Công ty Cổ phần Phát Tài - Bước đầu triển khai áp dụng phương pháp quản lý tinh gọn (LEAN)

author 08:46 29/11/2020

(VietQ.vn) - Phương pháp quản lý tinh gọn (LEAN) là giải pháp giúp doanh nghiệp loại bỏ các lãng phí và nâng cao năng suất, chất lượng...

Biết được lợi ích của phương pháp này đem lại, Công ty Cổ phần Phát Tài đã đăng ký tham gia chương trình hướng dẫn áp dụng Phương pháp quản lý tinh gọn do Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 3 (QUATEST 3) hỗ trợ theo nhiệm vụ “Nhân rộng áp dụng Phương pháp quản lý tinh gọn (LEAN) vào doanh nghiệp Việt Nam năm 2018” của Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng triển khai.

Những thay đổi từ áp dụng LEAN

Công ty Cổ phần Phát Tài (địa chỉ đặt tại lô số 3, đường số 8, KCN Tân Tạo, Quận Bình Tân, TP. Hồ Chí Minh) là doanh nghiệp chuyên sản xuất lĩnh vực in ấn vé số, bao bì carton, hóa đơn, lịch, các ấn phẩm thương mại…

Công ty được thành lập từ năm 2003. Trong quá trình phát triển, Phát Tài  từng bước hoàn thiện hoạt động quản lý thông qua việc áp dụng các hệ thống, công cụ quản lý năng suất, chất lượng như: Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001, công cụ 5S, KPI, TWI.

Chuyên gia QUATEST 3 (người đeo thẻ) cùng Nhóm cải tiến của công ty Phát Tài lên phương án triển khai LEAN

Bắt đầu từ tháng 8/2018, công ty triển khai áp dụng phương pháp quản lý tinh gọn. Công ty đã phối hợp với QUATEST 3 thực hiện khảo sát hiện trạng doanh nghiệp trước khi xác định nội dung của phương pháp quản lý tinh gọn được ưu tiên áp dụng. Qua quá trình khảo sát, cán bộ tư vấn của QUATEST 3 đã cùng Công ty xác định các dạng lãng phí tại doanh nghiệp và phân thành các nhóm lãng phí liên quan đến sản phẩm khuyết tật, sản xuất thừa, tồn kho, chờ đợi, vận chuyển, thao tác thừa, việc thực hiện quá trình quá mức cần thiết, việc sử dụng kiến thức, kỹ năng của con người. Trên cơ sở đó, Phát Tài quyết định triển khai áp dụng nội dung TPM (Duy trì hiệu suất thiết bị toàn diện) tại máy tráng UV, máy in 3F6, máy in 3H6 và cải tiến năng suất tại công đoạn hoàn thành sản phẩm.

Sau gần hai năm triển khai áp dụng Phương pháp quản lý tinh gọn (từ tháng 8/2018 – 6/2020), Phát Tài đã đạt được một số kết quả như sau:

1.Đối với nội dung TPM (Duy trì hiệu suất thiết bị toàn diện):

Việc áp dụng nội dung TPM tại máy tráng UV tại công ty đã góp phần nâng cao hiệu suất thiết bị toàn phần (OEE) từ 54% lên hơn 72%. Thời gian trung bình giữa hai lần hư hỏng (MTBF) được cải thiện từ 30,2 ngày lên 185 ngày.

Việc áp dụng TPM tại máy in 3F6, 3H6 của công ty đang trong quá trình thực hiện, và giai đoạn đầu tập trung vào việc giảm thời gian hư hỏng máy.

2. Đối với nội dung cải tiến năng suất tại công đoạn hoàn thành sản phẩm:

Việc cải tiến năng suất được thực hiện tại các hoạt động cắt xả đôi, cắt xả tư, cắt xả vé, cắt xả cùi, cắt cùi đôi, đóng tư vé và cùi, cột cùi. Việc thực hiện cải tiến các quy trình làm việc tại công ty Phát Tài đã giúp năng suất hoạt động tại công đoạn hoàn thành sản phẩm tăng so với trước khi cải tiến từ 2,7% đến 44,2%.

Giúp công ty nâng cao nhận thức và năng lực

Bên cạnh các kết quả đạt được như trên, việc áp dụng phương pháp quản lý tinh gọn đã giúp cán bộ công nhân viên trong toàn công ty thay đổi nhận thức và giúp công ty nâng cao năng lực đáp ứng sản phẩm. Cụ thể như sau:

Nhóm cải tiến đã nâng cao nhận thức và cung cấp phương pháp cho toàn thể cán bộ quản lý và cán bộ công nhân viên, từ đó giúp họ làm  việc hiệu quả hơn, nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, đồng thời loại bỏ được các lãng phí trong quá trình sản xuất.

Từ thay đổi nhận thức dẫn đến hành động nên đã giúp công ty nâng cao năng lực đáp ứng về sản lượng, thời gian tại khu vực được áp dụng thí điểm (máy UV, tổ thành phẩm), làm cơ sở để tiếp tục mở rộng việc cải tiến hiệu quả trong toàn công ty.

Thông qua hoạt động cải tiến không chỉ đem lại kết quả thành công là giúp nâng cao tinh thần làm việc trong toàn công ty, mà còn giúp tăng niềm tin của họ vào việc áp dụng phương pháp quản lý tinh gọn. Đây là điểm khởi đầu cần thiết để Công ty Phát Tài tiếp tục các hoạt động cải tiến và áp dụng các công cụ của Phương pháp quản lý tinh gọn, nhằm hình thành văn hóa tinh gọn trong toàn doanh nghiệp.

Sau thời gian gần hai năm áp dụng, Phát Tài và đơn vị tư vấn đã rút ra được những bài học kinh nghiệm, để áp dụng phương pháp quản lý tinh gọn thành công cần phải có các yếu tố như sau:

Sự cam kết của Lãnh đạo và cán bộ công nhân viên trong công ty là yếu tố quan trọng hàng đầu cho việc triển khai áp dụng LEAN thành công;

Nắm được hiện trạng của công ty qua quá trình khảo sát và làm việc giúp xác định nội dung phù hợp để triển khai thực hiện tại công ty;

Vận dụng tốt chu trình PDCA (Hoạch định – Thực hiện – Kiểm tra – Hành động) sẽ giúp đạt được kết quả các dự án triển khai tại công ty;

Việc đào tạo nhằm cung cấp kiến thức và nâng cao nhận thức của cấp quản lý và cán bộ công nhân viên là cần thiết để mọi người cùng tham gia áp dụng Phương pháp quản lý tinh gọn;

Và cuối cùng là phải theo dõi, đôn đốc, hỗ trợ kịp thời từ bên tư vấn sẽ giúp thúc đẩy đạt được những tiến bộ trong việc áp dụng phương pháp quản lý tinh gọn tại Phát Tài.

Nâng cao năng suất, chất lượng là một quá trình lâu dài mà tất cả các công ty đều phải luôn phấn đấu học hỏi và cải tiến thường xuyên. Việc áp dụng phương pháp quản lý tinh gọn đạt được những kết quả ban đầu là tiền đề để Công ty Phát Tài tiếp tục mở rộng việc áp dụng trong thời gian tới. Với sự cam kết của lãnh đạo và sự tham gia của mọi người, hiệu quả từ việc áp dụng phương pháp quản lý tinh gọn sẽ được tiếp tục phát huy hơn nữa trong tương lai.

Lê Quang Vũ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang