Công nghệ loại bỏ CO2 khỏi không khí với hiệu suất lên đến 99%

author 16:38 30/05/2022

(VietQ.vn) - Khi CO2 tích tụ trong bầu khí quyển sẽ không đủ để hạn chế lượng khí thải, chính vì vậy, cần tích cực loại bỏ những chất thải hàng ngày. Trong một bước tiến mới, các nhà nghiên cứu từ Đại học Tokyo Metropolitan đã phát triển hợp chất mới có thể loại bỏ carbon dioxide (CO2) khỏi không khí xung quanh với hiệu suất 99% và nhanh hơn hai lần so với các hệ thống hiện có.

Công nghệ thu giữ không khí trực tiếp (DAC) thường loại bỏ CO2 bằng đường ống không khí hoặc khí thải qua một số loại bộ lọc hoặc chất xúc tác, bao gồm bọt biển từ tính, bọt zeolite hoặc vật liệu làm bằng đất sét, bã cà phê. Những người khác làm bong bóng không khí thông qua một chất lỏng, có thể hấp thụ CO2, khiến nó tách ra thành các tinh thể rắn hoặc mảnh.

Hợp chất mới rơi vào loại cuối cùng, được gọi là hệ thống phân tách pha lỏng-rắn. Trong khi nghiên cứu một loạt các hợp chất amin lỏng, nhóm Tokyo Metro đã phát hiện ra một hợp chất, được gọi là isophorone diamine (IPDA), đặc biệt hiệu quả trong việc thu giữ CO2.

 Các nhà nghiên cứu đã phát triển hệ thống thu giữ carbon mới mà họ khẳng định là nhanh nhất thế giới và có hiệu suất 99%.

Trong các thử nghiệm, nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng IPDA có thể loại bỏ hơn 99% CO2 từ không khí với nồng độ 400 phần triệu (ppm) - tương đương mức hiện có trong khí quyển.

Quá trình này cũng diễn ra nhanh hơn nhiều so với các kỹ thuật thu giữ carbon khác, loại bỏ 201 milimol CO2 mỗi giờ, trên mỗi mol hợp chất. Tốc độ này nhanh hơn ít nhất hai lần so với các hệ thống phòng thí nghiệm DAC khác và nhanh hơn nhiều so với thiết bị loại bỏ CO2 khác.

Chất ô nhiễm tách ra thành các mảnh của vật liệu axit cacbamic rắn, có thể được loại bỏ khỏi chất lỏng một cách tương đối dễ dàng. Nếu cần, nó có thể chuyển đổi trở lại thành CO2 ở dạng khí bằng cách làm nóng nó đến 60°C (140°F), điều này cũng giải phóng IPDA lỏng ban đầu sẵn sàng để sử dụng lại. Cho dù cacbon được giữ ở dạng rắn hay khí, sau đó nó có thể được lưu trữ hoặc tái sử dụng trong quy trình công nghiệp hoặc hóa học.

Các nhà nghiên cứu trong nghiên cứu mới hiện đang làm việc để cải thiện hệ thống và điều tra cách carbon thu giữ có thể được sử dụng tốt nhất.

An Hạ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang