Cuộc chiến của liên minh các nước chống khủng bố IS

author 21:58 23/11/2014

(VietQ.vn) - Mới đây, Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sẽ hỗ trợ huấn luyện cho lực lượng người Kurd ở Iraq, Nga kêu gọi cắt đứt nguồn tài chính của khủng bố IS. Trong khi đó, liên minh các nước chống khủng bố IS thực hiện hàng loạt đợt không kích mới.

Sự kiện: Khủng bố IS

Theo những tin tức mới nhất trên báo chí, mới đây, Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sẽ huấn luyện lực lượng người Kurd ở Iraq, Nga kêu gọi cắt đứt nguồn tài chính của  khủng bố IS. Đồng thời, liên minh các nước chống khủng bố IS đã thực hiện hàng loạt đợt không kích, tàn phá một tòa nhà của phiến quân Nhà nước Hồi giáo này. 

Thổ Nhĩ Kỳ huấn luyện lực lượng người Kurd ở Iraq chống khủng bố IS

Ngày 21/11, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ, ông Ahmet Davutoglu, tuyên bố nước này sẽ hỗ trợ "dưới mọi hình thức," trong đó có việc huấn luyện cho lực lượng người Kurd (Peshmerga) ở miền Bắc Iraq. Phát biểu tại cuộc họp báo chung với người đứng đầu Chính quyền Khu vực người Kurd (KRG) Massoud Barzani, Thủ tướng Davutoglu khẳng định sự hỗ trợ của Thổ Nhĩ Kỳ đối với KRG trong lĩnh vực an ninh, trong đó có việc đào tạo các chiến binh Peshmerga, sẽ tiếp tục tăng.

Các chiến binh Peshmerga

Các chiến binh Peshmerga. Ảnh BBC

Ông Davutoglu nhấn mạnh an ninh và sự ổn định của toàn bộ Iraq là "vấn đề quan trọng sống còn" đối với Thổ Nhĩ Kỳ. Thủ tướng cũng cam kết cung cấp mọi sự hỗ trợ về an ninh cho KRG, đồng thời cho đây là "vấn đề lịch sử, nhân đạo và chiến lược" đối với Ankara.

Tuyên bố trên của ông Davutoglu được đưa ra sau khi truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ dẫn lời người phát ngôn KRG Safeen Dizayee cho biết Ankara và KRG đã đạt được nhất trí về việc huấn luyện quân sự cho các chiến binh Peshmerga. Theo đó, lực lượng đặc nhiệm của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ sẽ triển khai một chương trình huấn luyện cho các chiến binh người Kurd ở miền Bắc Iraq trong khuôn khổ các nỗ lực chung nhằm chống lại tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng. 

Trước đó, Thổ Nhĩ Kỳ đã cho phép khoảng 150 chiến binh Peshmerga đi qua lãnh thổ của nước này để hợp lực cùng lực lượng tự vệ người Kurd địa phương chiến đấu chống các phần tử thánh chiến IS tại thành phố chiến lược Kobane, ở miền Bắc Syria. Hiện Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ cũng đang tiến hành đàm phán về việc huấn luyện và vũ trang cho các nhóm phiến quân Syria ôn hòa, trong đó có các tay súng thuộc Quân đội Syria Tự do (FSA), tại một trại đào tạo chiến binh ở tỉnh miền Trung Kırşehir.

Nga kêu gọi cắt đứt nguồn tài chính của lực lượng khủng bố IS

Ngày 21/11, hãng tin Interfax dẫn lời ông Bogdanov, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Mikhail Bogdanov nói: "Phải cắt đứt các nguồn tài trợ quốc tế cho tổ chức Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và vùng Levant bằng những cách tiếp cận dựa trên cơ sở luật pháp quốc tế và tôn trọng chủ quyền của các nước liên quan."

Lá cờ của khủng bố IS xuất hiện gần thị trấn biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ

Lá cờ của khủng bố IS xuất hiện gần thị trấn biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh AP

Theo ông Bogdanov, IS là tổ chức khủng bố giàu có nhất từng tồn tại, bởi nhóm này không chỉ nhận được hỗ trợ tài chính từ bên ngoài mà còn thu được các khoản tiền lớn từ hoạt động buôn bán ma túy và dầu mỏ tại những khu vực mà IS chiếm giữ. Những khoản tiền này được chúng dùng để mua vũ khí và chiêu mộ các tay súng trên toàn thế giới.

Liên quân thực hiện hàng chục cuộc không kích mới nhằm vào khủng bố IS

Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ (CENTCOM) ngày 21/11 thông báo Mỹ và các đồng minh đã thực hiện 30 cuộc không kích nhằm vào các mục tiêu của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Iraq và Syria kể từ hôm 19/11. Theo CENTCOM, trong số 23 cuộc không kích ở Iraq có 6 cuộc gần Baiji, phá hủy các tòa nhà, phương tiện đi lại và các đơn vị chiến thuật của IS. 

Khói bốc cao sau đợt không kích của liên quân ở Kobane

Khói bốc cao sau đợt không kích của liên quân ở Kobane. Ảnh AP

Hai đơn vị chiến thuật của lực lượng thánh chiến gần Sinjar cũng đã bị phá hủy trong 4 cuộc không kích. Liên quân cũng tấn công những mục tiêu tương tự ở phía Tây Kirkuk, gần Mosul, Ramadi và ở Tal Afar. Tại Syria, 6 cuộc không kích gần Kobane đã phá hủy các khu vực tập kết của IS. Trong khi đó, một lán trại của nhóm này gần Ar Raqqah cũng bị không kích.

Trong diễn biến liên quan, giới chức địa phương cho hay các tay súng IS ngày 21/11 đã tấn công một khu nhà chính quyền ở trung tâm Ramadi, thủ phủ tỉnh Anbar. Đây là một phần trong cuộc tấn công phối hợp của IS nhằm giành quyền kiểm soát hoàn toàn thành phố này, cách thủ đô Baghdad (Iraq) 100 km về phía Tây.

Tòa nhà của khủng bố IS tan tành sau không kích

Bộ Chỉ huy Trung ương Mỹ công bố đoạn video ghi lại hình ảnh không kích vào khu vực phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) đang kiểm soát ở gần thành phố Kirkuk, miền bắc Iraq. Đợt không kích diễn ra hôm 19/11 ở gần thành phố Kirkuk, Bộ Chỉ huy Trung ương Mỹ (Centcom) cho hay. Theo Centcom, các mục tiêu bị tiêu diệt bao gồm một tòa nhà, một hầm và cùng một mạng lưới đường hầm được phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) sử dụng.

Vị trí thành phố Kirkuk

Vị trí thành phố Kirkuk. Ảnh Searchpp

Các cuộc không kích nằm trong "Nhổ tận gốc", chiến dịch tiêu diệt nhóm khủng bố IS do Mỹ dẫn đầu. Washington tiến hành không kích nhằm vào IS tại Iraq vào tháng 8, sau đó mở rộng phạm vi sang Syria vào tháng 9.

Trang Mạc (tổng hợp từ Vietnam+, Vnexpress) 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang