Công bố tiêu chuẩn quốc tế mới về hiệu quả sử dụng nước

author 15:46 05/09/2019

(VietQ.vn) - Ở một số nơi trên thế giới, tình trạng khan hiếm nguồn nước ngọt đã trở thành vấn đề hết sức nghiêm trọng. Khi dân số thế giới ngày càng tăng thì các nguồn cung cấp nước ngọt ngày càng hạn chế và gặp nhiều áp lực. Chính vì vậy, một tiêu chuẩn quốc tế mới vừa được công bố để cải thiện tình trạng này.

Nước đang trở thành một mặt hàng khan hiếm ở nhiều nơi trên thế giới. Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng này, biến đổi khí hậu toàn cầu là một trong những nhân tố chính. Các yếu tố chính khác bao gồm tiêu dùng của con người và sự phát triển của các phương pháp sử dụng nước trong sản xuất và canh tác. Theo Liên Hợp Quốc, trong một trăm năm qua, việc sử dụng nước trên toàn thế giới đã tăng gấp đôi so với dân số toàn cầu, nghĩa là sẽ có khoảng bảy trăm triệu người có thể bị di dời do thiếu nước vào năm 2030.

ISO 46001 - Hệ thống quản lý hiệu quả nước được công bố gần đây - Yêu cầu có hướng dẫn sử dụng, nhằm giúp các tổ chức thuộc mọi quy mô sử dụng nguồn nước hiệu quả hơn.

 Ảnh minh họa.

Thông qua một khung và hướng dẫn rõ ràng về quản lý hiệu quả nước, ISO 46001 cung cấp các phương pháp và công cụ để đánh giá việc sử dụng nước cũng như cách để xác định và thực hiện các biện pháp tối ưu hóa việc sử dụng nước. Bằng cách này, những người sử dụng tiêu chuẩn sẽ đóng góp trực tiếp vào Mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc SDG 6 (Nước sạch và vệ sinh), nhằm tìm kiếm sự đảm bảo, quản lý nước và vệ sinh bền vững cho tất cả mọi người. Tiêu chuẩn đặc biệt giải quyết Mục tiêu 6.4: Vào năm 2030, tăng đáng kể hiệu quả sử dụng nước trên tất cả các lĩnh vực và đảm bảo rút và cung cấp nước ngọt bền vững để giải quyết tình trạng khan hiếm nước và giảm đáng kể lượng người bị khan hiếm nước.

ISO 46001 lấy cảm hứng từ công việc được thực hiện để phát triển tiêu chuẩn quốc gia tại Singapore, một trong những công trình đầu tiên trên thế giới giúp các tổ chức được hưởng lợi từ việc sử dụng hệ thống quản lý hiệu quả nước.

Bà Wai Cheng Wong, Kỹ sư trưởng của Bộ phận Mạng lưới Cấp nước của PUB, cơ quan cấp nước quốc gia Singapore, là Nhà cung cấp của nhóm làm việc ISO đã phát triển ISO 46001 và cũng làm việc theo tiêu chuẩn SS 577 của Singapore. Các quốc gia hiện đang hết sức lo lắng về tình trạng khan hiếm nguồn nước ngọt trên thế giới, do đó quản lý sử dụng nước công nghiệp là ưu tiên hàng đầu của Singapore, phần lớn nhu cầu về sử dụng nước của quốc gia này đến từ khu vực nước ngoài. Bà Wong tin tưởng mạnh mẽ rằng ISO 46001 sẽ là công cụ quan trọng cho tất cả các tổ chức trên toàn thế giới để mang lại hiệu quả và tiết kiệm nước cao hơn trong hoạt động của họ.

ISO 46001 được phát triển bởi nhóm làm việc WG 12, Quản lý hiệu quả nước, của Ủy ban kỹ thuật ISO ISO / TC 224, các hoạt động dịch vụ liên quan đến cung cấp nước uống, nước thải và nước mưa, ban thư ký do AFNOR, thành viên ISO tổ chức tại Pháp. Tiêu chuẩn hiện có sẵn tại các quốc gia có thành viên của ISO hoặc thông qua ISOStore.

Để biết thông tin chi tiết về bộ tiêu chuẩn trên đây, Quý độc giả vui lòng liên hệ trực tiếp với Trung tâm Thông tin - Truyền thông Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng theo số ĐT: 024 37562608/37564268 hoặc email: [email protected].

Linh Phương (theo: iso.org)

Hướng dẫn áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn cho DN sản xuất, kinh doanh các sản phẩm hàng hóa chủ lực (VietQ.vn) - Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam đã tổ chức 99 hội nghị phổ biến 936 TCVN, 19 QCVN cho gần 3.900 doanh nghiệp; với các TCVN, QCVN trong các lĩnh vực sản phẩm hàng hóa chủ lực.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang