Cửa kính ô tô không phải 'đối thủ' của tia UVA

author 09:43 16/05/2016

(VietQ.vn) - Nghiên cứu đã chỉ ra kính chắn gió có thể ngăn chặn tới 96% tia UVA, trong khi ở cửa kính chỉ là 71%.

Theo một nghiên cứu mới đây, kính chắn gió của ô tô có thể giúp bảo vệ làn da khỏi tia UVA tuy nhiên điều đó lại không đúng đối với các cửa kính. Từ lâu nay, các chuyên gia đã cho rằng việc làn da tiếp xúc quá lâu với tia UVA có thể gây ung thư da và đục thủy tinh thể. 

Để tiến hành nghiên cứu, Tiến sĩ Brain Boxer Wachler đã phân tích mức độ bảo vệ khỏi tia cực tim ở cửa kính của 29 xe khác nhau từ 15 hãng sản xuất ô tô. Boxer Wachler đã đo mức độ bức xạ của tia UVA ở phía sau kínhchắn gió và các cửa kính. Theo kết quả, trong khi kính chắn gió có khả năng che chắn tia UVA khỏi làn da tốt thì cửa kính lại hoàn toàn ngược lại.

Cửa kính ô tô không phải 'đối thủ' của tia UVA

Mức độ cản tia UVA ở cửa kính ô tô rất thấp

Nghiên cứu đã chỉ ra kính chắn gió có thể ngăn chặn tới 96% tia UVA, trong khi ở cửa kính chỉ là 71%. Nhìn chung, chỉ có 14% số xe ô tô có cửa kính mức độ ngăn cản tia UVA cao. Nghiên cứu này cũng cho thấy tỉ lệ cao bị đục thủy tinh thể ở mắt trái và ung thư da ở da mặt bên trái của người lái xe. Boxer Wachler tin rằng dựa theo nghiên cứu này, các nhà sản xuất ô tô sẽ cố gắng để tăng mức độ ngăn cản tia UVA của cửa kính.

Tiến sĩ Doris Day là một bác sĩ da liệu và chuyên gia về ung thư da của bệnh viện Lenox Hill ở New York (Mỹ). Bà cho rằng tia UVA đặc biệt nguy hiểm với làn da. Theo Tổ chức y tế thế giới, tất cả bức xạ của tai cực tím đều có thể gây ung thư. “Trong khi tia UVB có bước ánh sáng ngắn và bị chặn bởi kính thì UVA dài hơn và có thể đi sâu vào trong da, gây ra ung thư da và làm lão hóa da do collagen bị phá hủy”, bà giải thích.

>> Đức thu hồi thuốc nhuộm tóc nghi vấn gây vô sinh

Thu Thảo (Theo CBS news)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang