Đà Lạt tiếp tế rau, củ sạch cho vùng rốn lũ miền Trung

author 06:49 25/11/2013

Dự kiến mỗi ngày từ Đà Lạt có khoảng 100 tấn rau bán ra thị trường miền Trung và liên tục trong khoảng 20 ngày để “hạ nhiệt” nhu cầu rau tại đây.

Ngày 18-11, các thương lái chuyên cung cấp rau Đà Lạt cho các tỉnh miền Trung cho biết đang chuẩn bị một lượng rau lớn để cung ứng thị trường này. Dự kiến mỗi ngày từ Đà Lạt có khoảng 100 tấn rau bán ra thị trường miền Trung và liên tục trong khoảng 20 ngày để “hạ nhiệt” nhu cầu rau tại đây.

đà lạt.vietq.vn.jpgChuẩn bị cà rốt Đà Lạt chuyển đi miền Trung

Theo thông tin từ Sở NN&PTNT các tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định, Quảng Nam, Thừa Thiên - Huế, dù chưa có thống kê cụ thể thiệt hại diện tích rau tại địa phương nhưng ước khoảng 60-70% diện tích rau bị hư hại hoàn toàn, khiến nguồn cung rau tại chỗ thiếu hụt. Nguyên nhân: hơn một tháng qua khu vực này dồn dập thiệt hại do bão lũ.

Ông Đỗ Văn Thân (chủ vựa rau trên đường Nguyên Tử Lực), cho biết rau đã được chuẩn bị sẵn sàng trong ngày (18-11), khi các tiểu thương tại miền Trung yêu cầu rau sẽ được đưa đi. Do nhiều chợ truyền thống tại miền Trung ngưng hoạt động nên lượng rau bán ra ở siêu thị tăng vọt.

Ông Nguyễn Công Thừa - tổng giám đốc Anh Đào Co.op (TP Đà Lạt), đơn vị chuyên cung cấp rau các siêu thị - cho biết lượng rau bán cho các siêu thị trong ba ngày miền Trung xảy ra lũ lụt gấp ba lần ngày thường. Các siêu thị dọc miền Trung yêu cầu phải duy trì tăng lượng rau liên tục khoảng 20 ngày để tránh khan hiếm hàng. Ông Thừa cho biết thêm có hiện tượng một số người buôn bán rau nhỏ lẻ vào siêu thị mua rau, sau đó mang bán lại cho người tiêu dùng tại các huyện vùng sâu, vùng xa, vùng bị cô lập sau lũ.

Một lý do khác khiến các chủ vựa rau tại Đà Lạt tập trung chuyển hàng cho miền Trung trong mùa mưa bão là sức ép rau giá rẻ từ Trung Quốc. Bà Nguyễn Thị Sáu, chủ vựa rau trên đường Nguyên Tử Lực (P.7, TP Đà Lạt), chuyên cung ứng bông cải cho TP Đà Nẵng và Huế, cho rằng: “Theo kinh nghiệm của các thương lái, những năm trước vào thời điểm này khi các tỉnh miền Trung gặp bất lợi về thời tiết thì thương lái Trung Quốc ồ ạt đưa hàng với giá rẻ, chỉ bằng 2/3 giá rau trong nước, sang chiếm phần lớn thị trường miền Trung và miền Bắc. Sau đó, thương lái trong nước rất khó khăn mới có thể lấy lại thị phần của mình. Do chuẩn bị trước nên rất nhiều tiểu thương đã chia sẻ nguồn hàng với nhau để chuyển đi miền Trung với số lượng lớn mỗi ngày”.

Theo thông tin từ Trung tâm Khuyến nông tỉnh Lâm Đồng, giá rau Đà Lạt sẽ không tăng hoặc chỉ tăng nhẹ trong khoảng 20 ngày tới do lượng rau củ của Đà Lạt đang dồi dào sau gần một tháng thời tiết tại các vùng rau chính là TP Đà Lạt và các huyện Đức Trọng, Đơn Dương, Lạc Dương thuận lợi.

Theo Tuổi Trẻ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang