Công ty XNK Thủy Sản Nam Hà Tĩnh: Không ngừng nâng cao NSCL qua áp dụng các HTQL
Công ty CP Xuất nhập khẩu thủy sản Nam Hà Tĩnh thành lập từ năm 1993, hoạt động chính là chế biến thủy sản xuất khẩu. Qua nhiều năm hoạt động và phát triển, với việc không ngừng nâng cao chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm, các sản phẩm mang thương hiệu Shatico đã có mặt ở nhiều nước như Nhật Bản, Mỹ, EU, Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Quốc với sản lượng cung cấp hàng năm lên tới 2000 – 3000 tấn.
Nhà máy của công ty được đầu tư trên diện tích 3,7 ha tại Khu công nghiệp Vũng Áng, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh và được trang bị máy móc thiết bị công nghệ hiện đại. Với đội ngũ công nhân có chiều dày kinh nghiệm, tay nghề cao được đào tạo cơ bản cộng với việc công ty đang áp dụng chương trình quản lý chất lượng tiên tiến theo tiêu chuẩn HACCP và đang xây dựng chương trình quản lý ISO.
Ban lãnh đạo và các nhân viên đang nỗ lực từng ngày để hoạt động trở nên hiệu quả, tạo vị thế cạnh tranh so với các mặt hàng phổ biến hiện tại. Một trong những nỗ lực đó là mong muốn, cam kết cao xây dựng thành công HTQL cho công ty, đảm bảo vấn đề an toàn thực phẩm, đảm bảo chất lượng của sản phẩm đối với khách hàng và các bên liên quan, cũng như thể hiện được trách nhiệm xã hội thông qua việc bảo vệ môi trường.
Bên cạnh đó, trong quá trình hoạt động của Công ty đã phát sinh rất nhiều điểm lãng phí được chuyên gia nhìn nhận ra, gây ảnh hưởng lớn đến chất lượng công việc. Do đó, chuyên gia đề xuất ban lãnh đạo xây dựng và áp dụng công cụ 5S- một trong những công cụ cơ bản nhất nhưng lại rất hữu hiệu trong việc kiểm soát, giảm lãng phí, tăng năng suất lao động.
, đạt được chứng nhận cho HTQL An toàn thực phẩm, HTQL môi trường và đúng tiến độ đề ra theo kế hoạch.
Các vấn đề về môi trường trước đó chưa được công ty chú trọng nhiều, sau dự án công ty đã hoàn thiện HTQL về môi trường, đặt mục tiêu giảm thiểu rác thải, sử dụng tiết kiệm năng lượng, nước cũng như tạo ra sự phát triển bền vững dựa trên việc bảo vệ môi trường;
Công ty đã xác định được các điểm kiểm soát tới hạn CCP, đưa ra các biện pháp kiểm soát, xây dựng các hướng dẫn và áp dụng các chương trình tiên quyết theo đúng yêu cầu tiêu chuẩn ISO 22000:2018; Nhận thức về các HTQL và 5S cũng như ý thức thực hiện của cán bộ công nhân viên đã được cải thiện thông qua các buổi đào tạo từ chuyên gia tư vấn, đào tạo nội bộ; Thời gian và số lượng tài liệu, quy trình được giảm tải nhờ vào việc tích hợp HTQL An toàn thực phẩm và môi trường, tránh được sự chống chéo giữa các HTQL;
Sự bổ trợ của công cụ 5S cho việc thực hiện HTQL tích hợp đã đẩy nhanh và tăng hiệu quả áp dụng lên; Các lãng phí do quá trình lưu trữ, sắp xếp chưa tối ưu đã được cải thiện một phần. Tuy nhiên, do thời gian áp dụng còn ngắn, một số nhân viên chưa thực sự quen với quy định mới và gặp nhiều khó khăn. Tư vấn đã hỗ trợ hướng dẫn việc giám sát, khuyến khích, cổ vũ sự tham gia của toàn CBCNV.
Qua dự án, công ty đã bước đầu áp dụng HTQL tích hợp ISO 22000:2018 và ISO 14001:2015, kết hợp công cụ cải tiến 5S; xây dựng và áp dụng HTQL tích hợp cũng như có nhận thức nhất định về mô hình đang áp dụng. Việc đánh giá chứng nhận thành công đã giúp công ty có động lực và tự tin hơn trong mục tiêu mở rộng thị trường cho sản phẩm chủ lực sản xuất từ Công ty. Những lãng phí tồn tại trước đó đã được công ty xác định và chú trọng cải thiện.
Do hạn chế về thời gian của dự án, các nhân viên chưa quen hoàn toàn với HTQL mới xây dựng, việc áp dụng còn bỡ ngỡ và khó khăn. Ban chỉ đạo tiếp tục giám sát, khuyến khích nhân viên tuân thủ theo HTQL mới như định kỳ tổ chức các buổi đào tạo về HTQL của công ty, có thể tổ chức nội bộ hoặc thuê ngoài để đảm bảo nhận thức của của nhân viên;
Các quy trình, biểu mẫu cần tiếp tục tối ưu, được đánh giá thường xuyên đảm bảo khả năng áp dụng của tài liệu; Bổ sung các hướng dẫn thực hiện tại các khu vực như đã được nêu trong buổi đánh giá nội bộ; Định kỳ rà soát, cập nhật, bổ sung các quy trình, biểu mẫu, các hướng dẫn công việc, đánh giá tuân thủ các quy định của pháp luật;
Thực hiện đánh giá nội bộ và xem xét của lãnh đạo tối thiểu 01 năm/ lần để kịp thời phát hiện ra các điểm không phù hợp và sai lỗi của hệ thống, từ đó có biện pháp khắc phục nhằm đảm bảo HTQL luôn phù hợp với các yêu cầu của tiêu chuẩn ISO 22000, 14001 và công cụ cải tiến 5S.
Hồng Vân