Bước đột phá mới trong công nghệ da điện tử

author 07:10 30/10/2014

(VietQ.vn) - Phát minh da điện tử luôn được kì vọng sẽ xóa nhòa khoảng cách giữa thiết bị điện tử và mô sinh học. Và hiện nay, với bước đột phá mới trong công nghệ da điện tử, kì vọng này có lẽ sẽ sớm trở thành sự thật.

Da điện tử (da nhân tạo) là một cấu trúc gồm các sợi vô cơ kích thước nano cùng với lớp điện cực siêu mỏng, có thể có hoặc không có mạch dẫn, có khả năng cảm nhận xúc giác, cảm nhận áp lực như da người. Từ lúc được phát minh ra đến nay, da điện tử luôn được kì vọng sẽ xóa nhòa ranh giới giữa thiết bị điện tử và mô sinh học, đơn cử như việc đem đến xúc giác cho những người phải lắp chi giả hay đem đến cho robot khả năng cảm nhận lực như con người. Tuy nhiên da điện tử vẫn còn nhiều hạn chế do chưa có tính thẩm mĩ và không linh hoạt, dễ bị rạn nứt. Một nhóm nghiên cứu của Viện Khoa học và Công nghệ Quốc gia Ulsan, Hàn Quốc, đã có bước đột phá mới, giải quyết được hai vấn đề còn tồn tại đó, giúp cho da điện tử gần như trong suốt và chịu được kéo dãn.

Công nghệ da điện tử đã có bước đột phá mới

Da điện tử hiện nay sẽ mỏng và đẹp hơn rất nhiều nhờ đột phá về mặt công nghệ. Ảnh minh họa

Da điện tử của nhóm nghiên cứu Hàn Quốc là một kết cấu lai giữa mạng hình tổ ong của tinh thể carbon và các hạt nano kim loại. Điện cực của mạng tinh thể carbon gần như trong suốt và các hạt nano kim loại sẽ giúp da điện tử vẫn có thể hoạt động cho dù bị kéo dãn, tính trong suốt và chịu được áp lực kéo dãn là vô cùng quan trọng trong việc đảm bảo tính thẩm mĩ cũng như khả năng linh hoạt của da điện tử khi được gắn lên cơ thể người. 

Công nghệ da điện tử đã có bước đột phá mới

Da điện tử trong suốt và chịu được kéo dãn. Ảnh minh họa

Ý tưởng về da điện tử đã có từ rất lâu, tuy nhiên do hạn chế về công nghệ và một số yếu tố khác, da điện tử đến giờ vẫn đang ở trong giai đoạn thử nghiệm, với bước đột phá này, tương lai của các thiết bị điện tử có xúc giác và khả năng cảm nhận áp lực như da người đã không còn xa. Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu còn có ý tưởng đưa những bộ cảm biến siêu mỏng, siêu nhỏ lên trên da nhân tạo. Giống như các thiết bị theo dõi sức khỏe khác, các bộ cảm biến gắn trên da điện tử sẽ theo dõi các chỉ số cơ thể, giám sát sức khỏe, đưa ra các thông số như huyết áp, nhịp tim hay thậm chí là các hoạt động của não bộ,... mà vẫn khiến người sử dụng không hề có cảm giác về việc phải đeo bất cứ một thiết bị nào.

Anh Toàn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang