Công nghệ RF-Spider - 'Chìa khoá' tăng năng suất lao động ngành điện

author 06:37 14/05/2015

(VietQ.vn) -Công nghệ RF-Spider tạo nên mạng thu thập dữ liệu côngtơ hoàn toàn tự động, được xem là “chìa khoá“ giải mã năng suất lao động ngành điện.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Sản xuất côngtơ điện tử Mesh tại Công ty CNTT Điện lực miền Trung

Cty Công nghệ thông tin (CNTT) Điện lực miền Trung (CPC IT) được biết đến là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực nghiên cứu chế tạo côngtơ điện tử và xây dựng giải pháp đo đếm tổng thể phục vụ ngành điện. Cty vừa nghiên cứu và áp dụng thành công công nghệ không dây theo kiểu mắt lưới (RF-Spider), tạo nên mạng thu thập dữ liệu côngtơ hoàn toàn tự động, được xem là “chìa khoá“ giải mã năng suất lao động ngành điện.

RF-Spider là hệ thống thu thập dữ liệu côngtơ hoàn toàn tự động, ứng dụng công nghệ mạng lưới Mesh sử dụng đường truyền sóng vô tuyến tầm ngắn (Short-range RF). Với những ưu điểm vượt trội và chi phí đầu tư thấp, RF-Spider là một sự kết hợp hiệu quả giữa công nghệ không dây theo kiểu mắt lưới (Mesh) và các thiết bị đo đếm điện năng do CPC IT sản xuất nhằm tạo nên một hệ thống thu thập dữ liệu công tơ tự động hoàn toàn trên quy mô lớn, độ tin cậy cao, giảm thiểu vất vả cho công nhân ghi chữ hiện nay. 

Ông Thái Thành Nam - Phó GĐ CPC IT - cho biết: Về cơ bản, RF-Spider bao gồm 2 thành phần chính: Côngtơ tích hợp RF-Mesh (gọi tắt là côngtơ Mesh) và bộ thu thập dữ liệu tập trung (DCU), đóng vai trò trung gian thu gom số liệu từ các côngtơ đo đếm của tất cả khách hàng trong cùng một trạm và truyền về trung tâm khai thác số liệu. 

Như vậy, DCU chính là một máy tính thông minh giúp người vận hành thao tác từ bất kỳ nơi nào trên trái đất cũng như họ đang thao tác trực tiếp tại hiện trường. Nhờ đó, người quản lý có thể cập nhật, nâng cấp phần mềm từ xa, mà không cần phải đến tận nơi hay tháo thiết bị xuống. Đây được xem là giải pháp tối ưu cho ngành điện để có thể cập nhật dữ liệu côngtơ từ xa, tự động truyền về trung tâm mà không cần thao tác đọc chỉ số côngtơ - vốn tốn kém khá nhiều thời gian và lãng phí công sức.

Ông Nam cho biết: Hiện hệ thống đã được triển khai thành công tại Điện lực Bắc Sông Hương - Cty Điện lực Thừa Thiên Huế, trên cơ sở 522 điểm đo đã lắp đặt côngtơ điện tử 1 pha thông thường (không có RF-Mesh) với kết quả 100% côngtơ thu thập được dữ liệu hằng giờ. Mới đây, cùng với dự án cáp ngầm xuyên biển đưa điện ra Lý Sơn, CPCIT đã lắp đặt hệ thống RF-SPIDER cho toàn bộ 14 trạm biến áp với 4.277 côngtơ đo đếm tại Điện lực Lý Sơn. Ngày mà người dân huyện đảo với niềm vui vỡ òa thoát cảnh “đói” điện cũng chính là ngày họ được cầm trên tay bảng cẩm nang sử dụng điện an toàn/tiết kiệm và hướng dẫn tra cứu thông tin sử dụng điện bằng công nghệ cao (RF-Spider). Giờ đây, người dân ngồi ở nhà với máy tính nối mạng cũng có thể giám sát lượng điện năng tiêu thụ hằng giờ.

Cũng theo ông Nam: Hệ thống RF-Spider sẽ phát huy hiệu quả cao nhất khi áp dụng cho các trạm mới được lắp đặt toàn bộ côngtơ Mesh. Tuy vậy, trên hệ thống hiện còn tồn tại nhiều côngtơ cơ đo đếm điện năng, nên mục tiêu mà ngành điện đưa ra là đến năm 2017, sẽ thay thế toàn bộ côngtơ phát triển mới bằng côngtơ điện tử. Đến 2020, khi toàn bộ côngtơ cơ khí hết thời hạn sử dụng, sẽ được thay thế bằng côngtơ điện tử để thống nhất quản lý, sử dụng, giảm thiểu thời gian ghi chữ của nhân viên ngành điện.

Hồng Quân

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang