Công ty Nam Á 'xé luật' tại dự án Khu nhà ở Nam Tân Uyên?
Bình Dương: Ai là chủ đầu tư dự án Khu dân cư Nam Tân Uyên?
Dự án Khu nhà ở Nam Tân Uyên: Khách hàng 'cầm dao đằng lưỡi'?
Bình Dương: Tăng cường kiểm tra tại các dự án nhà ở
Như Chất lượng Việt Nam Online đã đưa tin, dự án Khu nhà ở Nam Tân Uyên toạ lạc tại đường ĐT756, phường Khánh Bình, thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương, do Công ty TNHH Công nghiệp và Đô thị Nam Tân Uyên làm chủ đầu tư.
Dự án này trước đây chính là dự án Khu dân cư thuộc Khu công nghiệp Nam Tân Uyên, với 3.700 sản phẩm trên diện tích hơn 51ha, bao gồm: toàn bộ thửa đất số 320-324 tờ bản đồ số 29, thửa đất số 6-9 tờ bản đồ số 24 và một phần đất của Công ty Cao su Phước Hòa.
Theo tìm hiểu của PV, dự án nằm trong tổng thể Khu công nghiệp Nam Tân Uyên, được Thủ Tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương từ năm 2003 và UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch chi tiết theo quyết định số 6929/QĐ-CT ngày 07/9/2004. Khu công nghiệp Nam Tân Uyên (giai đoạn 1) thuộc Công ty Cổ phần Khu công nghiệp Nam Tân Uyên quản lý. Đây là công ty có vốn Nhà nước khi Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam chiếm 20,42% vốn điều lệ.
Ngày 22/6/2018, Đại hội đồng cổ đông của Công ty Cổ phần Khu công nghiệp Nam Tân Uyên đã thông qua nghị quyết thành lập Công ty TNHH Công nghiệp và Đô thị Nam Tân Uyên với vốn điều lệ 80 tỷ đồng, 100% vốn là của Công ty cổ phần khu công nghiệp Nam Tân Uyên.
Đến ngày 26/9/2018, HĐQT Công ty Cổ phần Khu công nghiệp Nam Tân Uyên ban hành quyết định số 041/QĐ-HĐQT-NTC về việc tăng vốn điều lệ Công ty TNHH Công nghiệp và Đô thị Nam Tân Uyên từ 80 tỷ đồng lên 400 tỷ đồng. Hình thức tăng vốn điều lệ là huy động vốn từ thành viên mới.
Dù không được pháp luật cho phép, Công ty Nam Á vẫn đại diện chủ đầu tư ký hợp đồng với khách hàng.
Đồng thời, quyết định cũng chấp thuận cho Công ty Cổ phần Phát triển Đô thị Nam Á góp vốn 320 tỷ đồng vào Công ty cổ phần khu công nghiệp Nam Tân Uyên; Chấp thuận chuyển đổi loại hình doanh nghiệp từ Công ty TNHH MTV sang Công ty TNHH hai thành viên trở lên, cơ cấu vốn điều lệ sau khi chuyển đổi sang công ty TNHH hai thành viên trở lên là Nam Tân Uyên 20%, Nam Á 80%.
Đến ngày 9/10/2018, Sở Kế hoạch & Đầu tư tỉnh Bình Dương đã ra văn bản chấp thuận đề nghị thay đổi này của Công ty cổ phần khu công nghiệp Nam Tân Uyên.
Đến đây có thể thấy được, từ doanh nghiệp 100% vốn điều lệ của Công ty Cổ phần Khu Công nghiệp Nam Tân Uyên (công ty có vốn nhà nước), sau quá trình tăng vốn điều lệ, tỷ lệ góp vốn của Công ty Cổ phần Khu Công nghiệp Nam Tân Uyên tại Công ty TNHH Công nghiệp và Đô thị Nam Tân Uyên chỉ còn 20% và mất đi quyền quyết định tại dự án Khu nhà ở Nam Tân Uyên. Đồng thời, Công ty TNHH Công nghiệp và Đô thị Nam Tân Uyên từ vai trò là công ty con, trở thành công ty liên kết của Công ty Cổ phần Khu Công nghiệp Nam Tân Uyên.
Trao đổi với PV Chất lượng Việt Nam Online, một chuyên gia pháp lý cho rằng, với việc tăng vốn và thay đổi tỉ lệ góp vốn như trên, thì khả năng dẫn đến việc doanh nghiệp có vốn nhà nước sẽ mất đi ưu thế trong việc biểu quyết và điều hành đối với các quyết định quan trọng cũng như các dự án lớn của công ty này bởi chỉ còn chiếm giữ 20% tỷ lệ vốn góp trong khi thành viên còn lại giữ đến 80%.
Đáng chú ý, như chúng tôi đã đề cập ở bài trước, sau khi góp vốn vào Công ty TNHH Công nghiệp và Đô thị Nam Tân Uyên, Công ty Cổ phần phát triển Đô thị Nam Á đã thay mặt luôn chủ đầu tư để ký “Hợp đồng giữ chỗ và hợp tác đầu tư” với khách hàng. Vậy, việc Công ty Cổ phần Phát triển Đô thị Nam Á thay mặt chủ đầu tư ký “Hợp đồng giữ chỗ và hợp tác đầu tư” với khách hàng liệu có đúng luật hay không?
Dự án Khu nhà ở Nam Tân Uyên đã tạm dừng thi công mấy tháng nay bất chấp việc đang huy động vốn của khách hàng.
Theo khoản 8 Điều 6, Luật Nhà ở quy định về “các hành vi bị cấm” có nêu rõ: “Chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở uỷ quyền hoặc giao cho bên tham gia hợp tác đầu tư, liên doanh, liên kết, hợp tác kinh doanh, góp vốn hoặc tổ chức, cá nhân khác thực hiện ký hợp đồng cho thuê, thuê mua, mua bán nhà ở, hợp đồng đặt cọc các giao dịch về nhà ở hoặc kinh doanh quyền sử dụng đất trong dự án".
Tương tự, theo khoản 5 Điều 13 Luật Kinh doanh Bất động sản, quy định về trách nhiệm của chủ đầu tư dự án kinh doanh bất động sản thì: “Chủ đầu tư không được uỷ quyền cho bên tham gia hợp tác đầu tư, liên doanh, liên kết, hợp tác kinh doanh hoặc góp vốn thực hiện ký hợp đồng mua bán, chuyển nhượng, cho thuê mua bất động sản”.
Như vậy, với những quy định nói trên, việc Công ty Cổ phần phát triển Đô thị Nam Á đứng ra để ký “Hợp đồng giữ chỗ và hợp tác đầu tư” tại dự án Khu nhà ở Nam Tân Uyên là hoàn toàn có cơ sở để cho rằng trái với quy định của pháp luật.
Cũng trong “Hợp đồng giữ chỗ và hợp tác đầu tư” ký với khách hàng, Công ty Nam Á đã “đồng ý cho khách hàng cùng tham gia hợp tác đầu tư theo hình thức góp vốn”, trong khi vẫn thừa nhận Công ty TNHH Công nghiệp và Đô thị Nam Tân Uyên mới là chủ đầu tư dự án.
Vậy, công ty Nam Á lấy tư cách gì để đồng ý cho khách hàng hợp tác đầu tư khi không phải là chủ đầu tư dự án?
Chưa kể, trả lời Chất lượng Việt Nam, đại diện Công ty TNHH Công nghiệp và Đô thị Nam Tân Uyên cho biết, đến thời điểm hiện tại, giữa chủ đầu tư và khách hàng vẫn chưa phát sinh bất cứ giao dịch nào. Thế nhưng, theo tìm hiểu của chúng tôi, từ tháng 1/2019, Công ty Nam Á đã ký hợp đồng hợp tác và thu tiền của rất nhiều khách hàng. Vậy phải chăng, Công ty Nam Á đang lợi dung danh nghĩa chủ đầu tư để huy động vốn trái phép? Để có câu trả lời thoả đáng, thiết nghĩ rất cần có sự vào cuộc của các cơ quan có thẩm quyền.
Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin!
Minh Nghĩa