Cụ rùa Hồ Gươm đã chết: Không chỉ người dân Việt Nam tiếc thương

author 14:21 22/01/2016

(VietQ.vn) - Nhiều báo đài quốc tế như BBC, Daily Mail, CNN, Strait Times, ABC, Bangkok Post, Business Insider,… đều đưa tin về việc cụ rùa Hồ Gươm đã chết.

Cụ rùa Hồ Gươm đã chết vào chiều tối ngày 19/1 vừa qua là sự kiện thu hút sự chú ý của đông đảo dư luận trong nước những ngày gần đây. Sự ra đi của một biểu tượng thiêng liêng gắn liền với lịch sử Thủ đô Hà Nội khiến người dân cả nước đều tiếc thương, ngậm ngùi. Đáng chú ý, không chỉ dư luận trong nước quan tâm mà nhiều kênh truyền thông quốc tế nổi tiếng như CNN, BBC, Bangkok Post, Daily Mail, Business Insider,… đều đưa tin về sự việc này, báo Kiến Thức cho hay.

Sự việc cụ rùa Hồ Gươm đã chết khiến người dân Việt Nam tiếc thương, ngậm ngùi

Sự việc cụ rùa Hồ Gươm đã chết khiến người dân Việt Nam tiếc thương, ngậm ngùi. Ảnh Hanoitimes

Cụ thể, kênh truyền hình nổi tiếng CNN (Mỹ) chạy dòng tít "Shell shock as sacred Vietnamese turtle dies" (tạm dịch: Cú sốc do cụ rùa linh thiêng ở Việt Nam chết) để đưa tin về sự kiện cụ rùa Hồ Hoàn Kiếm chết với một số nội dung chính sau: "Cụ rùa khổng lồ mai mềm và cực kỳ quý hiếm, có tuổi đời chừng 80 - 100 tuổi mà sự tồn tại gắn liền với truyền thuyết trong văn hóa dân gian Việt Nam đã chết ở Hà Nội".

Hãng thông tấn VNS đưa tin rằng, “Cụ rùa Hồ Gươm đã được trông thấy đã chết và nổi ở hồ Hoàn Kiếm vào chiều tối ngày 19/1. Kể từ khi tin tức này lan truyền, các cư dân mạng ở Việt Nam đăng những dòng status thể hiện sự tiếc nuối trước sự ra đi của cụ Rùa ở Hồ Gươm”.

Trong khi đó, kênh BBC của Anh đăng bài viết mang tựa đề “Cu Rua: Vietnam mourns revered Hanoi turtle (Cụ Rùa: Người dân Việt Nam tiếc thương về sự ra đi của rùa quý) với một số nội dung chính sau đây: “Người dân Việt Nam tiếc thương trước sự việc cụ rùa chết. Người dân đã phát hiện thấy cụ rùa - một trong bốn con rùa thuộc loài rùa mai mềm khổng lồ sông Dương Tử còn sống trên thế giới – chết và nổi ở hồ Hoàn Kiếm vào chiều tối 19/1”.

Tạp chí Time của Mỹ đưa tin về việc cụ rùa Hồ Gươm chết vào chiều tối ngày 19/1

Tạp chí Time của Mỹ đưa tin về việc cụ rùa Hồ Gươm chết vào chiều tối ngày 19/1. Ảnh Kênh 14

Báo điện tử Time cũng có bài viết về sự kiện được cho là gây nhiều nỗi tiếc thương trong lòng người dân Việt Nam bằng tít bài: Sacred Giant Turtle Dies in Vietnam (tạm dịch: Rùa khổng lồ linh thiêng chết ở Việt Nam). Báo này dẫn lời nhà nghiên cứu rùa Tim McCormack cho biết, cụ rùa Hồ Gươm là “một trong những cá thể quý hiếm trên hành tinh” và có tuổi đời trên 100 năm.

Trước đó như báo đài việt Nam đã đưa tin, vào khoảng 16h30 ngày 19/1, lực lượng quản lý Hồ Hoàn Kiếm phát hiện cụ rùa Hồ Gươm đã chết và nổi ở trong hồ gần khu vực giáp với đường Lý Thái Tổ. Giáo sư Hà Đình Đức, nhà khoa học có nhiều năm nghiên cứu chuyên sâu và là người theo sát từng thông tin về cụ rùa Hồ Gươm trong các quá trình chữa trị, đã được các ngành chức năng mới để cùng bàn luận tìm ra giải pháp.

Ngay sau đó, nhiều cư dân mạng Việt Nam đã đăng tải thông tin và bày tỏ sự tiếc nuối trước việc cụ rùa Hồ Gươm chết. Liên quan đến các công tác xử lý và bảo quản xác cụ rùa Hồ Gươm, PGS Hà Đình Đứccho báo VietNamNet biết xác cụ rùa Hồ Gươm có thể xử lý thành tiêu bản khô để trưng bày chứ không phải ướp xác.

Hình ảnh cụ rùa Hồ Gươm nổi lên giữa làn nước trong xanh sẽ mãi chỉ còn trong ký ức của người dân Thủ đô

Hình ảnh cụ rùa Hồ Gươm nổi lên giữa làn nước trong xanh sẽ mãi chỉ còn trong ký ức của người dân Thủ đô. Ảnh Zing News

Ông Đức cho hay, bảo quản xác cụ rùa Hồ Gươm lâu dài là ý muốn chung của thành phố Hà Nội cũng như đông đảo nhân dân. Về phương án bảo quản, ông Đức cho biết, “sẽ xử lý làm tiêu bản khô như cụ rùa trong đền Ngọc Sơn”, ông Đức nói.

Hiện tại, UBND thành phố Hà Nội đã quyết định chuyển về Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam (Viện Hàn lâm Khoa học Công nghệ Việt Nam) để nghiên cứu, bảo quản lâu dài. Dù vậy ông Nguyễn Trung Minh, Giám đốc bảo tàng này từ chối phát ngôn về quá trình xử lý xác cụ rùa Hồ Gươm. Tuy nhiên, Bảo tàng Thiên nhiên chủ yếu xử lý mẫu động vật thành các mẫu tiêu bản để trưng bày chứ không ướp xác.

Dù nhiều nguồn tin cho rằng cụ rùa Hồ Gươm có tuổi thọ khoảng 100 năm, nhưng PGS Hà Đình Đức nói chưa thể xác định được cụ rùa Hồ Gươm bao nhiêu tuổi, cũng chưa có tài liệu nào nói về tuổi thọ của loài rùa này. Hiện chỉ biết cụ rùa Hồ Gươm thuộc họ ba ba, mai mềm không có khiên giống như rùa trên cạn và nhiều khả năng là rùa cái.

Tuyết Trinh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang