Kinh nghiệm thành công trong áp dụng công cụ cải tiến năng suất 5S ở Công ty Thiên Nam

author 06:47 29/04/2020

(VietQ.vn) - Nhờ áp dụng các công cụ cải tiến năng suất 5S và duy trì hiệu suất thiết bị tổng thể (TPM), Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Thiên Nam đã từng bước nâng cao tính chuyên nghiệp, hiệu quả cao trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Với mục tiêu trở thành DN đứng đầu ngành dệt may Việt Nam trong lĩnh vực kinh doanh, cung cấp sợi, từ tháng 7/2018 - 10/2019, Thiên Nam đã tham gia Chương trình Hướng dẫn thực hành tốt 5S” và TPM trong khuôn khổ Chương trình Nâng cao năng suất - chất lượng sản phẩm, hàng hóa ngành công nghiệp của Bộ Công Thương do Vụ Khoa học và Công nghệ chủ trì, Công ty Cổ phần Tư vấn Epro thực hiện. 

Công ty Thiên Nam đã đạt được những hiệu quả cao trong sản xuất nhờ áp dụng công cụ 5S và TPM 

Được sự hỗ trợ của các chuyên gia tư vấn, từ tháng 7 - 10/2018, Thiên Nam đã triển khai thành công Chương trình 5S Nhà máy Thiên Nam 2. Thành công đó là nhờ công ty đồng loạt triển khai công cụ 5S tại 4 nhà máy còn lại của DN đóng trên địa bàn huyện Dĩ An (tỉnh Bình Dương). Công ty cũng chuẩn bị nguồn lực sẵn sàng cùng với các chuyên gia tư vấn tiến hành áp dụng TPM vào quản lý sản xuất. Theo đó, Thiên Nam đã tổ chức Chương trình Đào tạo nhận thức và các bước duy trì 5S với định hướng “Thay đổi, thành công lớn” nhằm đáp ứng yêu cầu nâng cao cấp độ thực hiện 5S của công ty. Đồng thời, đảm bảo duy trì 5S, tạo không gian thoáng đãng, sạch sẽ và nâng cao ý thức, năng lực của người lao động tại công ty. Ban 5S - Kaizen đã được thành lập và xây dựng quy chế hoạt động; có trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc, đánh giá, tuyên dương, khen thưởng các cá nhân, tập thể làm tốt và có nhiều sáng kiến trong quá trình sản xuất, kinh doanh.

Sau 3 tháng triển khai chương trình 5S, 100% cán bộ, công nhân viên công ty đã được tham gia đào tạo 5S và được đánh giá đạt tiêu chuẩn; 100% bộ phận có tiêu chuẩn, tiêu chí đánh giá 5S. Đồng thời, công ty đã tiến hành kẻ vẽ lối đi lại cho người đi bộ, xe nâng; bố trí dấu hiệu cảnh báo nguy hiểm về độ cao; bổ sung biển tên, tem nhãn, đảm bảo tất cả các đồ dùng vật dụng đều có vị trí và được định danh. Đặc biệt, công ty đã tiến hành tiêu chuẩn hóa vị trí, phân loại đồ dùng theo màu sắc, vừa tạo thẩm mỹ vừa đảm bảo nguyên tắc dễ thấy, dễ lấy, dễ trả lại vị trí ban đầu…

Không chỉ triển khai công cụ 5S, công ty cũng đồng thời triển khai TPM tại nhà máy Thiên Nam 2 nhằm hỗ trợ tốt nhất cho hoạt động sản xuất. Ông Phạm Thế Hiển - Giám đốc Điều hành Nhà máy Thiên Nam 2 - cho biết: TPM được triển khai với các trụ cột: bảo trì tự quản (AM), giáo dục và đào tạo, bảo trì theo kế hoạch (PM) và cải tiến tập trung (FI). Các hoạt động này nhằm hướng đến mục tiêu: Không phế phẩm- Không sự cố dừng máy - Không hao hụt và Không tai nạn”. 3 tháng đầu triển khai, Ban TPM đã tập trung kiểm tra, cải tiến các biểu mẫu và hồ sơ về AM, PM, biểu mẫu đào tạo và biểu mẫu thu thập số liệu tính OEE (Hiệu suất tổng thể của thiết bị).

Các hoạt động triển khai TPM tại hiện trường đã được tiến hành cùng với công tác đào tạo với các nội dung: Hướng dẫn thực hành về cách gắn thẻ đỏ, hướng dẫn về cải tiến tập trung. Ngoài ra, công ty cũng áp dụng phần mềm để quản lý hiệu quả...

Bảo Linh

ISO 3834: Hỗ trợ doanh nghiệp cơ khí chế tạo nâng cao năng suất chất lượng (VietQ.vn) - Tiêu chuẩn ISO 3834 “yêu cầu chất lượng đối với hàn nóng chảy kim loại” được áp dụng rộng rãi cho các doanh nghiệp sản xuất cơ khí, chế tạo thiết bị nhằm để kiểm soát chất lượng sản phẩm, đảm bảo an toàn, giảm thiểu chi phí và nâng cao năng lực cạnh tranh.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang