Công nghệ mới phát hiện mô ung thư hiệu quả đến 97%

author 19:23 05/05/2022

(VietQ.vn) - Một nhóm nhà nghiên cứu từ Viện Công nghệ Stevens đã chứng minh tính hiệu quả của một loại công cụ phát hiện ung thư da không xâm lấn mới. Các thử nghiệm sơ bộ cho thấy công nghệ phát hiện mô ung thư hiệu quả tới 97% và các nhà nghiên cứu hiện đang làm việc để thu nhỏ hệ thống thành một thiết bị cầm tay giá rẻ.

Hệ thống mới sử dụng một công nghệ được gọi là hình ảnh sóng milimet có độ phân giải cao. Công nghệ này tương tự như các hệ thống quét được sử dụng để chụp ảnh an ninh toàn bộ cơ thể ở các sân bay.

Nghiên cứu trước đó của nhóm nghiên cứu Stevens đã chứng minh rằng hình ảnh sóng milimet có độ phân giải cao có thể được sử dụng hiệu quả để phát hiện mô ung thư vì các sóng do thiết bị hình ảnh tạo ra được phát hiện phản xạ ngược lại từ da khi gặp mô ung thư.

Trong khi các nghiên cứu trước đây là bằng chứng hữu ích về khái niệm, chúng chỉ được thực hiện trên các mẫu mô trong điều kiện phòng thí nghiệm chứ không phải trên bệnh nhân sống trong thời gian thực. Nghiên cứu mới này đã chứng minh khả năng của hệ thống trong việc phân biệt mô khỏe mạnh với mô ung thư ở người. Nghiên cứu ghi nhận thiết bị trả về kết quả trong khoảng 20 giây.

Các nhà nghiên cứu đã tuyển chọn 71 bệnh nhân với 136 tổn thương da đáng ngờ. Sau khi đánh giá bằng thiết bị hình ảnh sóng milimet độ phân giải cao mới, các tổn thương đã được sinh thiết.

Một nghiên cứu mới được coi là bằng chứng đầy hứa hẹn nhưng các nhà nghiên cứu vẫn cần phát triển một phiên bản nhỏ, cầm tay của thiết bị 

Kết quả cho thấy thiết bị hình ảnh mới này cực kỳ chính xác trong việc xác định tổn thương lành tính từ các tổn thương ác tính. Thử nghiệm sơ bộ cho thấy hệ thống có độ đặc hiệu 98% (nghĩa là 2% kết quả là dương tính giả) và độ nhạy 97% (nghĩa là nó phát hiện chính xác tất cả trừ 3% ung thư ác tính).

Theo ông Negar Tavassolian - nhà nghiên cứu làm việc trong dự án, hệ thống mới của họ không phải hệ thống đầu tiên sử dụng công nghệ hình ảnh tinh vi để tự động đánh dấu các bệnh ung thư da nguy hiểm. Nhưng những công cụ khác đó rất lớn, đắt tiền và yêu cầu người vận hành được đào tạo. Công nghệ mới này được đề xuất chế tạo thành thiết bị cầm tay nhỏ có thể được các bác sĩ sử dụng như một phần của quá trình kiểm tra lâm sàng đơn giản.

Ông Tavassolian cho biết: “Chúng tôi đang tạo ra thiết bị giá rẻ, nhỏ gọn và dễ sử dụng như một chiếc điện thoại di động, vì vậy chúng tôi có thể mang đến những chẩn đoán nâng cao trong tầm tay cho mọi người và cuối cùng là điều trị cho nhiều bệnh nhân hơn”.

Theo ông Tavassolian, chỉ có một trong số 30 tổn thương ung thư da được sinh thiết hiện nay là ác tính. Vì vậy, thiết bị mới này không được thiết kế để thay thế sinh thiết mà thay vào đó, mục đích để tránh khối lượng sinh thiết cao không cần thiết như vậy bằng cách thêm một công cụ bổ sung vào bộ dụng cụ chẩn đoán của bác sĩ.

Sự lặp lại hiện tại của thiết bị này không thể di chuyển được nhưng các nhà nghiên cứu tin tưởng rằng thiết bị chẩn đoán sóng milimet cầm tay là có thể thực hiện được. Với sự phát triển hơn nữa, ông Tavassolian dự đoán trong vòng vài năm tới, một thiết bị phát hiện ung thư da cầm tay có thể được sản xuất với giá dưới 100 đô la Mỹ.

An Hạ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang