Dùng cửa cuốn chất lượng kém có thể gây tai nạn thương tâm

author 11:14 23/10/2018

(VietQ.vn) - Hiện nay cửa cuốn được sử dụng khá nhiều do sự tiện lợi, thiết kế đẹp tuy nhiên theo các chuyên gia thì nếu sử dụng cửa cuốn chất lượng kém sẽ thiếu an toàn.

Cửa cuốn là sản phẩm nhiều người ưa chuộng không chỉ có Việt Nam mà cả các nước trên thế giới.

Đối với các nước họ thường sử dụng cửa cuốn cho nhà kho hay nhà để xe và luôn có lớp cửa nối nhà kho hay nhà để xe với nhà chính. Cửa cuốn ở nước ngoài được sử dụng gần như không liên quan đến việc bảo vệ an ninh cho gia đình. Tuy nhiên, ngược lại ở Việt nam, nhiều người chọn lựa cửa cuốn cho gia đình, gara ô tô, showroom, cửa hàng… vì hiện đại, tiện lợi và có cảm giác an toàn hơn.

Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm trên, là những nguy cơ mất an toàn từ loại cửa cuốn này. Dù giá thành, chất lượng cửa cuốn là khác nhau, song tất cả hoạt động theo cùng nguyên lý chung là đóng mở bằng mã số qua thiết bị điều khiển từ xa. Nhiều người lầm tưởng rằng, cửa cuốn rất kiên cố khiến kẻ trộm “bó tay” vì nếu không đúng mã thì không thể đột nhập để lấy cắp tài sản. Thế nhưng, bọn tội phạm ngày nay dễ dàng vô hiệu hóa các loại cửa cuốn bằng những thiết bị dò sóng, phá mã số tinh vi.

Không chỉ mất an toàn đối với những tên trộm tinh vi mà cửa cuốn còn gây ra nhiều vụ việc tai nạn đáng tiếc tại Việt Nam thời gian qua khiến nhiều người lo lắng khi dùng loại cửa cuốn này.

 Cửa cuốn kém chất lượng có thể gây tai nạn thương tâm nếu chủ quan

 Cửa cuốn kém chất lượng có thể gây tai nạn thương tâm nếu chủ quan

Trong vụ cháy tiệm giày MT ở Cần Thơ năm 2017, 3 người trong gia đình đã không thể thoát thân do cánh cửa cuốn của căn nhà không có tính năng báo động, mở thoát hiểm bằng tay hay bộ lưu điện.

Một vụ việc đau lòng khác, tại quận Thủ Đức TP.HCM, chiều ngày 3/3, một người làm công cho ngôi biệt thự trên đường 15, Phường Linh Chiểu đã đưa con đến nơi làm việc. Do sợ con chạy ra ngoài không kiểm soát được nên anh đã đưa con vào trong nhà, đóng cửa cuốn và ra ngoài làm. Tuy nhiên, khi người bố đang đóng cửa thì đứa con chạy theo và bị cửa chèn ngang đầu dẫn đến cái chết thương tâm.

Nói tới cửa cuốn, PGS.TS. Trương Nguyễn Luân Vũ – Phó trưởng khoa Cơ khí chế tạo máy Trường Đại học sư phạm kỹ thuật TP.HCM cho biết trên báo Dân trí, đối với 1 chiếc cửa cuốn an toàn thì cần đảm bảo các tiêu chí: Chống dò, phá mã; chống đột nhập; có báo động khi có cạy phá.

Tránh được kẹt cửa, tức là khi gặp vật cản thì đảo chiều đi lên. Đây là điều rất quan trọng để tránh nguy hiểm cho người sử dụng, đặc biệt là các gia đình có trẻ nhỏ, người già, vật nuôi. Cuối cùng là cửa phải có khả năng mở thoát hiểm khi gặp sự cố như mất điện hay hỏa hoạn. Điều này yêu cầu cửa cuốn có hệ thống dự phòng điện hay cảm biến, báo động cháy.

Nhập lậu bàn phím máy tính, đèn gầm ô tô bị tóm gọn tại Lạng Sơn(VietQ.vn) - Lực lượng quản lý thị trường Lạng Sơn vừa phát hiện và thu giữ lượng lớn bàn phím máy tính, đèn gầm xe ô tô nhập lậu về các tỉnh tiêu thụ

Tuy nhiên, PGS.TS. Trương Nguyễn Luân Vũ thông tin thêm, hiện nay trên thị trường có hàng chục công ty sản xuất và lắp ráp cửa cuốn, cửa tự động. Các loại cửa cuốn cấu tạo từ các nan xếp lại nếu không đảm bảo chất lượng sau một thời gian sử dụng thường hay xảy ra tình trạng xô nan dẫn đến kẹt cửa hoặc sổ cửa.

Hơn nữa, với các tính năng mở cửa bằng tay, khi xảy ra sự cố, do mất bình tĩnh nên chủ nhà hầu như không thể nhớ được vị trí dây tời ở đâu, hoặc nếu khu vực để dây tời bị bắt lửa thì sẽ không thể tiếp cận được. Do vậy, khi lựa chọn cửa cuốn khách hàng nên chọn loại cửa được sản xuất đồng bộ với hệ thống chốt an toàn để khi mất điện có thể nhanh chóng rút chốt nâng cửa lên bằng tay hoặc cửa có hệ thống xích kéo căn chỉnh đúng tiêu chuẩn để có thể kéo lên được.

Vì vậy, để đảm bảo an toàn khi sử dụng cửa cuốn, người dân cần lưu ý chọn những kết cấu cửa thế hệ mới, của nhà cung cấp uy tín. Sử dụng và vận hành một cách đầy đủ những hướng dẫn của nhà cung cấp. 

Người tiêu dùng cũng nên chú ý đến vấn đề bảo hành, bảo dưỡng của cửa. Nên quan sát thường xuyên các hoạt động của cửa như: các phản ứng phát hiện vật cản không còn nhạy do mạch mô tơ điện bị chập. Các công tắc hành trình dễ bị chập điện sẽ không an toàn, nguy cơ tiềm ẩn rất lớn khi gặp sự cố thoát hiểm.

Các gia đình sử dụng cửa cuốn cũng cần lưu ý, khi bị mất thiết bị điều khiển từ xa cần phải cài đặt lại mã an ninh, sóng điều khiển, phòng trường hợp chìa khóa rơi vào tay đối tượng xấu sẽ dò ra mã mở cửa. Và đặc biệt, ngoài cửa cuốn, nên trang bị một hệ thống cửa mở bằng cơ học ở bên trong, là chốt chặn đảm bảo an toàn khi cửa cuốn bị vô hiệu hóa.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang