Công ty khởi nghiệp Mỹ cáo buộc Huawei 'đánh cắp' bí mật công nghệ

author 10:13 23/05/2019

(VietQ.vn) - Công ty khởi nghiệp Mỹ CNEX vừa gửi đơn lên tòa án, cáo buộc Huawei đánh cắp bí mật công nghệ quan trọng của công ty này thông qua giao kèo với một giáo sư Trung Quốc.

Một công ty khởi nghiệp Mỹ có tên CNEX mới đây đã đệ đơn kiện Huawei với cáo buộc hãng này đã lợi dụng một giáo sư Trung Quốc (hiện đang làm việc trong dự án nghiên cứu của CNEX) để đánh cắp nhiều tài liệu công nghệ quan trọng.

Cụ thể, trong đơn kiện gửi lên tòa án, CNEX nêu rõ, Bo Mao, một giáo sư tại Đại học Hạ Môn (Trung Quốc) đã yêu cầu công ty cung cấp bảng mạch trong dự án nghiên cứu để phục vụ công tác chuyên môn. Bo Mao sau đó phải ký kết một biên bản với yêu cầu không được phép tiết lộ bảng mạch trên cho bất kỳ ai hoặc tổ chức nào.

Tuy nhiên CNEX cho biết, trường đại học nơi ông Bo Mao làm đã hợp tác với Huawei. Sau đó ông Mao đã gửi bảng mạch và chi tiết kỹ thuật quan trọng cho đội ngũ của Huawei.

"Huawei đã đánh cắp bí mật thương mại của CNEX và chia sẻ với đội ngũ phát triển bộ điều khiển SSD của Huawei", phía CNEX nhận định.  Hiện tại, Huawei và Bo Mao chưa đưa ra bình luận nào về vụ kiện trên.

Huawei bị cáo buộc đánh cắp bí mật công nghệ của CNEX. Ảnh: Reuters 

Cáo buộc trên của CNEX chỉ là một trong số nhiều tranh chấp trước đây giữa hai bên. Ronnie Huang, người từng làm việc cho một công ty con của Huawei ở Texas đã rời công ty vào năm 2013 và tham gia sáng lập lên CNEX.

Sau đó vào năm 2017, Huawei đã đâm đơn kiện CNEX và Huang với cáo buộc ông này đã đánh cắp các bí mật thương mại và bằng sáng chế công nghệ của Huawei để phục vụ cho CNEX. Huawei khẳng định họ có quyền lợi đối với những bằng sáng chế mà ông Huang đã sử dụng tại CNEX. Tuy nhiên phía CNEX cũng phản pháo rằng, Huawei đang lợi dụng vụ kiện để làm bình phong che mắt với mục đích tiếp cận sâu hơn những công nghệ của CNEX.

Hồi tuần trước tòa án tại Mỹ đã bác bỏ cáo buộc của Huawei về quyền sở hữu đối với các bằng sáng chế của CNEX. Trong đó tòa có viện dẫn luật của tiểu bang California cho phép người lao động tự do rời công ty cũ và thành lập các công ty mới. Điều này hoàn toàn đúng với trường hợp của Huang.

Mặc dù vậy CNEX hiện vẫn đang hứng phải chịu các cáo buộc khác của Huawei về việc Huang đã tuyển dụng nhiều đồng nghiệp cũ từng làm tại Huawei để gia nhập công ty mới.

Bảo Lâm (Theo Reuters)

Mỹ hoãn trừng phạt Huawei tới tháng 8Trước thông tin Google tuyên bố ngừng hợp tác với Huawei thì mới đây Bộ Thương mại Mỹ đã ký giấy phép tạm thời cho phép Huawei tiếp tục sử dụng phần mềm, thiết bị của Mỹ cho đến ngày 19/8.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang