CTCP Thi công cơ giới và dịch vụ có 'qua mặt' TCT Bảo đảm An toàn hàng hải miền Bắc?

author 13:06 16/06/2021

(VietQ.vn) - Cơ sở pháp lý nào để Tổng giám đốc Tổng công ty Bảo đảm An toàn hàng hải miền Bắc chấp thuận cho nhà thầu CTCP Thi công cơ giới và dịch vụ được bổ sung thiết bị thi công nằm ngoài danh mục thiết bị thi công dự phòng và thiết bị thi công chính tại HSDT và kết quả trúng thầu?

Tiếp tục huy động thiết bị “ngoài luồng” để thi công

Hàng năm, ngân sách Nhà nước đã chi hàng trăm tỷ đồng để Cục Hàng hải triển khai thực hiện các dự án nạo vét luồng hàng hải. Tại bài viết có nhan đề "Đưa nhãn hiệu hàng hóa vào hồ sơ mời thầu, Cục Hàng hải có đang 'ưu ái' cho nhà thầu?, Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn) đã phản ánh những “bất thường” tại Gói thầu 8: Thi công nạo vét đoạn kênh Hà Nam, Bạch Đằng, sông Cấm thuộc Công trình nạo vét duy tu luồng hàng hải Hải Phòng năm 2019.

Để cung cấp thêm thông tin cho bạn đọc về việc tổ chức đấu thầu các dự án nạo vét luồng hàng hải trong thời gian qua, chúng tôi tiếp tục phản ánh tiếp những dấu hiệu bất thường liên quan việc tổ chức đấu thầu và việc trúng thầu của Nhà thầu Công ty cổ phần (CTCP) Thi công cơ giới và dịch vụ tại hàng loạt gói thầu nạo vét luồng hàng hải do Tổng công ty Bảo đảm An toàn hàng hải miền Bắc tổ chức đấu thầu.

Tại Gói thầu số 7: Thi công nạo vét và vận chuyển, xây dựng, gia cố đê bao bãi chứa chất nạo vét thuộc công trình: Nạo vét duy tu luồng hàng hải Hải Phòng năm 2020 (đoạn kênh Hà Nam, Bạch Đằng, Sông Cấm và kênh Cái Tráp). Quyết định số 802/QĐ-TCTBĐATHHMB ngày 17/8/2020 phê duyệt cho liên danh Công ty TNHH Cơ giới Mỹ Dung và Công ty CP Thi công cơ giới và dịch vụ trúng thầu gói thầu trên với giá trúng: 77.829.876.000 đồng.

Căn cứ vào Hồ sơ dự thầu (HSDT) và năng lực thiết bị thi công mà nhà thầu liên danh đề xuất tại HSDT, ngày 17/08/2020 Tổng công ty Bảo đảm An toàn Hàng hải miền Bắc phê duyệt cho Liên danh Công ty TNHH Cơ giới Mỹ Dung và CTCP Thi công cơ giới và dịch vụ trúng thầu gói thầu trên với giá trúng: 77.829.876.000 đồng.

Tuy nhiên, trên thực tế, sau khi được Tổng công ty Bảo đảm An toàn hàng hải miền Bắc phê duyệt trúng thầu, nhà thầu liên danh Công ty TNHH Cơ giới Mỹ Dung và CTCP Thi công cơ giới và dịch vụ lại đưa thiết bị thi công không thuộc HSDT (mà nhà thầu đã kê khai huy động trước) để thi công gói thầu trên. Đó là phương tiện sà lan tự hành Mỹ Dung 9 và phương tiện tàu hút bụng Mỹ Dung 18.

Tình trạng “thay ruột” HSDT của nhà thầu CTCP Thi công cơ giới và dịch vụ cũng diễn ra tại gói thầu số 8: Thi công nạo vét, vận chuyển chất nạo vét, xây dựng đê bao bãi chứa chất nạo vét thuộc công trình Nạo vét duy thu luồng hàng hải Thuận An năm 2020. Tổng công ty Bảo đảm An toàn hàng hải miền Bắc phê duyệt trúng thầu cho CTCP Thi công cơ giới và dịch vụ trúng thầu với giá trúng 5.924.152.092 đồng. Thời gian thực hiện 55 ngày (Quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu số 459/QĐ-TCTBĐATHH.MB ngày 27/5/2020).

Căn cứ vào báo cáo đánh giá HSDT, HS đề xuất kỹ thuật ngày 21/5/2020 của Tổng công ty Bảo đảm An toàn hàng hải miền Bắc, chỉ có tàu hút bụng HB 02 được nhà thầu CTCP Thi công cơ giới và dịch vụ huy động thi công cho gói thầu là có trong phần kê khai phương tiện thi công tại  HSDT.

Trong khi đó, một loạt phương tiện khác như tàu hút Minh Hằng (số đăng ký LA 05621), tàu đặt cẩu Vàm Cỏ Đông 09 (CĐT-3000), thiết bị Chở hàng có cửa xả đáy Luật Nghị 07, Biển Mới 03, Tàu kéo (LA-05661) thi công gói thầu không hề có trong HSDT đã được Tổng Công ty Bảo đảm An toàn hàng hải miền Bắc đánh giá trong báo cáo đánh giá HSDT.

Đáng chú ý, những thiết bị thi công được nhà thầu huy động cũng không thuộc sở hữu nhà thầu. Đơn cử thiết bị thi công Biển Mới-03 thuộc sở hữu của công ty Công ty CP ĐT & XD Vàm Cỏ Đông. Thiết bị thi công Luật Nghi 07 thuộc sở hữu Công ty Cổ phần Xây dựng Dịch vụ TAT.

Cần nhắc lại rằng, hiện tượng nhà thầu sử dụng phương tiện thi công không kê khai trong HSDT cũng được Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn) phản ánh ở bài trước “Đưa nhãn hiệu hàng hóa vào hồ sơ mời thầu, Cục Hàng hải có đang “ưu ái” cho nhà thầu?”, đăng tải ngày 28/5/2021.

Trong bài này, chúng tôi đề cập Gói thầu số 8: Thi công nạo vét đoạn kênh Hà Nam, Bạch Đằng, sông Cấm thuộc Công trình nạo vét duy tu luồng hàng hải Hải Phòng năm 2019. Tổng công ty Bảo đảm An toàn hàng hải miền Bắc phê duyệt nhà thầu liên danh Thi công cơ giới - Indeco trúng thầu gói thầu số 8 với giá trúng thầu 36.293.447.294 đồng.

Việc nhà thầu tự ý đưa thiết bị thi công không thuộc danh mục phương tiện thi công dự phòng để thi công không chỉ vi phạm quy định pháp luật về đấu thầu mà còn đi ngược quy định về tiêu chuẩn đánh giá HSDT tại HSMT của gói thầu do Tổng công ty Bảo đảm An toàn hàng hải miền Bắc phê duyệt trước đó.

Nghị định số 63/2014/NĐ-CP của Chính phủ (Điều 15 khoản 1 và Điều 16 khoản 1) quy định, việc đánh giá HSDT phải căn cứ vào tiêu chuẩn đánh giá HSDT và các yêu cầu khác trong hồ sơ mời thầu, căn cứ vào HSDT đã nộp, các tài liệu giải thích, làm rõ hồ sơ dự thầu của nhà thầu để bảo đảm lựa chọn được nhà thầu có đủ năng lực và kinh nghiệm, có giải pháp khả thi để thực hiện gói thầu.

Ngoài ra, tại Công văn 3220/BKHĐT-QLĐT hướng dẫn thi hành Luật Đấu thầu gửi các đơn vị, Cục Quản lý Đầu thầu (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cũng chỉ rõ, trường hợp được công nhận trúng thầu và ký hợp đồng thì các máy móc, thiết bị mà nhà thầu đưa vào sử dụng trong công trường phải theo đúng đề xuất trong HSDT và đáp ứng quy định của pháp luật chuyên ngành về điều kiện vận hành (kiểm định chất lượng, giấy phép lưu hành…).

Không dừng ở việc huy động trái phép thiết bị thi công không đúng như cam kết, HSDT của nhà thầu CTCP Thi công cơ giới và dịch vụ có dấu hiệu giận lận về nhân sự chủ chốt khi kê khai huy động tại một số gói thầu nạo vét luồng hàng hải.

Đơn cử, tại gói thầu số 7: Thi công nạo vét và vận chuyển, xây dựng, gia cố đê bao bãi chứa chất nạo vét thuộc công trình: Nạo vét duy tu luồng hàng hải Hải Phòng năm 2020 (đoạn kênh Hà Nam, Bạch Đằng, Sông Cấm và kênh Cái Tráp), nhân sự chủ chốt Hồ Hữu Giang- Cán bộ kỹ thuật thi công, giám sát hiện trường được nhà thầu CTCP Thi công cơ giới và dịch vụ kê khai trong HSDT lại đang thi công ở Gói thầu số 8: Thi công nạo vét, vận chuyển chất nạo vét, xây dựng đê bao bãi chứa chất nạo vét thuộc Công trình Nạo vét duy thu luồng hàng hải Thuận An năm 2020 (Chúng tôi sẽ đề cập ở bài viết sau).

Trụ sở Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc.

 

Căn cứ cơ sở pháp lý nào?

Trở lại gói thầu Gói thầu số 7: Thi công nạo vét và vận chuyển, xây dựng, gia cố đê bao bãi chứa chất nạo vét Thuộc Công trình: Nạo vét duy tu luồng hàng hải Hải Phòng năm 2020, cũng chính chủ đầu tư/ Tổng công ty Bảo đảm An toàn Hàng hải miền Bắc cho phép “bổ sung” phương tiện thi công nạo vét đoạn Sông Cấm là Sà lan tự hành Mỹ Dung 9 (số đăng ký SG 8134). Văn bản số 1930/CVHHHP-PC ngày 3/11/2020 của Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng nêu rất rõ chấp thuận phương tiện hoạt động thi công nạo vét luồng hàng hải Hải Phòng năm 2020 trên cơ sở thông báo của Tổng Công ty Bảo đảm An toàn hàng hải miền Bắc.

Hay như gói thầu số 8: Thi công nạo vét đoạn kênh Hà Nam, Bạch Đằng, sông Cấm thuộc Công trình nạo vét duy tu luồng hàng hải Hải Phòng năm 2019. Văn bản số 1987/CVHHHP-PC ngày 20/11/2019 và văn bản 2214//CVHHHP-PC ngày 24/12/2019 của Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng chấp thuận phương tiện hoạt động thi công nạo vét luồng hàng hải Hải Phòng năm 2020 trên cơ sở thông báo của Tổng Công ty Bảo đảm An toàn hàng hải miền Bắc cho phép liên danh Thi công cơ giới – Indeco được bổ sung thiết bị tàu hút bụng Quê hương 09 và tàu hút bụng Mỹ Dung 18. Trong khi 2 thiết bị trên không phải thiết bị thi công được nhà thầu liên danh Thi công cơ giới – Indeco kê khai trong HSDT (bao gồm cả phần thiết bị thi công chính và thiết bị dự phòng) và đã được Tổng công ty Bảo đảm An toàn hàng hải miền Bắc phê duyệt trước đó.

Hàng loạt những dấu hiệu bất thường lớn khi tổ chức đấu thầu, quản lý, giám sát thi công duy tu, nạo vét luồng hàng hải lớn trong năm 2019, 2020 đặt ra trách nhiệm của Tổng giám đốc Tổng công ty Bảo đảm hàng hải miền Bắc khi tổ chức các gói thầu nạo vét luồng hàng hải sử dụng 100% vốn ngân sách nhà nước. Với những quyết định trên, dư luận có quyền đặt câu hỏi dựa vào cơ sở pháp lý nào của để Tổng giám đốc Tổng công ty Bảo đảm An toàn hàng hải miền Bắc chấp thuận cho nhà thầu nhà thầu CTCP Thi công cơ giới và dịch vụ được bổ sung thiết bị thi công nằm ngoài danh mục thiết bị thi công dự phòng và thiết bị thi công chính tại HSDT và kết quả trúng thầu.

Còn nhớ, liên quan tới những sai sót trong quá trình quản lý và thực hiện thi công các công trình nạo vét duy tu luồng hàng hải, vào năm 2013, Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải đã xác minh và kết luận công trình nạo vét duy tu luồng hàng hải Hòn Gai- Cái Lân và công trình nạo vét duy tu luồng Vũng Tàu - Thị Vải không giám sát để cho các nhà thầu Công ty Bảo Quân, Ciwaco và Vinawaco không có phương tiện, nhân lực, kinh nghiệm thi công nạo vét luồng hàng hải, chuyển nhượng công việc cho các nhà thầu khác hưởng chênh lệch.

Nhiều gói thầu chậm tiến độ

Nhà thầu CTCP Thi công cơ giới và dịch vụ là cái tên quen thuộc trúng hàng loạt gói thầu lên tới hàng chục tỷ của Tổng công ty Bảo đảm An toàn hàng hải miền Bắc tổ chức đấu thầu trong thời gian qua.

Có thể kể đến một số hợp đồng nhà thầu ký với chủ đầu tư như hợp đồng số: 257/2017/HĐNV thi công nạo vét duy tu luồng đoạn kênh Hà Nam: Ngày ký hợp đồng: 03/11/2017; Giá hợp đồng: 18.164.715.188 đồng; thời gian thực hiện hợp đồng tại quyết định phê duyệt trúng thầu: 72 ngày. Tuy nhiên phải đến gần một năm sau mới thi công xong - ngày hoàn thành: 25/10/2018.

Hợp đồng số 81/2019/HĐNV thi công nạo vét đoạn kênh Hà Nam, Bạch Đằng, Sông Cấm: Ngày ký hợp đồng: 26/7/2019; Giá hợp đồng: 31.117.723.934 đồng; thời gian thực hiện hợp đồng tại quyết định phê duyệt trúng thầu 89 ngày nhưng sau hơn 5 tháng mới hoàn thành.

Hợp đồng số: 55/2019/HĐNV, gói thầu số 8: Thi công nạo vét luồng, vận chuyển chất nạo vét, xây dựng đập tràn, nạo vét hố chứa tạm và phun chất nạo vét lên bãi chứa-thuộc công trình nạo vét Thuận An 2019. Giá trị của hạng mục tương tự: 7.199.981.135 đồng, chủ đầu tư đánh giá: Hợp đồng chậm tiến độ 42 ngày….

Tất cả những gói thầu do Tổng công ty Bảo đảm An toàn hàng hải miền Bắc làm chủ đầu tư phần lớn đều do Tổng Giám đốc Tổng công ty Bảo đảm An toàn Hàng hải miền Bắc Đồng Trung Kiên ký phê duyệt quyết định trúng thầu.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin!

Nhóm PVĐT

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang