Tổng công ty Bảo đảm An toàn hàng hải miền Bắc nói gì về những 'bất thường' trong các gói thầu?

author 11:54 13/06/2021

(VietQ.vn) - Tổng công ty Bảo đảm An toàn hàng hải miền Bắc vừa có văn bản trả lời phản ánh của Chất lượng Việt Nam liên quan tới các gói thầu mà công ty này thực hiện.

Ngày 28/05/2021, Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn) đăng tải bài viết với tựa đề: “Đưa nhãn hiệu hàng hóa vào hồ sơ mời thầu, Cục Hàng hải có đang ‘ưu ái’ cho nhà thầu?”. Nội dung bài viết đề cập đến các gói thầu do Cục Hàng hải Việt Nam nói chung và Tổng công ty Bảo đảm An toàn Hàng hải miền Bắc nói riêng làm chủ đầu tư tổ chức thực hiện lựa chọn nhà thầu. Ngày 4/6/2021, Chất lượng Việt Nam nhận được văn bản số 1444/TCTBĐATHH MB-BQLDA của Tổng Công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc phản hồi về một số nội dung trong bài viết nêu trên.

Tuy nhiên, văn bản Tổng Công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc lại có một số nội dung chưa xác đáng so với những vấn đề dư luận quan tâm được nêu trong bài viết.

Cụ thể, trong bài viết đã đăng tải, Chất lượng Việt Nam đề cập tới việc Cục Hàng hải đưa nhãn hiệu hàng hoá vào Hồ sơ mời thầu (HSMT) gói thầu số 3: “Nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin của Cục Hàng hải Việt Nam để phục vụ cài đặt phần mềm dịch vụ công trực tuyến lĩnh vực hàng hải tham gia Cơ chế một cửa quốc gia”.

Việc làm này của Cục Hàng hải có dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật về đấu thầu. Bởi trên thực tế, theo quy định của pháp luật, đưa nhãn hiệu của hàng hóa trong HSMT với gói thầu mua sắm hàng hóa khi áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi là hành vi bị cấm trong đấu thầu, vi phạm Điểm i Khoản 6 Điều 89 Luật Đấu thầu 2013.

Tuy nhiên, trong văn bản số 1444/TCTBĐATHH MB-BQLDA của Tổng Công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc lại không đề cập tới việc vì sao Cục Hàng hải lại phê duyệt kết quả trúng thầu với gói thầu có hành vi vi phạm điều cấm trong Luật Đấu thầu?

Trụ sở Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc.

Cũng trong bài viết đã đăng tải, Chất lượng Việt Nam đề cập tới việc bổ sung thiết bị thi công không thuộc Hồ sơ dự thầu (HSDT) của Liên danh Thi công cơ giới – Indeco bổ sung thêm 02 tàu hút bụng Quê Hương 09 và Mỹ Dung 18 tại Gói thầu số 8: Thi công nạo vét đoạn kênh Hà Nam, Bạch Đằng, sông Cấm thuộc Công trình nạo vét duy tu luồng hàng hải Hải Phòng vận chuyển đến đổ vào hố chứa tạm.

Theo Điều 65 Luật Đấu thầu năm 2013, Hợp đồng được ký kết giữa các bên phải phù hợp với nội dung trong HSMT, hồ sơ yêu cầu, HSDT, hồ sơ đề xuất, kết quả thương thảo hợp đồng, quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu. Bên cạnh đó, tại Công văn số 3220/BKHĐT- QLĐT hướng dẫn thi hành Luật Đấu thầu gửi các đơn vị, Cục Quản lý Đầu thầu (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cũng chỉ rõ, khi tham dự thầu, nhà thầu có trách nhiệm cung cấp các tài liệu chứng minh khả năng huy động máy móc, thiết bị để thực hiện gói thầu theo yêu cầu của HSMT.

Trường hợp được công nhận trúng thầu và ký hợp đồng thì các máy móc, thiết bị mà nhà thầu đưa vào sử dụng trong công trường phải theo đúng đề xuất trong HSDT và đáp ứng quy định của pháp luật chuyên ngành về điều kiện vận hành (kiểm định chất lượng, giấy phép lưu hành…

Theo Luật gia Trần Văn Quyết – Công Luật trách nhiệm hữu hạn Khang Thái – Đoàn luật sư thành phố Hà Nội: Điều 24 Nghị định số 139/2017/NĐ-CP ngày 27/11/2017 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng; khai thác, chế biến, kinh doanh khoáng sản làm vật liệu xây dựng, xản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng; quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật; kinh doanh bất động sản, phát triển nhà ở, quản lý sử dụng nhà ở và công sở nêu: Vi phạm nội dung hồ sơ dự thầu, Khoản 1 phạt từ 20 đến 30 triệu đồng đối với nhà thầu không đáp ứng đủ năng lực theo HSDT hoặc bố trí người, trang thiết bị, đưa vật liệu vào sử dụng trong công trình không đúng HSDT hoặc kết quả trúng thầu.

Tuy nhiên, trong văn bản 1444/TCTBĐATHH MB-BQLDA, Tổng Công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc lại khẳng định rằng hiện nay không có quy định hạn chế nhà thầu huy động bổ sung thiết bị thi công nằm ngoài danh sách HSDT. Điều này là không chính xác.

Nội dung bài viết đăng tải trên Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn) cũng đề cập tới việc Nhà thầu liên danh Thi công cơ giới - Indeco có dấu hiện gian lận khi kê khai sử dụng thiết bị tàu hút bụng HB 02 phục vụ thi công gói thầu số 08 (Thi công nạo vét đoạn kênh Hà Nam, Bạch Đằng, sông Cấm thuộc Công trình nạo vét duy tu luồng hàng hải Hải Phòng năm 2019), trong khi phương tiện này đang thi công được huy động cho công trình nạo vét duy tu luồng hàng hải Thuận An năm 2019.

Trong khi đó, văn bản 1444/TCTBĐATHH MB-BQLDA của Tổng công ty Bảo đảm An toàn Hàng hải miền Bắc lại thông tin về gói thầu khác, không phải gói thầu mà bài báo đề cập.

Cần nói thêm rằng, tiêu chuẩn đánh giá HSDT trong HSMT (mục 2) Gói thầu trên của Tổng công ty Bảo đảm An toàn Hàng hải miền Bắc quy định: “Phương tiện thi công chủ yếu của nhà thầu phải không tham gia thi công tại công trình khác có thời gian sử dụng phương tiện trùng một phần hoặc toàn bộ với thời gian thi công của gói thầu. Nếu vi phạm nội dung này thì đánh giá là không đáp ứng yêu cầu của E-HSMT”.

Trong văn bản, Tổng công ty Bảo đảm An toàn Hàng hải miền Bắc cũng không trả lời vì sao trong báo cáo đánh giá gói thầu số 08 đơn vị không làm rõ phương tiện HB02.

Trong khi đó, Nghị định số 63/2014/NĐ-CP (Điều 15 Khoản 1) quy định: Việc đánh giá HSDT phải căn cứ vào tiêu chuẩn đánh giá HSDT và các yêu cầu khác trong HSMT căn cứ vào HSDT đã nộp, tài liệu giải thích, làm rõ HSDT của nhà thầu để bảo đảm lựa chọn được nhà thầu có đủ năng lực và kinh nghiệm, có giải pháp khả thi để thực hiện gói thầu.

Theo hướng dẫn tại Mẫu số 15 và Mẫu số 18 Mẫu HSMT xây lắp một giai đoạn một túi hồ sơ ban hành kèm Thông tư số 03/2015/TT-BKHĐT ngày 06/5/2015 của Bộ KH&ĐT, nhà thầu phải đề xuất một số vị trí nhân sự chủ chốt, thiết bị thi công chủ yếu để thực hiện gói thầu theo yêu cầu của HSMT. Theo đó, nhà thầu phải kê khai những nhân sự chủ chốt, thiết bị thi công chủ yếu đáp ứng các yêu cầu quy định tại HSMT và có thể sẵn sàng huy động cho gói thầu; không được kê khai những nhân sự, thiết bị đã huy động cho gói thầu khác có thời gian làm việc trùng với thời gian thực hiện gói thầu này. Trường hợp kê khai không trung thực thì nhà thầu sẽ bị đánh giá là gian lận.

Chất lượng Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin!

Nhóm PVĐT

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang