Cúm lợn ở Ấn Độ khiến hàng trăm người bị bệnh, hàng chục người chết

author 15:37 04/09/2017

(VietQ.vn) - New Delhi, thủ đô Ấn Độ đang bị cuốn vào làn sóng của dịch cúm lợn đã khiến hàng trăm người bị bệnh và hàng chục người chết.

Chính phủ nước này đã nhận được báo cáo về 2.177 ca bệnh, với 5 ca tử vong trong vòng hai tháng qua, tuy nhiên thực tế, theo báo cáo của các bệnh viện hàng đầu ở thành phố con số này còn cao gấp nhiều lần. 

Theo các Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh tật Hoa Kỳ (CDC), trong năm 2009-2010, đại dịch cúm H1N1 lan rộng từ trung tâm Mexico tới 74 nước khác bao gồm Ấn Độ đã giết chết khoảng 284.000 người. 

  Các bệnh nhân Ấn Độ nằm trong phòng sốt tại Bệnh viện Lok Nayak ở New Delhi 

Căn bệnh về đường hô hấp có nguồn gốc từ lợn, nhưng hiện nay bệnh này đã lây sang người và lan truyền thông qua ho và hắt hơi. 

Các triệu chứng tương tự như các triệu chứng cúm theo mùa bao gồm ho, đau họng, đau cơ thể và ớn lạnh. Các nhóm dễ bị tổn thương bao gồm phụ nữ mang thai, trẻ em dưới năm tuổi, trên 65 tuổi và những người có tình trạng sức khoẻ yếu. Chỉ với 5 bệnh viện trong thành phố nhưng đã chứng kiến ​​ít nhất 43 người chết. 

Tại Viện Khoa học Y khoa Ấn Độ ở thủ đô New Delhi, một bác sĩ cho hay đã phát hiện 40 trường hợp mắc cúm lợn trong đó có ít nhất 11 bệnh nhân được xác nhận tử vong trong vòng hai tháng qua.

“Năm nay, chúng tôi đang chứng kiến ​​các ca H1N1 với tỷ lệ đáng báo động ở New Delhi. Bệnh viện của chúng tôi có ít nhất 200 trường hợp mắc bệnh cúm lợn và 13 người chết do căn bệnh này ", bác sĩ AK Gadpayle, giám đốc Bệnh viện RML cho biết.

Các bác sĩ cũng cho biết thêm: "Trong thực tế, bốn bệnh nhân nhi khoa trong Khoa Hồi sức cấp cứu (ICU) đã được chẩn đoán. Chúng tôi đã dành giường ICU và một lượng lớn thuốc, xi rô, vắc-xin và mặt nạ để đối phó với căn bệnh này. " 

 Các chuyên gia y tế Ấn Độ cho biết cúm lợn bùng phát mạnh mẽ trong năm 2017

Cúm lợn bùng phát mạnh mẽ hơn trong năm nay, cùng vào thời điểm các bệnh do vector truyền bệnh như sốt xuất huyết, sốt rét và chikungunya cũng đang được theo dõi thành phố, Tiến sĩ Gadpayle nói thêm, trong khi yêu cầu người dân hãy thận trọng. Theo các nhà nghiên cứu y khoa, virut cúm H1N1 đang lưu thông trong năm nay là của dòng virus Michigan. Trong những năm trước, Delhi đã bị lây nhiễm bệnh từ California. 

Bệnh viện Sir Ganga Ram xác nhận ba ca tử vong do cúm heo và 233 trường hợp dương tính. Bệnh viện Chuyên khoa BLK Super Specialist lân cận cũng báo cáo 3 ca tử vong do H1N1 vào mùa mưa này.

"Chúng tôi cho rằng các ca bệnh sẽ giảm, nhưng trong hai tuần vừa qua nhiều bệnh nhân đã được chẩn đoán mắc bệnh cúm A (H1N1). Ba bệnh nhân đã chết”. Tiến sĩ RK Singal, người đứng đầu bộ phận y học nội khoa tại bệnh viện BLK cho biết, đây là lần đầu tiên chúng tôi điều trị bệnh cúm lợn trong mùa mưa ở quy mô lớn như vậy. Ông nói thêm: "Một trong những lý do chính là mưa thất thường và độ ẩm cao trong thành phố. Mọi người nên tránh những nơi đông đúc và duy trì vệ sinh bàn tay tốt ". 

Vụ bùng phát vụ bộc phát trong năm 2009-2010 đã ảnh hưởng đến khoảng 50.000 người trong nước và cướp đi cuộc sống của hơn 2.700 người. "Số người chết thực tế cao hơn nhiều so với con số chính thức, các trường hợp vẫn chưa được báo cáo”, một bác sĩ tại một cơ sở tư nhân nói. 

Tiến sĩ AK Rai, giám đốc Bệnh viện Safdarjung do chính phủ, cho hay đã có 33 trường hợp mắc cúm lợn được xác nhận và 13 bệnh nhân tử vong do căn bệnh này. Ông cho biết việc điều trị đang được cung cấp dựa trên hướng dẫn của Bộ Y tế và các ca bệnh đang gia tăng do giám sát tích cực hơn những năm trước. Một bác sĩ cao cấp tại Bệnh viện Fortis ở Shalimar Bagh cũng báo cáo hai ca tử vong do cúm heo cho đến nay. 

  Một nhân viên y tế người Ấn Độ cho thấy thuốc chống cúm heo

Một số loại thuốc chống siêu vi tương tự được sử dụng để điều trị cúm theo mùa cũng có tác dụng chống cúm H1N1. Oseltamivir (Tamiflu), peramivir (Rapivab), và zanamivir (Relenza) dường như hoạt động tốt nhất, mặc dù một số loại cúm lợn không đáp ứng với oseltamivir, theo các chuyên gia. 

Các khuyến cáo về phòng ngừa lây lan của virut bao gồm việc sử dụng kiểm soát nhiễm trùng tiêu chuẩn, như rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước hoặc sử dụng các thuốc sát trùng tay có chứa cồn, đặc biệt là sau khi ra ngoài. 

An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang