Kinh nghiệm xây dựng hệ thống quản lý ISO 45001:2018 tại Công ty Công Tiến

author 07:12 07/04/2020

(VietQ.vn) - Nhờ thành công xây dựng hệ thống quản lý ISO 45001:2018, hoạt động sản xuất, thi công, lắp đặt Công ty TNHH Kỹ thuật công nghiệp Công Tiến được tổ chức khoa học hơn, hiệu quả hơn.

Trong năm 2018-2019, Bộ Công Thương triển khai Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng Hệ thống quản lý An toàn và sức khỏe nghề nghiệp (OH&S) theo tiêu chuẩn OHSAS/ISO 45001.

Chương trình được áp dụng thí điểm cho các doanh nghiệp thuộc các ngành trọng điểm theo Quyết định 604/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ (Dệt may, Da giầy, Nhựa, Hóa chất, Năng lượng, Thép, Cơ khí, Điện tử – Tin học, Chế biến thực phẩm, Khai thác và chế biến khoáng sản) với mục đích nâng cao nhận thức, năng lực áp dụng và phổ biến hệ thống quản lý OH&S.

 Công ty TNHH Kỹ thuật công nghiệp Công Tiến xây dựng thành công hệ thống quản lý ISO 45001:2018

Công ty TNHH Kỹ thuật Công nghiệp Công Tiến (CTTi) chuyên lắp đặt, gia công, chế tạo các sản phẩm cơ khí. Công ty có đội ngũ hơn 450 nhân sự hoạt động trải dài khắp các tỉnh Bắc, Trung, Nam. Một số dự án nổi bật mà CTTi đã và đang triển khai là dự án bảo trì nhà máy ép dầu Bunge Việt Nam, dự án lắp đặt thiết bị cho nhà máy luyện gang thép Formosa Hà Tĩnh, dự án lắp đặt nhà xưởng của Kyodai nằm trong khu công nghiệp Thạch Khôi, Hải Dương…

Hoạt động trong lĩnh vực cơ khí và thi công xây lắp với đặc thù tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro liên quan đến an toàn và sức khỏe của người lao động, nên ngay từ những ngày đầu thành lập, Ban lãnh đạo CTTi đặt ra phương châm hoạt động “Chất lượng phải đi đôi với an toàn”. Chính vì vậy, bên cạnh việc áp dụng các hệ thống quản lý theo tiêu chuẩn quốc tế như ISO 9001, ISO 14001… vào quá trình vận hành sản xuất kinh doanh, CTTi còn đặc biệt chú trọng và triển khai tiêu chuẩn về Hệ thống quản lý An toàn Sức khỏe Nghề nghiệp (OHSAS 18001:2007).

Từ đầu năm 2018, khi biết được thông tin về chương trình thí điểm của Bộ Công Thương, Ban lãnh đạo CTTi đã nhanh chóng đăng ký và may mắn trở thành một trong những doanh nghiệp được nhận được hỗ trợ sớm nhất. Đến nay, sau nhiều tháng xây dựng thành công và không ngừng duy trì, cải tiến hệ thống, CTTi đã ghi nhận nhiều đổi thay tích cực, không chỉ tăng cường đảm bảo an toàn cho người lao động, mà hoạt động sản xuất, thi công, lắp đặt cũng được tổ chức khoa học hơn, hiệu quả hơn, góp phần hướng tới sự phát triển bền vững.

Kể từ khi áp dụng OHSAS 18001, môi trường công tác tại các dự án đã được cải thiện rõ rệt, quy trình làm việc được bổ sung nhiều hướng dẫn thực hành an toàn, nhờ đó giảm bớt nguy cơ vấp ngã, chấn thương hay tai nạn. Người lao động sau khi được đào tạo nhận thức đã hiểu rõ ý nghĩa, vai trò của hệ thống, 100% tuân thủ quy định về bảo hộ lao động một cách tự giác, thực hiện các thao tác an toàn đúng theo hướng dẫn. Toàn bộ nhân viên cùng tham gia vào hoạt động phát hiện và xử lý các bất thường trong quá trình vận hành, kịp thời giải quyết các sự cố và giảm thiếu tối đa các nguy cơ mất an toàn. Các hoạt động tác nghiệp được phân định rõ ràng, công nhân viên được phổ biến và triển khai đúng công việc nhất quán. Nhờ đó, số vụ tai nạn lao động nhẹ đã giảm hẳn, không có tai nạn nghiêm trọng nào được ghi nhận trong suốt năm 2018-2019.

Hàng quý, Ban lãnh đạo Công ty kết hợp với đội ngũ Công đoàn tổ chức các buổi họp mặt người lao động với mục đích tham vấn các vấn đề về an toàn, quyền lợi và chế độ bảo hiểm nhằm cải thiện và nâng cao hiệu quả kiểm soát các hoạt động OH&S tại doanh nghiệp.

Đáp lại sự nỗ lực không ngừng của toàn thể cán bộ công nhân viên CTTi, tháng 1 năm 2019, Công ty chính thức nhận được chứng chỉ OHSAS 18001:2007. Việc đạt được chứng chỉ này không chỉ thể hiện sự cải tiến liên tục trong việc tuân thủ và áp dụng các quy trình của hệ thống An toàn sức khỏe nghề nghiệp mà còn nâng cao hiệu quả hoạt động, khẳng định được trách nhiệm của Công ty đối với người lao động, các bên liên quan và xã hội. Lãnh đạo Tổng công ty cam kết sẽ nỗ lực hết sức, tạo mọi điều kiện và chỉ đạo sát sao để hệ thống quản lý ISO 45001:2018 được duy trì, cải tiến thường xuyên liên tục. Ban Lãnh đạo công ty nhận định đây mới chỉ là bước đầu trong việc xây dựng hệ thống quản lý An toàn sức khỏe nghề nghiệp, tiếp theo cần phải chú trọng công tác duy trì vận hành hệ thống, cải tiến liên tục để hệ thống thực sự đem lại hiệu quả.

 Thu Hà

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang