Cựu lãnh đạo Agribank nức nở nói mức án đề nghị quá nặng

author 06:26 30/12/2015

Nguyên tổng giám đốc Agribank Phạm Thanh Tân nói mình chỉ nhận tiền "cảm ơn" của doanh nghiệp 50.000USD chứ không đến 310.000USD, mức án VKS đề nghị 20-22 năm tù quá nặng.

Sáng 29-12, trước khi vào nghị án, TAND TP Hà Nội đã cho các bị cáo trong "đại án" thất thoát 2.500 tỉ tại Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển Nông thôn VN (Agribank) nói lời sau cùng trước khi hội đồng xét xử vào nghị án.

Khóc nức nở trước vành móng ngựa, bị cáo Phạm Thị Bích Lương (47 tuổi, nguyên giám đốc Agribank Nam Hà Nội) nhận trách nhiệm của mình trong việc để Agribank thất thoát hàng ngàn tỉ đồng.

Bài học đắt giá, mong sớm về với gia đình

Nguyên giám đốc Agribank chi nhánh Nam Hà Nội cũng đề nghị tòa xem xét chấp nhận lời bào chữa của luật sư, trả hồ sơ điều tra bổ sung những cứ quan trọng, thu hồi 80 triệu USD trong tài khoản của các đối tượng nước ngoài đã lừa đảo chiếm đoạt tiền của Agribank trong vụ án này.

Ngoài ra, bị cáo Lương đề nghị nếu vì lý do nào đó mà tòa vẫn phải xét xử thì xem xét cho bị cáo khi cho các công ty vay tiền để thực hiện dự án, bị cáo không vì bất cứ động cơ, vụ lợi nào.

Cũng khóc trước tòa, bị cáo Chử Thị Kim Hiền (57 tuổi, nguyên phó giám đốc Agribank Nam Hà Nội) cho rằng bị cáo là nạn nhân trong vụ án này. Theo bị cáo Hiền, thiệt hại xảy ra do bị cáo có sai sót, thiếu trách nhiệm nhưng là vì năng lực hạn chế, thiếu hiểu biết chứ không cố tình làm sai để hưởng lời.

Bà Hiền cũng gửi lời xin lỗi đến toàn thể cán bộ công nhân viên của Agribank. Vì tuổi cao, sức yếu, bị co thắt động mạch vành nên bị cáo xin tòa cho được sớm trở về với gia đình.

Nói lời sau cùng trước tòa, ông Phạm Thanh Tân (60 tuổi, nguyên tổng giám đốc Agribank) cho rằng khi còn đương chức, ông đã có các cảnh báo về cơ chế quản lý tại Agribank, nếu không thay đổi sẽ gây ra hậu quả, nhưng không có sự thay đổi và cuối cùng hậu quả đã xảy ra.

Ông Tân cho rằng nếu ông bị kết án về cả hai tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng là thiệt thòi cho ông.

“Tôi chỉ có một hành vi nhưng bị kết hai tội. Anh em chỉ bị đề nghị từ 6-7 năm tù, riêng tôi bị đề nghị 22 năm tù. Mong tòa xem xét cho tôi" - ông Tân trình bày trước tòa.

Bị cáo Chữ Thị Kim Hiền cho rằng mình là nạn nhân trong vụ án 

Nhận tiền “cảm ơn” hàng ngàn USD, không biết của ai

Trước đó, sáng 29-12, sau khi đại diện viện kiểm sát (VKS) và các luật sư tranh luận, hội đồng xét xử bất ngờ quay lại phần xét hỏi để làm rõ một số hành vi phạm tội của các bị cáo.

Trả lời tòa về việc nhận số tiền 1 tỉ đồng sau khi giải ngân cho bị cáo Lê Minh Hiếu (Chủ tịch HĐQT công ty CP Vietmade và Công ty CP Lifepro VN), bị cáo Phạm Thị Bích Lương cho biết bị cáo không đòi hỏi mà do Hiếu tự đưa để cảm ơn.

- Cảm ơn mà đưa nhiều như vậy, bị cáo nghĩ thế nào? - Tòa hỏi

- Khi nhận tiền, bị cáo hỏi sao nhiều vậy, chị Hiền (Chữ Thị Kim Hiền) nói do Hiếu nhận được phí cao nên cảm ơn ngân hàng. Sau đó nhiều việc quá bị cáo không hỏi lại Hiếu - Lương khai.

Theo bị cáo Lương, năm 2011, đối tượng tên Driss (Giám đốc công nghiệp Công ty liên doanh Lifepro) chuyển tiền về VN qua tài khoản, sau đó bị cáo đã mang biết ông Phạm Thanh Tân và thành một thành viên khác trong HĐQT Agrbank. Khi đưa tiền, ông Tân cũng không hỏi của ai. Lương khai đã đưa cho ông Tân tổng cộng 310.000.

Khi được tòa hỏi về số tiền đã nhận, bị cáo Phạm Thanh Tân phủ  nhận con số 310.000 USD mà cho rằng chỉ một lần nhận của Lương 50.000 USD.

“Có 1 lần Chữ Thị Kim Hiền đưa đến cho tôi 10.000 USD, Hiền không nói gì nhưng tôi hiểu đó là tiền khách hàng của chi nhánh biếu. Các lần khác tôi không rõ. Nếu tôi nhận tiền nhiều lần thì thư ký riêng sẽ chứng thực cho tôi. Tôi làm việc đều qua thư ký, chìa khóa phòng thư ký cũng cầm” - Bị cáo Tân khai.

Số tiền lớn như vậy, nhận cảm ơn mà không nghĩ gì sao? Trả lời câu hỏi này của tòa, bị cáo Tân đáp: “có lần Lương gọi điện nói cho nhân viên đến gửi quà cảm ơn, sau đó có hai thanh niên đến đưa, bảo có khách hàng biếu thì tôi mở cửa xe và dừng lại nhận, sau đó mở ra 50.000 USD, cũng không biết của ai. Nhiều việc quá tôi cũng không hỏi lại được....” - Nguyên tổng giám đốc Agribank nói.

Khi được HĐXX hỏi tại sao lại “cảm ơn” Agribank Nam Hà Nội tới 3 tỉ đồng sau khi vay tiền, bị cáo Lê Minh Hiếu đáp: “Theo lẽ thông thường thì uống nước nhớ nguồn, ngân hàng đã tạo điều kiện cho bị cáo vay vốn nên bị cáo gửi 3 tỉ đồng cho chi nhánh để họ sử dụng các hoạt động...”.

Hội đồng xét xử đã vào nghị án. 15g ngày 17-1, tòa tuyên án.

Theo Tuổi trẻ


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang