Công ty bết bát, Cường đô la rút hết quyền lực, tài sản 3 mẹ con ngày càng ‘teo tóp’

author 10:47 22/11/2018

(VietQ.vn) - Khối tài sản trên sàn của gia đình nhà Cường đô la ngày càng “teo tóp” do giá cổ phiếu QCG giảm mạnh.

Thị trường chứng khoán Việt hôm nay chứng kiến thêm một phiên giảm giá mạnh của mã cổ phiếu QCG của Công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai.

Theo đó, cập nhật lúc 9h25 phút sáng ngày 22/11, giá cổ phiếu QCG giảm 5% so với chốt phiên hôm trước, xuống còn chỉ 5,76 nghìn đồng – mức giá thấp nhất của QCG từ đầu năm đến nay. So với thời điểm đầu năm, QCG đã mất tới hơn 41% giá trị.

Cổ phiếu QCG diễn biến tiêu cực sau thông tin ông Nguyễn Quốc Cường (tức Cường đô la) từ nhiệm cả 2 vị trí Thành viên HĐQT và Phó Tổng giám đốc công ty này.

Điều đáng nói là sự rút lui của ông Cường diễn ra trong thời điểm khá nhạy cảm liên quan đến lùm xùm mua đất tại Phước Kiến, TP.HCM.

cuong-do-la-rut-het-quyen-luc-tai-san-3-me-con-ngay-cang-teo-top

 Doanh nhân Nguyễn Quốc Cường. 

Liên quan đến lùm xùm này, Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM đã thống nhất đề xuất kỷ luật ông Tất Thành Cang - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM.

Trước đó, tháng 5/2018, Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM đã kết luận, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Tất Thành Cang đã chấp thuận chủ trương chuyển nhượng đất đã đền bù của Công ty Tân Thuận và chấp thuận chuyển nhượng cho Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai là không đúng thẩm quyền và chưa đúng quy định của pháp luật, không báo cáo Thường trực Thành ủy và Ban Thường vụ Thành ủy trước khi quyết định. Thiếu kiểm tra việc thực hiện các kết luận chỉ đạo của mình, việc chuyển nhượng theo Hợp đồng 203/HĐKT/2017 có nguy cơ gây thất thoát lớn cho Đảng bộ Thành phố.

Bên cạnh đó, QCG cũng đang trong tình trang kinh doanh vô cùng tồi tệ. Trong quý 3/2018, lợi nhuận ròng của doanh nghiệp chỉ đạt hơn 1,2 tỷ đồng, giảm hơn 130 lần so với cùng kỳ năm trước (hơn 165 tỷ đồng). Con số lợi nhuận trên nếu đem so với số vốn chủ sở hữu trên 4.000 tỷ và tổng tài sản trị giá hơn 12 nghìn tỷ đồng thì vô cùng ít ỏi.

Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ của công ty quý 3 đạt 82,45 tỷ đồng, giảm so với con số 117,56 cùng kỳ năm trước.

Trong khi đó, doanh thu từ hoạt động tài chính “lao dốc không phanh", từ mốc 201,43 tỷ đồng cùng kỳ năm trước xuống chỉ còn 1,60 tỷ đồng quý 3 năm nay. Tính chung cả năm, doanh thu từ hoạt động tài chính chỉ đạt con số ít ỏi 3,66 tỷ đồng, giảm 112 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Tính chung 9 tháng đầu năm, lợi nhuận ròng của QCG chỉ đạt 44,48 tỷ đồng, giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoài. Lợi nhuận cùng kỳ năm ngoái của QCG đạt 394,24 tỷ đồng.

Đáng chú ý, QCG vẫn có khoản nợ phải trả lớn lên tới 8,37 nghìn tỷ đồng. Trong đó, nợ ngắn hạn là 7,91 nghìn tỷ (chiếm 94,5%) và nợ dài hạn 460 tỷ đồng.

Hiện QCG cũng đang “gặp khó” trong việc vay vốn khi không được các ngân hàng ủng hộ do lo ngại về thành công của các dự án. Do đó, bà Nguyễn Thị Như Loan – Chủ tịch HĐQT phải tính đến chuyện đi vay của các cá nhân từ người thân đến bạn bè.

Tính đến cuối tháng 9 vừa rồi, Quốc Cường Gia Lai đang vay mượn khoảng 1.437 tỷ đồng từ các cá nhân, trong đó riêng bà Nguyễn Thị Như Loan cho công ty vay 251,4 tỷ đồng, bà Lại Thị Hoàng Yến cho vay 342 tỷ đồng, bà Nguyễn Thị Ánh Nguyệt cho vay 362,6 tỷ đồng và bà Nguyễn Ngọc Huyền My (con gái bà Loan) cho vay 147,4 tỷ đồng…

Diễn biến xấu về giá cổ phiếu đã khiến tài sản vốn “teo tóp” của bà Nguyễn Thị Như Loan và con gái Nguyễn Ngọc Huyền My – em gái ông Cường – tiếp tục “tóp” thêm dần.

Mới đầu tháng, số tài sản trên sàn của bà Nguyễn Thị Như Loan còn là 754 tỷ đồng thì nay đã giảm xuống 618 tỷ đồng, giảm 136 tỷ đồng.

Phát triển nông nghiệp thông minh: Cần chú trọng ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất(VietQ.vn) - Theo chuyên gia, muốn phát triển nền tảng cho nông nghiệp thông minh tại Việt Nam, cần chú trọng đến việc đưa ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất.

Cùng thời điểm đầu tháng, Nguyễn Ngọc Huyền My có trong tay 290,7 tỷ đồng thì nay cũng bị “bay” mất gần 70 tỷ đồng, chỉ còn 222 tỷ đồng.

Bản thân Nguyễn Quốc Cường cũng chứng kiến tài sản của mình tiếp tục sụt giảm, từ mức hơn 4 tỷ đồng xuống chỉ còn 3 tỷ đồng.

Lâm Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang