Công nhân Công ty TNHH Vega Balls bị ngộ độc: Yêu cầu về kiểm định máy nén khí

author 17:11 22/02/2024

(VietQ.vn) - Thông tin từ UBND thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh cho biết, mới đây tại Công ty TNHH Vega Balls đã xảy ra vụ ngộ độc khí do máy nén khí hỏng khiến 57 công nhân phải nhập viện.

Theo đó, trưa 21/2/2024, tại nhà máy của Công ty TNHH Vega Balls thuộc Khu công nghiệp Đông Mai đã xảy ra vụ việc hàng chục công nhân có hiện tượng buồn nôn, khó thở nghi ngộ độc khí do hỏng máy nén khí. Ngay sau khi sự việc xảy ra, phía Công ty TNHH Vega Balls đã cùng Ban quản lý khu kinh tế và các cơ quan chức năng thị xã Quảng Yên tổ chức đưa 33 công nhân đến Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí và 24 công nhân đến Trung tâm Y tế thị xã Quảng Yên để thăm khám và theo dõi.

Đồng thời, yêu cầu Công ty TNHH Vega Balls tạm thời dừng hoạt động, cho công nhân nghỉ để theo dõi và cắt cử người chăm sóc công nhân có hiện tượng ngộ độc khí. Đến thời điểm hiện tại, toàn bộ 57 công nhân nói trên đã tỉnh và đang tiếp tục được theo dõi tại các cơ sở y tế.

 Do hỏng máy nén khí khiến 57 công nhân tại Công ty TNHH Vega Balls (Việt Nam) phải nhập viện cấp cứu do ngộ độc khí. Ảnh: Tuổi Trẻ

UBND thị xã Quảng Yên cũng thành lập tổ công tác, phân công lãnh đạo thị xã và các cơ quan chức năng thường trực tại hiện trường chỉ đạo công tác phòng ngừa, khắc phục hậu quả vụ việc. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Quảng Ninh đang tiếp tục phối hợp cùng các đơn vị điều tra làm rõ nguyên nhân sự cố.

Được biết, Công ty TNHH Vega Balls (Việt Nam) có khoảng 500 lao động, là công ty con thuộc Tập đoàn Yuan Chi (Đài Loan, Trung Quốc), có ngành nghề kinh doanh chính là sản xuất dụng cụ thể dục, thể thao.

Theo tìm hiểu, máy nén khí là thiết bị quan trọng trong lĩnh vực công nghiệp và sản xuất. Cũng như bất kỳ thiết bị công nghiệp khác, máy nén khí có thể bị hư hỏng hoặc giảm hiệu suất theo thời gian sử dụng. Đặc biệt, máy nén khí là thiết bị thuộc danh mục máy thiết bị vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn, vệ sinh lao động được quy định trong Thông tư 36/2019/TT-BLĐTBXH. Ngoài ra, máy nén khí chứa áp suất cao, để đảm bảo vận hành được an toàn chúng ta phải kiểm định máy nén khí theo quy định của pháp luật hiện hành.

Theo đó, những máy nén khí có dung tích lớn hơn 25 lít áp dụng công thức P x V >= 200, trong đó: P là áp suất làm việc (Bar), V là thể tích (lít). Những bình khí nén có tích P x V >= 200 đều phải kiểm định an toàn. Đồng thời trước khi đưa vào sử dụng lần đầu tiên bắt buộc phải kiểm định máy nén khí theo quy định của pháp luật.

Thời hạn kiểm định định kỳ máy khí nén là 03 năm/lần. Đối với bình chứa môi chất ăn mòn kim loại, cháy nổ và các bình đã sử dụng trên 12 năm thời hạn kiểm định định kỳ là 02 năm/lần. Đối với bình chứa môi chất ăn mòn kim loại, cháy nổ sử dụng trên 12 năm và các bình đã sử dụng trên 24 năm thì thời hạn kiểm định định kỳ là 01 năm/lần. Khi muốn rút ngắn thời hạn kiểm định, kiểm định viên phải nêu rõ lý do rút ngắn trong biên bản kiểm định.

Điều 23 Nghị định 28/2020/NĐ-CP quy định mức xử phạt về sử dụng máy, thiết bị: Phạt tiền từ 1.000.000 VNĐ đến 2.000.000 VNĐ đối với hành vi không khai báo với Sở Lao động - Thương binh & Xã hội địa phương trong khoảng thời gian 30 ngày trước hoặc sau khi đưa máy nén khí vào sử dụng. Phạt tiền từ 2 đến 3 lần tổng chi phí kiểm định máy nén khí tính theo mức giá tối thiểu được quy định theo thông tư nếu máy nén khí không kiểm định. Phạt tiền từ 50.000.000 VNĐ đến 75.000.000 VNĐ đối với hành vi sử dụng máy nén khí không đạt yêu cầu kiểm định. 

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang