Công ty điện tử Nhật Bản Panasonic chuyển sang ... bán rau tại Singapore

author 06:28 15/08/2014

(VietQ.vn) - Công ty điện tử hàng đầu Nhật Bản Panasonic đang ứng dụng công nghệ cho nông nghiệp, chuyển sang kinh doanh ... rau tại Singapore với tham vọng giảm bớt sự lệ thuộc vào hàng nông sản nhập khẩu của đất nước Đông Nam Á này.

Thời gian gần đây, một chuỗi cửa hàng đồ ăn Nhật Bản tại Singapore đã bắt đầu thu mua các món rau củ quả tươi sống do Panasonic nuôi trồng. Với bước tiến này, Panasonic sẽ tiếp tục đẩy mạnh tấn công vào ngành công nghệ nuôi trồng và đáp ứng tham vọng của Singapore trong việc giảm sự phụ thuộc hoàn toàn vào thức ăn nhập khẩu.

Panasonic ứng dụng công nghệ cho nông nghiệp để trồng rau tại Singapore

Panasonic ứng dụng công nghệ cho nông nghiệp để trồng rau tại Singapore. Ảnh Reuters.

Chuyên gia công nghệ nông nghiệp Lee Sing Kong, một giáo sư sinh học tại ĐH Công nghệ Nanyang cho biết bằng cách sử dụng các công nghệ trồng cây mới, Singapore hoàn toàn có thể tăng cường an ninh lương thực đối với các sản phẩm dễ hỏng như rau quả, vốn không thể được bảo quản trong thời gian dài.

Giám đốc điều hành của bộ phận Giải pháp Nhà máy của Panasonic tại Thái Bình Dương – ông Hideki Baba – cho biết trên Reuters : "Chúng tôi đã dự đoán trước nông nghiệp là một lĩnh vực có tiềm năng phát triển, khi đất canh tác trên toàn cầu giảm, khí hậu biến đổi và nhu cầu thực phẩm chất lượng cao, ổn định ngày một tăng lên".

Trang trại rộng 248 mét vuông của Panasonic được đặt bên trong một nhà máy nằm ngoài ngoại ô thành phố Singapore. Tại đây, một loại đèn LED đặc biệt có màu hồng-tím sẽ được sử dụng để nuôi dưỡng cây trồng. Công ty Nhật Bản sẽ hạn chế lượng khách ghé thăm, nhằm đảm bảo nhiệt độ, độ ẩm và mức CO2 tại trang trại trong nhà của mình.

Ở Singapore, công ty điện tử Panasonic trồng rau bằng những công nghệ hiện đại

Ở Singapore, công ty điện tử Panasonic trồng rau bằng những công nghệ hiện đại. Ảnh Reuters.

Tòa nhà đặt trang trại trồng rau sạch của Panasonic

Tòa nhà đặt trang trại trồng rau sạch của Panasonic. Ảnh Reuters.

Với Panasonic, Singapore là nơi lý tưởng cho các trang trại trong nhà, do quỹ đất hạn chế và khả năng tự cấp của nước này rất thấp. Singapore là quốc gia có mật độ dân số đông thứ nhì thế giới, theo số liệu của World Bank. Họ hiện nhập khẩu hơn 90% lương thực, thực phẩm. Năm 2013 nước này chỉ tự cung cấp được 22.000 tấn rau củ, nhập đến 514.574 tấn rau củ, theo thống kê của Agri-Food và Veterinary Authority.

Chính phủ Singapore đang nỗ lực đa dạng hóa nguồn lương thực, thực phẩm và độc lập hơn trong việc sản xuất trứng, cá và các loại rau ăn lá. Nước này đã hỗ trợ vốn và nghiên cứu cho Sky Greens - hãng chuyên trồng rau tại trang trại trong nhà kính. Một số nơi tại Singapore còn dùng phương pháp trồng cây trong nước. Tuy nhiên, những phương pháp hiện tại cho sản phẩm giá thành khá cao. Nhiều loại rau của Sky Greens được bán trong các siêu thị với giá hơn gấp đôi nhập từ Trung Quốc.

Panasonic chuyển sang kinh doanh...rau với nỗ lực giảm bớt sự lệ thuộc hàng nông nghiệp nhập khẩu của Singapore.

Panasonic chuyển sang kinh doanh...rau với nỗ lực giảm bớt sự lệ thuộc hàng nông nghiệp nhập khẩu của Singapore. Ảnh Awinsomelife.

Hiện tại, cơ sở của công ty điện tử hàng đầu Nhật Bản chỉ đạt năng suất 3,6 tấn/năm và cho ra đời khoảng 10 loại rau củ. Tuy nhiên, mục tiêu của Panasonic là sản xuất ra 30 loại rau củ và đóng góp 5% cho tổng số nông sản địa phương vào năm 2017, với giá thành bằng phân nửa hàng nhập khẩu.

Panasonic không phải là hãng điện máy đầu tiên có hứng thú làm nông. Hãng Fujitsu Ltd., đang trồng rau diếp ở quận Fukushima, Nhật Bản; và Công ty Sharp đang trồng thử nghiệp dâu tây trong nhà kính tại Dubai.

Thanh Hằng (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang