Da mặt dễ dị ứng mỹ phẩm ngày nắng nóng do sai lầm của người dùng

author 06:47 23/06/2020

(VietQ.vn) - Theo các bác sĩ da liễu, người tiêu dùng nên thận trọng khi sử dụng mỹ phẩm vào mùa hè vì rất dễ gây dị ứng.

Không thể phủ nhận vai trò của mỹ phẩm trong việc làm đẹp, tuy nhiên chúng có thể trở thành nhân tố dẫn đến tình trạng kích ứng, dị ứng. Đặc biệt, trong mùa hè, nhiệt độ cao, thời tiết nóng nực và mồ hôi tiết ra nhiều, khiến mỹ phẩm dễ bị biến chất, gây dị ứng. Đồng thời vi khuẩn dễ dàng xâm nhập và gây bệnh.

Dị ứng mỹ phẩm là phản ứng khác thường của da khi tiếp xúc với loại mỹ phẩm mà thành phần có chất gây dị ứng (dị nguyên). Mỹ phẩm đắt tiền, lành tính không đồng nghĩa sẽ không bị dị ứng, kích ứng. Điều này còn phụ thuộc vào cơ địa mỗi người, môi trường.

Đáng chú là do sử dụng sai cách của người tiêu dùng. Bên cạnh việc các thương hiệu lạm dụng quá mức các thành phần như mùi thơm, chất bảo quản thì thói quen chủ quan trong việc lựa chọn sản phẩm của người tiêu dùng, chọn nhầm hàng nhái giả, kém chất lượng cũng dẫn tới những nguy hại cho làn da. Dưới đây là những nguyên nhân chính khi sử dụng mỹ phẩm dễ gây dị ứng. 

Mùa hè rất dễ bị dị ứng nếu dùng mỹ phẩm không đúng cách. Ảnh minh họa 

Sử dụng sản phẩm không phù hợp

Khi chọn mỹ phẩm cho da mặt, cần lựa chọn theo loại da và độ tuổi. Trong trường hợp da nhiều dầu nhưng sử dụng các loại kem dưỡng dày, đặc và có độ ẩm cao, da có thể bị bít tắc, dẫn đến tình trạng dị ứng và nổi mẩn. Ngược lại, trường hợp da khô ráp nhưng sử dụng các sản phẩm kiềm dầu khiến tình trạng khô ráp diễn ra nghiêm trọng hơn, làm suy yếu hàng rào bảo vệ và gây bùng phát triệu chứng dị ứng.

Lựa chọn sản phẩm chứa thành phần dễ dị ứng

Các sản phẩm chứa nhiều chì, cồn, xà phòng, hương liệu, dầu khoáng và chất bảo quản thường có khả năng gây dị ứng cao hơn so với sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên.

Sử dụng sản phẩm không rõ nguồn gốc

Hiện nay trên thị trường xuất hiện nhiều sản phẩm dưỡng trắng da cấp tốc, chứa chất tẩy mạnh và corticoid. Sử dụng các sản phẩm này có thể khiến da mỏng, suy yếu và tăng nguy cơ dị ứng.

Dùng mỹ phẩm sai cách

Ngoài ra dị ứng mỹ phẩm cũng có thể xảy ra do sử dụng mỹ phẩm sai cách hoặc dùng theo trình tự không phù hợp.

Lạm dụng máy rửa mặt có thể gây tổn thương da nặng nề(VietQ.vn) - Hiện nay có rất nhiều chị em dùng máy rửa mặt tuy nhiên theo bác sĩ da liễu sử dụng sản phẩm này có thể gây kích ứng da, dễ nổi mụn.

Trang điểm quá dày

Lớp trang điểm quá dày có thể làm bít tắc lỗ chân lông và cản trở quá trình bài tiết mồ hôi trên da. Tình trạng này kéo dài có thể khiến da nổi mụn, suy yếu và dễ dị ứng.

Kết hợp các loại mỹ phẩm sai cách

Một số thành phần trong mỹ phẩm có thể gây ra tác dụng phụ khi kết hợp, chẳng hạn như Vitamin C + Niacinamide, BHA + Retinol, AHA + Vitamin C,… Vì vậy nếu kết hợp các sản phẩm chứa những thành phần này với nhau, da mặt sẽ bị thay đổi độ pH đột ngột và tăng nguy cơ dị ứng.

Thay đổi các loại mỹ phẩm liên tục

Các nguyên nhân khác gây dị ứng mỹ phẩm phải kể đến việc liên tục thay đổi các loại mỹ phẩm. Dùng quá nhiều sản phẩm dưỡng da cùng một lúc. Sử dụng mỹ phẩm có nguồn gốc không rõ ràng hoặc hàng nhái kém chất lượng. Dùng sản phẩm có chứa nhiều thành phần hóa chất độc hại có nồng độ cao. Ngoài ra, những người có làn da nhạy cảm cũng hay bị dị ứng mỹ phẩm.

Những dấu hiệu dị ứng mỹ phẩm

Dấu hiệu đầu tiên và thường gặp nhất là cảm giác nóng ran, da ửng đỏ, châm chích, nổi mụn. Đây là hậu quả do sử dụng mỹ phẩm không phù hợp với tình trạng da, làm tăng tiết bã nhờn, bịt kín lỗ chân lông, khiến da nghẹt thở. Khi dầu thừa quá nhiều kết hợp với bụi bẩn, hóa chất độc hại sẽ gây viêm nhiễm, làm nổi mụn.

Viêm sưng, mề đay cũng là biểu hiện khá nguy hiểm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe làn da và vẻ ngoài. Da bắt đầu xuất hiện các mảng đỏ diện rộng, kèm theo những nốt mụn li ti, hoặc mụn nhọt, bỏng nước.

Lão hóa sớm biểu hiện là da khô ráp, bong tróc, xỉn màu và ngày càng xuống cấp. Một số làn da yếu, hệ miễn dịch tự nhiên suy giảm sẽ dễ bắt nắng, dẫn đến sự xuất hiện đồng loạt của các nếp nhăn và tình trạng thâm nám, tàn nhang.

Tình trạng dị ứng thể hiện ở nhiều mức độ từ nhẹ đến nặng. Người bệnh cần biết mức độ bệnh để có cách xử lý kịp thời, tránh làm tình trạng dị ứng nặng thêm.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang