Công thức nào để định giá startup?

author 06:51 08/12/2019

(VietQ.vn) - Công thức định giá startup phải bao gồm các yếu tố quá khứ, hiện tại, tương lai và sự hợp lực của founder với nhà đầu tư…

Sự kiện: Techfest Vietnam 2019: Sứ mệnh kết nối hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo toàn cầu

Định giá doanh nghiệp khởi nghiệp (startup) như thế nào từ lâu đã là chủ đề thu hút nhiều tranh luận từ các nhà đầu tư và chuyên gia. Chính vì vậy, ngay bên lề Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia (Techfest 2019), vấn đề này đã được các chuyên gia dày dặn kinh nghiệm mổ xẻ, phân tích lý do khiến startup rơi vào việc định giá không chính xác, hay như Shark Bình tại Thương vụ Bạc tỷ 2019 nói là "ngáo giá".

Theo shark Phạm Thanh Hưng, quan điểm định giá startup phụ thuộc vào mục đích, vị thế cũng như yếu tố cộng hưởng trong hệ sinh thái của nhà đầu tư. Với người này thì một startup có thể là cả trời đất nhưng với người kia thì startup đó chỉ là hạt cát hoặc ngược lại.

Ở góc độ đầu tư tài chính, Shark Hưng cho hay, startup cần phải nhớ là mình đang bán giá trị cho khách hàng, bán niềm tin cho nhân viên và cộng sự, và bán sự tin cậy cho nhà đầu tư”.

Theo các shark, niềm tin là yếu tố quan trọng khi định giá startup. Ảnh: Techfest Vietnam 2019

 

 
 

Trong khi đó, shark Nguyễn Hoà Bình nhìn nhận, các nhà đầu tư nói chung chắc chắn đầu tư vì tương lai, mua theo giá thị trường và tin tưởng trong 5 - 10 năm sẽ có lợi ích gấp 5, gấp 10 và thậm chí gấp trăm, gấp nghìn lần.

Vị “cá mập tri kỷ” cho rằng tương lai là điều kiện cần nhưng chưa đủ bởi tương lai có thể được vẽ lên một cách hoành tráng nhưng thực tế hiện tại lại cho thấy chưa đủ năng lực để thực hiện tương lai bánh vẽ đó. Tuy nhiên, tương lai đầy triển vọng và hiện tại tốt vẫn chưa đủ, ông Bình nhấn mạnh, còn phải quan tâm đến yếu tố quá khứ, liệu người sáng lập trong quá khứ có chuyên đi lừa nhà đầu tư hay khả năng quản trị yếu kém.

Shark Bình đưa ra công thức định giá startup phải bao gồm các yếu tố quá khứ, hiện tại, tương lai và sự hợp lực của founder với nhà đầu tư.

Nối lời Shark Bình, Shark Nguyễn Mạnh Dũng bổ sung, việc định giá phải nhìn vào khả năng thành công của dự án thông qua việc đánh giá người sáng lập. Điều này cũng tương tự như câu chuyện tuyển dụng, dù không chắc chắn có làm được việc trong công ty mới nhưng chỉ cần người đó đã từng làm trong các doanh nghiệp lớn và thành công thì người đó đã tạo được một niềm tin lớn cho người tuyển dụng, đó là đang định giá con người. Do đó các công ty cũng cần lưu ý định giá con người, vào đội ngũ sáng lập, đặc biệt là CEO.

 Các starup định giá như thế nào cho chính xác?

Shark Dũng cho rằng, startup cần xác định được mình là ai, đã làm được gì chưa, chừng nào thành công thì sẽ khiến việc định giá dễ dàng hơn. Định giá vẫn là câu chuyện của tương lai nhưng phải liên hệ tới quá khứ.

Còn đối với Shark Việt, khi nhìn vào mô hình kinh doanh, công nghệ, đội ngũ để đánh giá startup thì tầm quan trọng của nhóm sáng lập, đặc biệt là người điều hành doanh nghiệp phải được đặt lên hàng đầu.

Shark Việt cho rằng nhiều vấn đề được đặt ra nhưng quan trọng là cần xây dựng văn hoá kinh doanh lấy chữ tín làm đầu vì việc không chia sẻ với đối tác và nhà đầu tư thành ra không trung thực sẽ rất khó làm. Ông Việt khẳng định không bao giờ làm việc với những người như vậy.

“Không luyến tiếc quá khứ. Nếu sai lầm cũng phải chỉ ra, bỏ lên bàn cho mọi người cùng xem xét để biết thực trạng của doanh nghiệp. Sau đó, không mơ tưởng quá nhiều về tương lai mà trước mắt nhìn vào hiện tại, phối hợp với nhà đầu tư có kỹ năng quản trị và đứng trên vai người khổng lồ. Ăn một phần nhỏ của miếng bánh lớn có khi còn hơn ăn cả một miếng bánh nhỏ”, shark Việt nói.

 Thảo Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang