Công nghệ đặc biệt giúp sạc xe điện nhanh gấp 3 lần

author 11:33 08/02/2022

(VietQ.vn) - Công ty Navitas (chuyên phát triển công nghệ sạc siêu nhanh cho điện thoại) hiện đang tiếp tục phát triển dòng sạc nhanh đặc biệt dành riêng cho xe điện.

Với công nghệ gallium nitride (GaN) của Navitas, thời gian sạc một chiếc xe điện tại nhà sẽ giảm đi 1/3 so với hiện tại. Giám đốc Sheridan của Navitas cho biết với xe Tesla thì thời gian sạc vào khoảng 10 tiếng đồng hồ và người dùng có thể sạc xe qua đêm. Xe điện nếu được trang bị GaN thì phạm vi hoạt động có thể tăng lên gần 30% trong khi kích thước pin giảm đi 30%.

Được biết, gallium là sản phẩm phụ tự nhiên được tạo ra trong quá trình tinh luyện các kim loại khác. Vật liệu này trong nhiều thập kỷ chẳng có công dụng gì. Nhưng khi kết hợp với nitro thành gallium nitride (GaN) thì chúng lại rất hữu ích với sản phẩm bán dẫn trong bộ sạc của thiết bị điện tử tiêu dùng.

Sản phẩm bán dẫn GaN hoạt động nhanh hơn silicon tới 20 lần, cung cấp năng lượng nhiều hơn gấp 3 lần, sạc nhanh hơn 3 lần trong khi kích thước cùng trọng lượng chỉ bằng một nửa.

GaN vẫn khá mới và chưa phổ biến vì còn đắt đỏ, đòi hỏi phải thiết kế lại hệ thống sạc. Tuy nhiên chi phí sẽ giảm nếu quy mô sản xuất tăng. "Hiện tại chúng chỉ đắt hơn 20%, trong vòng 2 năm nữa chi phí sẽ bằng hoặc rẻ hơn. Đây là công nghệ mạnh mẽ nhưng để chúng hoạt động ta phải thiết kế lại toàn bộ hệ thống điện. Điều này đòi hỏi rất nhiều kỹ năng mới”, theo Giám đốc Sheridan.

Công nghệ gallium nitride (GaN) sẽ giúp cải thiện chi phí lẫn hiệu suất hoạt động của xe điện. Ảnh: CNBC

Giám đốc Sheridan cho biết, bước đầu Navitas sẽ chỉ tập trung vào hệ thống sạc xe điện tại nhà. Quá trình phát triển dự kiến mất 3 - 4 năm, nghĩa là ít nhất phải đến năm 2025 mới có xe điện trang bị công nghệ GaN xuất xưởng và chạy trên đường phố. Trước đó, vào tháng 1/2022, Navitas đã mở một trung tâm ở Thượng Hải để làm việc với các nhà sản xuất xe điện phát triển hệ thống GaN của riêng họ.

Với sản phẩm bán dẫn silicon, khoảng 30% năng lượng truyền pin đến bánh xe sẽ bị thất thoát. Công nghệ GaN không thể khiến tình trạng thất thoát không xảy ra, nhưng có thể làm giảm lượng năng lượng thất thoát. Như vậy xe có thêm năng lượng để di chuyển xa hơn với pin kích thước tương đương hoặc nhỏ hơn.

Ngoài ra, pin xe điện nhẹ hơn và rẻ hơn giúp giảm giá thành xe điện. Giá cả đắt đỏ đang là yếu tố khiến người dùng còn e ngại. Hai e ngại khác là tâm lý sợ xe hết điện giữa đường cùng với sạc điện chậm. GaN có thể giúp tăng hiệu suất xe đồng thời làm giảm thời gian sạc.

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang