Cuộc gọi 5G đầu tiên tại Việt Nam thành công, thương mại hóa từ năm 2020

author 15:33 10/05/2019

(VietQ.vn) - Hôm nay, Viettel cùng với Tập đoàn Ericsson (Thụy Điển) đã thực hiện kết nối chính thức lần đầu tiên trên mạng di động 5G tại Việt Nam.

Sự kiện: Thủ thuật công nghệ

Hoạt động nằm trong chương trình thử nghiệm kỹ thuật do Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội Viettel thực hiện nhằm đánh giá mọi mặt về khả năng ứng dụng công nghệ trong thực tiễn tại Việt Nam. Tại sự kiện, tốc độ kết nối mạng di động 5G của Viettel với thiết bị đầu cuối đạt từ 1,5 đến 1,7 Gbps- vượt xa tốc độ giới hạn lý thuyết của mạng 4G LTE, tương đương với tốc độ của cáp quang thương mại.

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh; ban lãnh đạo Viettel và đại diện công ty Ericsson bấm nút thực hiện cuộc gọi 5G đầu tiên tại Việt Nam

 

Chứng kiến tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đánh giá cao nỗ lực triển khai, làm chủ công nghệ của Viettel chỉ trong thời gian 03 tháng kể từ ngày nhận giấy phép.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định, cùng với xu thế của thế giới, Việt Nam đang trong giai đoạn chuyển đổi số. Thực chất cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đều phải dựa trên nền tảng viễn thông và công nghệ thông tin. Một lần nữa Viettel lại xác định sứ mệnh tiên phong trong kiến tạo xã hội số. Viettel đã phát triển các sản phẩm big data, các sản phẩm AI cho y tế, công nghiệp, nông, lâm nghiệp,... các sản phẩm này đang chờ có kết nối 5G để phát huy hiệu quả cao nhất. Viettel là nhà mạng đầu tiên thử nghiệm thành công công nghệ 5G, khởi đầu cho một mạng 5G hoàn chỉnh trong thời gian sắp tới.

 
Sự kiện Viettel thực hiện cuộc gọi 5G đầu tiên tại Việt Nam đánh dấu Việt Nam trở thành một trong những quốc gia thử nghiệm thành công sớm nhất mạng 5G trên thế giới.
 

Đây là lần đầu tiên, Việt Nam có thể đi cùng với thế giới trong làm chủ và ứng dụng công nghệ mới nhất, và là sự khẳng định bước trưởng thành của lực lượng kỹ thuật Viettel.

“Với sứ mệnh tiên phong kiến tạo xã hội số tại Việt Nam, Viettel tự tin làm chủ những công nghệ hiện đại. Viettel là một trong 50 nhà mạng đầu tiên trên thế giới triển khai các công nghệ 5G, và sẵn sàng các giải pháp ứng dụng trí tuệ nhân tạo giúp giải quyết các vấn đề xã hội. Viettel cũng xây dựng một đội ngũ an ninh mạng lớn nhất và tinh nhuệ nhất Việt Nam để bảo vệ sự an toàn của người dùng trên không gian mạng” - Quyền Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel ông Lê Đăng Dũng, khẳng định.

Đồng hành với Viettel trong triển khai thử nghiệm mạng 5G là công ty Ericsson (Thụy Điển). Nhà sản xuất thiết bị viễn thông với bề dày trên 140 năm kinh nghiệm khẳng định nỗ lực của Viettel trong việc tiên phong đưa công nghệ di động mới nhất về Việt Nam, trở thành nhà mạng đầu tiên trên thị trường giúp Việt Nam bắt kịp những nước đi đầu về 5G trên thế giới như Mỹ, Úc, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Theo kế hoạch, Viettel sẽ tiếp tục mở rộng thử nghiệm mạng di động 5G tại Hà Nội và TP.HCM. Mục tiêu của quá trình thử nghiệm này chính là nguồn thông tin đầu vào giúp Bộ TT&TT đánh giá toàn diện công nghệ 5G. Từ đó, Bộ có cơ sở để hoạch định chính sách, quy hoạch tần số, lập lộ trình triển khai tiến tới thương mại hóa dịch vụ 5G vào năm 2020.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang