, phân tích các câu hỏi để rút kinh nghiệm trong việc ra câu hỏi như thế nào để đánh giá trình độ học sinh khác nhau.

Thu Hà

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang