Dược phẩm Herbal Health Jointcare độc hại thế nào?

author 06:49 11/04/2014

(VietQ.vn) - Sản phẩm Herbal Health Jointcare, một loại dược phẩm có công dụng chữa bệnh khớp có chứa một số thành phần gây hại cho sức khỏe đã được Cục khoa học y tế Singapore cảnh báo nguy hiểm và bị cấm lưu hành tại nước này.

Tuy nhiên, trên thị trường Việt Nam, sản phẩm này đã được rao bán trên mạng xã hội và website kinh doanh dược phẩm.

Hàng trôi nổi gắn “mác” Nhật

Được giới thiệu là sản phẩm có nguồn gốc từ Nhật Bản, tuy nhiên chưa có bằng chứng xác thực sản phẩm này được sản xuất từ đâu.  Trong khi đó, cơ quan Y tế Singapore (HSA) đã cảnh báo “thảo dược” Herbal Health Jointcare dùng cho người bị bệnh khớp có chứa các thành phần tân dược nguy hiểm nhưng không hề được ghi trên nhãn sản phẩm.

Theo HAS, sản phẩm có tên “Herbal Health Jointcare” này được quảng cáo là chứa các thành phần thảo dược tự nhiên và không có steroid nhưng thực chất chứa tới 5 hoạt chất mạnh dùng trong thuốc tây y, bao gồm cả steroid.

Loại “thuốc” này được tiếp thị như một chế phẩm bổ sung có tác dụng giảm đau dùng cho những bệnh như thấp khớp và viêm khớp, được công ty Ace Nutrition International bán qua mạng Internet và tại các cửa hàng bán lẻ.

Hiện, HSA đã tịch thu sản phẩm từ công ty và đình chỉ toàn bộ việc buôn bán sản phẩm này. Trước đó, cơ quan này đã đưa loại “thuốc” trên vào tầm ngắm khi nhận được 2 báo cáo về tác dụng “giảm đau nhanh” khi sử dụng “thuốc”.

HSA cho biết loại steroid phát hiện thấy trong sản phẩm này là betamethasone-17-valerate, chỉ được dùng dưới sự giám sát y tế nghiêm ngặt. Việc dùng dài ngày bừa bãi các steroid uống có thể làm tăng đường huyết dẫn tới tiểu đường, cao huyết áp, đục thủy tinh thể, rối loạn cơ xương, tăng nguy cơ nhiễm trùng và hội chứng Cushing.

4 hoạt chất dùng trong thuốc tây y khác gồm piroxicam, furosemide, chlorpheniramine and famotidine cũng đều gây nguy hại nếu dùng dài ngày. Ví như piroxicam, một thuốc giảm đau mạnh, có thể ảnh hưởng đến gan và thận. Nó cũng gây ra những vấn đề về tim ở những bệnh nhân mẫn cảm, như người già.
Cơ quan y tế Singapore khuyến nghị những người từng dùng sản phẩm này cần đến khám bác sĩ càng sớm càng tốt. Do có thành phần steroid, nên người dùng cần được bác sĩ tư vấn trước khi ngừng sử dụng, vì việc dừng “thuốc” đột ngột có thể dẫn đến các triệu chứng “cai” steroid nghiêm trọng, như lú lẫn và huyết áp thấp.

HSA cảnh báo người dân cần thận trọng với những chế phẩm bổ sung làm giảm nhanh chóng “ngoài dự kiến” các triệu chứng của bệnh mạn tính như bệnh gút, viêm khớp và thấp khớp. Các sản phẩm bổ sung chứa những thành phần tự nhiên nói chung không mạnh như thuốc tây y. Tác dụng của chúng thường không đến ngay lập tức mà chỉ có thể thấy được sau khi dùng một thời gian dài.

Việt Nam có bán Herbal Health Jointcare

Tại Việt Nam, từ năm 2012 sản phẩm Herbal Health Jointcare đã được rao bán khá phổ biến trên mạng xã hội và thông qua một số website kinh doanh dược phẩm. Theo tìm hiểu, sản phẩm này đã thu hút được nhiều sự quan tâm của khách hàng mắc bệnh xương khớp.

Tuy nhiên, khi quảng cáo về sản phẩm này bên cạnh công dụng giúp giảm nguy cơ viêm xương khớp, làm giảm đau khớp và viêm khớp người bán còn liệt kê ra hàng loạt những công dụng “hiếm thấy” cùng chung một sản phẩm như: Giúp cải thiện lưu thông máu; ngăn chặn xơ cứng động mạch; làm giảm hội chứng khớp vai đông lạnh; loại bỏ trĩ và ổ viêm… ngoài ra sản phẩm này còn giúp ngăn ngừa mụn và viêm da đồng thời giúp giảm stress và căng thẳng (!).

Chị Vũ Thị Bình (45 tuổi, Nghĩa Tân, Cầu Giấy, HN), người đã từng mua và sử dụng loại dược phẩm này cho biết: “Tôi đã sử dụng loại “thuốc” này để chữa bệnh thấp khớp, quả thực nó rất có hiệu nghiệm giảm đau. Tuy nhiên, không hề biết loại “thuốc” này có chất gây hại”.

Chia sẻ trên diễn đàn BS.com, thành viên tên Ngân cho hay, chị khá lo lắng khi biết loại dược phẩm này không tốt cho sức khỏe, chị đã mua cho người thân trong gia đình dùng vì nghe quảng cáo rằng sản phẩm này được dùng rất phổ biến ở Nhật và Singapore. Theo chị Ngân, sản phẩm chị mua thông qua người bạn xách tay từ nước ngoài về.

Hiện chưa có phản hồi nào của người tiêu dùng trong nước về những tác dụng phụ của sản phẩm Herbal Health Jointcare. Mặc dù,  HAS có đưa ra khuyến cáo là sản phẩm này có lưu hành tại Việt Nam và được Bộ Y tế Việt Nam cấp phép, tuy nhiên cho đến nay vẫn chưa có phản hồi chính thức nào của cơ quan chức năng về sản phẩm này có chứa các thành phần gây hại đến sức khỏe người dùng. 

Herbal Health Jointcare có hình thức vỉ kẽm 10 viên hình con nhộng màu trắng, một hộp giấy chứa 3 vỉ (30 viên) có giá bán tại thị trường Việt Nam là 1.200.000 đồng.

Uyên Chi





Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang