Vụ Công ty Mạnh Cầm kiện Quản lý thị trường Hà Nội: Công ty Mạnh Cầm đuối lý

author 06:56 24/09/2014

(VietQ.vn) - Ngày 23/9, TAND TP. Hà Nội đã chính thức mở phiên xét xử vụ kiện giữa nguyên đơn là Công ty TNHH Mạnh Cầm và bị đơn Chi Cục quản lý thị trường Hà Nội.

Đại diện hợp pháp dự tòa phía Quản lý thị trường Hà Nội gồm có ông Trịnh Quang Đức, Trưởng phòng nghiệp vụ và ông Nguyễn Minh Hùng, Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 12 và ông Kiều Đình Cảnh, Phó đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 12.

Về phía nguyên đơn, luật sư Nguyễn Thị Sinh tham dự phiên tòa với tư cách là đại diện pháp lý cho Công ty TNHH Mạnh Cầm.

Sản phẩm sữa dê Danlait

Nội dung được phía khởi kiện là Công ty TNHH Mạnh Cầm đưa ra liên quan đến quyết định xử phạt hành chính không đúng với quy định của lãnh đạo Chi Cục Quản lý thị trường Hà Nội, cũng như có một số phát ngôn không chính xác về chất lượng sữa Danlait, đã gây nhiều thiệt hại cho doanh nghiệp này.

Tại phiên tòa, đại diện Chi cục quản lý thị trường Hà Nội cho biết việc kiểm tra, lập biên bản, ra quyết định xử phạt dựa trên biên bản kiểm tra lúc trước của Đội Quản lý thị trường số 12 và yêu cầu thẩm tra từ Cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương).

Ngày 21/2 có công văn khẩn của cục QLTT,  yêu cầu triển khai xác minh công ty Mạnh Cầm trên địa bàn quận TX, thực hiện chỉ đạo Đội QLTT số 12 đã ra quyết định kiểm tra công ty Mạnh Cầm là đúng theo quy định của pháp luật.

Đại diện QLTT trình bày tại tòa, trong biên bản vi phạm hành chính có kết luận đối với công ty Mạnh Cầm về hành vi nhập khẩu trực tiếp để kinh doanh hàng hóa là sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ không thể hiện cụm từ bắt buộc trên nhãn phụ hàng hóa theo quy định của nhà nước.

Ngoài ra, doanh nghiệp này cũng đã có dấu hiệu trốn thuế khi phiếu xuất kho thể hiện sữa Danlait 1, 2, 3 có giá bán niêm yết từ 400 – 410.000 đồng/hộp, song hóa đơn giá trị gia tăng chỉ ghi là 115.000 đồng.

Về tính pháp lý của các phiếu xuất kho, đại diện QLTT nhấn mạnh tại tòa ,các phiếu xuất kho đều do ông Đặng Minh Sang ký và đóng dấu trên các phiếu xuất kho và bán với giá trên phiếu xuất kho

Với dấu hiệu trốn thuế này, Chi cục đã quyết định thu 190 phiếu xuất kho chuyển sang chi cục thuế Thanh Xuân để xử lý.

Về căn cứ, đại diện Chi cục cho biết theo quy định về xử lý tang vật và cơ chế phối hợp, nếu phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật ngoài thẩm quyền thì phải chuyển sang cơ quan có thẩm quyền để giải quyết.

Liên quan số sữa thu giữ, ngay sau 1 ngày ban hành quyết định xử phạt, Chi cục đã làm thủ tục bàn giao lại toàn bộ số sữa cho doanh nghiệp.

Tuy nhiên, còn khoảng 400 lon hiện đang được quản lý tại đội QLTT số 12.  Sau khi kiểm định bên QLTT đã nhiều lần mời Công ty Mạnh Cầm lên nhận lại hàng song Công ty không đến với lý do vụ việc đang kiện ra tòa.

Tại phiên tòa đại diện Đội QLTT số 12 cho rằng, trong các biên bản làm việc đại diện công ty Mạnh Cầm đều thừa nhận hành vi vi phạm còn cam kết khắc phục về nhãn mác. 

Liên quan đến việc Công ty TNHH Mạnh Cầm cho rằng, ông Vương Chí Dũng Phó chi cục trưởng - Chi Cục quản lý thị trường Hà Nội thông tin báo chí làm ảnh hưởng đến uy tín của công ty TNHH Mạnh Cầm, đại diện Chi cục QLTT khẳng định Chi cục không tổ chức họp báo, không mời báo chí đến để thông tin.

"Thực chất, đó là buổi giao ban báo chí do Ban tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức. Trong cuộc họp, ông Vương Trí Dũng đã thông báo toàn bộ các vấn đề về công tác quản lý thị trường trên địa bàn, chứ không riêng gì vấn đề sữa Danlait của Công ty Mạnh Cầm", Đại diện Cục QLTT thông tin.

Khi HĐXX hỏi đại diện Công ty Mạnh Cầm căn cứ để khẳng định ông Dũng cung cấp thông tin không đúng cho báo chí, luật sư Sinh cho rằng đó là những nội dung bài báo. Chủ tọa truy thêm: “Có trích dẫn trực tiếp không? Ngoài các bài báo còn căn cứ nào khác không?” thì đại diện Công ty Mạnh Cầm không trả lời được.

“Nếu không chứng minh ông Dũng nói sai bằng các căn cứ cụ thể mà chỉ dựa vào việc báo chí đưa tin thì phải xem lại báo chí, tại sao lại quy trách nhiệm cho ông Dũng?” - chủ tọa phiên tòa nói.

Trong đơn khởi kiện, Công ty Mạnh Cầm đề nghị TAND TP Hà Nội buộc ông Vương Trí Dũng phải xin lỗi DN về việc cung cấp thông tin không đúng sự thật cho báo chí, hủy quyết định xử phạt vi phạm hành chính và bồi thường hơn 1,2 tỉ đồng.

Tại phiên tòa, đại diện Công ty Mạnh Cầm xin thay đổi yêu cầu xin lỗi việc đăng tin không đúng sự thật. Thay vào đó, Chi cục QLTT Hà Nội, đặc biệt là ông Vương Trí Dũng, phải có văn bản thông báo cho báo chí rằng sản phẩm sữa Danlait của công ty nhập khẩu là đạt chất lượng theo quy định. Tuy nhiên đại diện QLTT Hà Nội đã bác bỏ các yêu cầu của phía Công ty TNHH Mạnh Cầm đưa ra và cho rằng đó là điều vô lý, không có căn cứ. 

Hôm nay (24/9) tòa bước sang phần tranh luận.


 

 

Đỗ Hưng


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang