Mỹ nới lỏng ràng buộc với Huawei trong 90 ngày để Internet, máy tính, điện thoại hoạt động

author 11:00 21/05/2019

(VietQ.vn) - “Quyết định nới lỏng ràng buộc với Huawei phía Hoa Kỳ nhằm giúp các công ty viễn thông liên quan đến thiết bị của Huawei có thêm thời gian dàn xếp”, Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Wilbur Ros thông tin.

Sự kiện: Công nghệ

Theo tờ Reuters, Bộ Thương mại Hoa Kỳ sẽ cho phép Huawei tiếp tục mua hàng hóa sản xuất tại Hoa Kỳ nhằm duy trì mạng lưới hiện nay và cung cấp phiên bản cập nhật phần mềm cho những thiết bị của Huawei. Tuy nhiên, Huawei vẫn bị Hoa Kỳ cấm mua linh kiện để sản xuất các sản phẩm mới mà chưa được cấp phép.

Thông tin từ Chính phủ Hoa Kỳ, họ đã ràng buộc lên Huawei vì dính dáng tới những hoạt động đi ngược với an ninh quốc gia hoặc lợi ích chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ.

“Quyết định nới lỏng ràng buộc với Huawei phía Hoa Kỳ nhằm giúp các công ty viễn thông liên quan đến thiết bị của Huawei có thêm thời gian dàn xếp”, Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Wilbur Ros nói.

Đại diện Bộ Thương mại Hoa Kỳ khẳng định “giấy phép này sẽ cho phép hoạt động tiếp diễn bình thường đối với những người sử dụng điện thoại di động của Huawei và mạng băng thông rộng ở nông thôn”. Được biết, lệnh nới lỏng có hiệu lực 90 ngày, tới 19/8.

Luật sư Kevin Wolf cho hay, mục tiêu của việc này dường như là để ngăn cản sự gián đoạn Internet, hệ thống máy tính và điện thoại di động.

 Bộ Thương mại Hoa Kỳ sẽ cho phép Huawei tiếp tục mua hàng hóa sản xuất tại Hoa Kỳ nhằm duy trì mạng lưới trong vòng 90 ngày

Trước đó, ngày 16/5, Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã thêm Huawei và 68 thực thể khác vào danh sách đen, qua đó khiến Huawei gần như không thể mua hàng hóa sản xuất tại Hoa Kỳ.

Theo Chính phủ Hoa Kỳ, việc thêm Huawei vào danh sách đen là do một vụ án đang chờ xét xử, trong đó cáo buộc Huawei có dính dáng trong một vụ gian lận ngân hàng để lấy đi hàng hóa và dịch vụ Hoa Kỳ bị cấm vận tại Iran và chuyển tiền ra khỏi quốc gia này thông qua hệ thống ngân hàng quốc tế. Huawei không nhận tội.

Ngày 19/5, Google - trực thuộc Tập đoàn Alphabet đã tạm ngưng một số hoạt động với Huawei đòi hỏi phải chuyển giao phần cứng, phần mềm và dịch vụ kỹ thuật, ngoại trừ những dịch vụ có sẵn công khai thông qua giấy phép mã nguồn mở, dựa trên nguồn tin thân cận từ Reuters. Đây lại là một cú “tát” mạnh tới ông lớn công nghệ Trung Quốc mà chính quyền Hoa Kỳ muốn tìm cách đưa vào danh sách đen trên toàn thế giới.

Trong số 70 tỷ USD mà Huawei dành để mua linh kiện trong năm 2018, khoảng 11 tỷ USD chảy vào các công ty Hoa Kỳ như Qualcomm Inc, Intel Corp và Micron Technology Inc.

Huawei sử dụng nhiều vào các linh kiện quan trọng từ một vài nhà cung ứng khác của Hoa Kỳ để lắp ráp điện thoại thông minh cho tới thiết bị kết nối mạng. Họ phụ thuộc vào khoảng hơn 30 công ty Hoa Kỳ trong số những nhà cung ứng then chốt của họ.

Ngày 20/5, một số nhà cung ứng công nghệ như: Qualcomm, Intel… đã công bố không bán linh kiện cho Huawei.

Theo Reuters

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang