Công ty dược phẩm Mỹ bị cáo buộc đưa hối lộ ở Việt Nam

author 11:17 05/11/2014

Bộ Tư pháp Mỹ vừa cho biết, công ty dược phẩm Bio-Rad đã đồng ý trả tiền phạt 55 triệu USD để chấm dứt vụ điều tra việc công ty này bị cáo buộc đưa hối lộ cho các quan chức chính phủ ở Nga, Việt Nam và Thái Lan, sau đó làm giả mạo giấy tờ để che giấu các khoản tiền này.

 

Bio-Rad là công ty sản xuất các sản phẩm chẩn đoán lâm sàng và nghiên cứu có trụ sở tại Hercules, bang California.

Nhà chức trách cho rằng công ty đã không phát hiện ra 7,5 triệu USD mà các chi nhánh của công ty đã rả trong thời gian 5 năm – từ 2005 đến 2010, cho các quan chức ở Nga, Việt Nam và Thái Lan để giành hợp đồng kinh doanh, kiếm lời được 35 triệu USD. Khoản tiền đút lót được che giấu dưới dạng các chi phí hợp pháp, như tiền hoa hồng, phí quảng cáo và đào tạo.

Trường hợp ở Việt Nam, một đại diện bán hàng của Bio-Rad đã ủy nhiệm trả hối lộ cho các quan chức chính phủ, bao gồm việc thuê một người trung gian để đưa hối lộ. Người quản lý bán hàng của Bio-Rad đồng ý với hành vi này vì lo sợ công ty sẽ mất 80% doanh số nếu không trả hối lộ - khiếu nại của Ủy ban Chứng khoán Hối đoái Mỹ (SEC) cho biết.

Bio-Rad phát hiện ra các vụ vi phạm trong công ty và tự thông báo cho Bộ tư Pháp cùng Ủy ban Chứng khoán Hối đoái Mỹ từ năm 2010. Bộ Tư Pháp đồng ý miễn truy tố cáo buộc công ty vi phạm Luật Hành vi tham những nước ngoài, và công ty trả 14,35 triệu USD phạt hình sự cho bộ Tư pháp. Bộ này nói rằng công ty không bị truy tố bởi đã tự kê khai hành vi của mình và hợp tác đầy đủ trong quá trình điều tra. Trong tổng số 55 triệu USD tiền phạt, công ty cũng trả 40,7 triệu USD phạt lãi suất và lợi nhuận bất hợp pháp cho SEC.

 

Theo  Lao động

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang