Những thông tin mới nhất về hoạt động của khủng bố IS

author 17:03 20/11/2014

(VietQ.vn) - Khủng bố IS đã chiếm được nhiều thành phố tại Libya. Mới đây, chúng cũng tuyên bố bắn rơi máy bay không người lái của Iran. Trong một diễn biến khác, Iraq đã giành quyền kiểm soát nhà máy lọc dầu chiến lược từ tay IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Theo những tin tức mới nhất trên bao chí, mới đây, khủng bố IS đã chiếm được nhiều thành phố ở Libya, nhóm khủng bố này cũng đưa ra thông tin bắn rơi một chiếc máy bay không người lái của Iran. Theo một nguồn tin khác, Iraq đã giành được nhà máy lọc dầu chiến lược từ tay IS và chiến đấu cơ CF18 của Canada tấn công vào kho vũ khí của nhóm khủng bố này.

Khủng bố IS chiếm các thành phố  tại Libya 

Sau Syria và Iraq, tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đã bắt đầu mở rộng địa bàn hoạt động tới Libya. Chúng đã chiếm được một thành phố của quốc gia này. Theo CNN, các tay súng IS hiện đã kiểm soát hoàn toàn thành phố Derna có dân số 100.000 người bên bờ Địa Trung Hải. Thành phố này gần biên giới Ai Cập và chỉ cách bờ biển miền nam Liên minh châu Âu (EU) khoảng 320km. 

Các phần tử khúng bố IS tuần tra ở ngoại ô Derna

Các phần tử khủng bố IS tuần tra ở ngoại ô Derna. Ảnh Reuters

Các nguồn tin từ Libya cho biết khoảng 800 tay súng IS đang hoạt động ở Derna. Chúng dựng lên 12 trại huấn luyện ở ngoại ô thành phố này và dùng sân vận động bóng đá địa phương làm nơi hành quyết các tù nhân. Ông Norman Benotman, chuyên gia chống khủng bố thuộc tổ chức Quillian Foundation, cho biết hiện Derna không khác gì thành phố Racqqa, đại bản doanh của IS ở Syria. “IS là mối đe dọa nghiêm trọng đối với Libya. Chúng đang trên đường thành lập một nhà nước Hồi giáo ở miền đông Libya”.

Các nguồn tin tình báo cho hay thủ lĩnh tối cao IS Abu Bakr al Baghdadi đã tổ chức cuộc xâm chiếm Derna hai tháng trước đây khi cử một cố vấn đặc biệt là Abu Nabil al Anbari tới thành phố này. Sau đó, các nhóm cực đoan ở Derna bày tỏ lòng trung thành với IS. Khoảng 300 tay súng của IS từ Libya cũng đã trở về nước để hỗ trợ chi nhánh Derna.

Nhà phân tích Aaron Zelin thuộc Viện Chính sách Cận Đông (Mỹ) đánh giá việc chiếm được Derna giúp IS có thêm cơ sở để thực hiện các hoạt động buôn lậu, vận chuyển hàng hóa trên thị trường chợ đen. Mới đây các quan chức an ninh Ai Cập đã lên tiếng bày tỏ sự lo ngại về việc IS hiện diện ở miền đông Libya. Một tổ chức khủng bố ở Ai Cập là Ansar Beit al Maqdis vừa lên tiếng bày tỏ lòng trung thành với IS. Nhóm này đã tấn công một đồn biên phòng Ai Cập hồi tháng 7, sát hại 21 binh sĩ.

Khủng bố IS khoe bắn rơi máy bay không người lái Iran

Các chiến binh IS ở Iraq đang phát tán thông tin về chiếc máy bay không người lái của Iran mà họ tự nhận đã bắn hạ được. Các tài khoản truyền thông xã hội liên quan tới IS đã đăng tải hình ảnh về chiếc máy bay vào sáng 18/11, nói rằng nó bị bắn rơi ở tỉnh Diyala của Iraq.

Hình ảnh về chiếc máy bay Iran mà khủng bố IS tự nhận bắn rơi ở Iraq

Hình ảnh về chiếc máy bay Iran mà khủng bố IS tự nhận bắn rơi ở Iraq. Ảnh Tweeters

Phương tiện này được chụp lại trong những bức ảnh "100% không phải nguồn Mỹ hoặc NATO", theo Christopher Harmer - một nhà phân tích tại Viện Nghiên cứu chiến tranh Mỹ. Ông Harmer bình luận thêm rằng, nó "trông rất giống một chiếc Mohajer-4 của Iran". Nếu đúng IS bắn được một chiếc Mohajer thì đây không phải lần đầu tiên tổ chức cực đoan này chiếm được tài sản của đối phương. Mới đây, các tay súng IS ở Syria đã tóm được các mẻ vũ khí mà người Mỹ thả xuống cho dân quân Kurd.

Chuyên gia Harmer lưu ý rằng, "IS đã chứng tỏ khả năng bắn được máy bay cánh cố định và trực thăng của Không lực Syria thì họ có khả năng bắn được cả máy bay không người lái". Tuy nhiên theo ông, do không thấy có hư hỏng ở khung máy bay nên nhiều khả năng máy bay trong bức ảnh mới trên mạng đã rơi xuống, thay vì bị bắn hạ.

Iraq giành quyền kiểm soát nhà máy lọc dầu chiến lược từ tay khủng bố IS

Theo Reuters, ngày 18/11, lực lượng an ninh Iraq lần đầu tiên đã tiến vào nhà máy lọc dầu lớn nhất nước này Baiji sau nhiều tháng giao tranh với các phần tử Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) từng vây hãm nơi này.

Iraq đã giành lại nhà máy lọc dầu Baiji từ tay phiến quân IS

Iraq đã giành lại nhà máy lọc dầu Baiji từ tay phiến quân IS. Ảnh The guardian

Đại tá cảnh sát Saleh Jaber thuộc lực lượng bảo vệ nhà máy lọc dầu Baiji cho hay, đơn vị chống khủng bố mang tên Tiểu đoàn Mosul là lực lượng đầu tiên của Iraq đã tiến vào nhà máy trong năm tháng qua. Truyền hình quốc gia Iraq cũng đã đưa tin về bước tiến trên và phát sóng thước phim mà họ nói trực tiếp từ bên ngoài tường bao nhà máy này.

Trong khi đó, Bộ trưởng Nông nghiệp Iraq Falah Hassan al-Zeidan cho biết các phần tử IS đã đánh cắp hơn một triệu tấn ngũ cốc ở miền Bắc nước này và vận chuyển số lương thực trên tới hai thành phố mà IS kiểm soát tại quốc gia láng giềng Syria.

Chiến đấu cơ CF-18 của Canada tấn công kho vũ khí của IS

Ngày 18/11, Bộ trưởng Quốc phòng Canada Rob Nicholson cho biết các chiến đấu cơ CF-18 của nước này đã ném bom một nhà kho của những phiến quân thuộc nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng trong chiến dịch không kích hôm 17/11.

Một chiếc chiến đấu cơ CF-18

Một chiếc chiến đấu cơ CF-18. Ảnh Canadian Press 

Trong tuyên bố đưa ra cùng ngày, Bộ trưởng Rob Nicholson xác nhận: "Hôm qua, cùng tham gia vào một chiến dịch của liên quân, 4 chiến đấu cơ CF-18 đã ném bom 1 nhà kho được sử dụng làm cơ sở huấn luyện và chế tạo các thiết bị nổ của nhóm IS." Bộ trưởng Nicholson cũng nói rằng chiến dịch không kích trên là nhằm chống lại các mối đe dọa hiện hữu của lực lượng IS đối với khu vực, đồng thời hỗ trợ các lực lượng vũ trang Iraq. Tuyên bố trên không cho biết chiến dịch tấn công diễn ra tại khu vực nào song hầu hết các cơ sở bí mật của IS đều nằm ở phía Bắc, dọc biên giới với Syria.

Trang Mạc 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang