Da mặt nứt nẻ, phồng rộp vì 'làm trắng da cấp tốc' bằng mỹ phẩm mua trên mạng

author 11:59 20/01/2021

(VietQ.vn) - Với mong muốn có làn da đẹp đón Tết, người phụ nữ tại TP HCM đã mua lọ mỹ phẩm được quảng cáo trên mạng. Kết quả khuôn mặt bị phồng rộp.

Nhiều biến chứng khi dùng mỹ phẩm mua trên mạng

Theo thông tin từ bệnh nhân, chỉ sau 3 ngày bôi lên da, mặt chị sưng nề, đỏ rát kèm ngứa. Liên hệ người bán, chị được người bán tư vấn "mỹ phẩm đang phát huy tác dụng". Tiếp tục bôi hơn một tuần, da chị sưng nề thêm nhiều, xuất hiện các nốt sần đỏ, ngứa rát rất khó chịu buộc phải đi khám.

Tại Bệnh viện Da liễu TP. HCM, bác sĩ Nguyễn Duy Quân, Khoa Thẩm mỹ da cho biết, bệnh viện tiếp nhận nữ bệnh nhân 18 tuổi trên được mẹ đưa đến khám vì da mặt nứt nẻ, bong tróc, đỏ rát kèm xuất hiện nhiều mụn. Bệnh nhân cho biết mua một loại mỹ phẩm làm sáng da trên mạng. Dù được bác sĩ chẩn đoán viêm da, bỏng da do tiếp xúc với mỹ phẩm, bệnh nhân vẫn khăng khăng đó là dấu hiệu bình thường khi dùng mỹ phẩm. 

 Khuôn mặt bị phồng rộp do sử dụng mỹ phẩm mua trên mạng. Ảnh: VnEpxress

Theo bác sĩ Quân, các thứ gọi là mỹ phẩm bệnh nhân sử dụng thường không nêu rõ thành phần, nguồn gốc. Chúng thường chứa corticosteroid, hydroquinon, thủy ngân... Khi bôi lên da, những chất này gây biểu hiện trắng nhanh nên rất được yêu thích.

"Việc sử dụng lâu dài các sản phẩm này làm da trở nên mỏng, mạch máu giãn, da nhạy cảm, bong tróc và nặng hơn có thể dẫn đến nhiễm trùng, để lại sẹo hoặc rối loạn sắc tố da khó hồi phục", bác sĩ Quân phân tích. Những biến chứng này điều trị rất khó khăn, kéo dài, đôi khi phải áp dụng nhiều phương tiện kỹ thuật hiện đại mới có thể khôi phục.

Nhiều trường hợp bệnh nhân ngưng sử dụng nhưng những tổn thương da vẫn tiếp diễn. Một số người có hiện tượng "lệ thuộc" mỹ phẩm rất nguy hiểm, khi ngưng sử dụng da sẽ ngứa, đỏ, nổi mụn, sắc tố sậm màu hơn. Tình trạng này buộc bệnh nhân sử dụng mỹ phẩm liên tục. Việc "cai nghiện" khó khăn, cần nhiều thời gian, phối hợp các loại thuốc cũng như sử dụng công nghệ thích hợp.

Nhập lậu lượng lớn mỹ phẩm, Camera giám sát do nước ngoài sản xuất về bán (VietQ.vn) - Cục QLTT Sơn La vừa phát hiện và thu giữ nhiều loại mỹ phẩm do nước ngoài sản xuất nhưng không chứng minh được nguồn gốc xuất xứ.

Liên quan tới mỹ phẩm chứa thành phần thủy ngân, các bác sĩ cho biết, tình trạng nhiễm độc thủy ngân, corticosteroid trong mỹ phẩm không phải mới. Có những trường hợp vào viện trong tình trạng mặt thâm sì, nổi đầy mụn… do nhiễm độc da.

Mới đây, trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (tiếng Anh: Centers for Disease Control and Prevention, viết tắt là CDC) cho biết, một phụ nữ 47 tuổi phải nhập viện trong tình trạng tê ở tay và mặt, đi lại khó khăn và khó nói chuyện. Tình trạng càng trở nên xấu đi trong vài tuần tiếp theo.

Phía các quan chức y tế ở bang California cho biết, ban đầu, bà có thể đáp ứng các mệnh lệnh bằng lời nói, nhưng sau đó chuyển xấu thành trạng thái nửa hôn mê. Xét nghiệm cho thấy người này có hàm lượng thủy ngân cao trong máu.

Các bác sĩ đã kiểm nghiệm các sản phẩm mỹ phẩm bệnh nhân sử dụng và phát hiện loại kem dưỡng da có tác dụng làm sáng da chứa lượng lớn methylmercury, loại thủy ngân hữu cơ rất độc hại đối với con người, đặc biệt là người già và trẻ em.

Trước đó, tại Bệnh viện Thạch Gia Trang (Hà Bắc, Trung Quốc) từng phát hiện 20 cô gái có hàm lượng thủy ngân trong người vượt quá tiêu chuẩn cho phép, trong đó có 6 người phải nhập viện.

Nguyên nhân là do họ đã dùng mỹ phẩm tự chế để chữa mụn. Các trường hợp này đều xuất hiện chứng chảy máu răng, mất ngủ, đi không vững. Sau khi thăm khám, các bác sĩ mới biết cơ thể có hàm lượng thủy ngân cao quá mức cho phép và một trong những nguyên nhân là do dùng mỹ phẩm.

Riêng tại Việt Nam, trường hợp bệnh nhân đến khám do biến chứng sau khi dùng mỹ phẩm là không hề ít. Tình trạng nhiễm độc thủy ngân trong mỹ phẩm không phải mới. Có những trường hợp vào viện trong tình trạng mặt thâm sì, nổi đầy mụn… do nhiễm độc da.

Mỹ phẩm chứa thủy ngân độc hại thế nào?

Được biết thủy ngân là một kim loại nặng và có độc tính rất cao, đã bị cấm sử dụng trong chữa bệnh (tuy nhiên, thủy ngân ở dạng amalgam vẫn còn được sử dụng để trám răng và đây vẫn là vấn đề còn gây tranh cãi).

Thủy ngân có tác dụng ngăn các sắc tố phát triển, khiến da trắng sáng hơn chính vì thế không ít những cơ sở sản xuất mỹ phẩm đã trộn chất này vào sản phẩm của mình rồi bán ra thị trường.

Thủy ngân còn được sử dụng làm chất bảo quản trong các loại phấn mắt và các mỹ phẩm trang điểm vùng mắt khác. Thủy ngân là một thành phần rất độc hại, có khả năng thẩm thấu qua da, bài tiết qua nước tiểu, mồ hôi hoặc sữa mẹ. Nhiễm độc thủy ngân có tác động nghiêm trọng tới hệ thần kinh, làm tổn thương não bộ, gây ra chứng mệt mỏi, trầm cảm, chóng mặt, đau đầu, thậm chí làm hư thận.

Được biết, hiện toàn thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng đã cấm việc sử dụng thủy ngân vào mỹ phẩm từ lâu. Ở Việt Nam, hiện có 3 kim loại nặng không được phép cho vào mỹ phẩm là chì, thủy ngân và asen. Tuy vậy, mỗi kim loại nặng này đều có một giới hạn tạp chất cho phép. Cụ thể, trong mỹ phẩm, chì, asen và thủy ngân không được vượt ngưỡng lần lượt là 20ppm (20 phần triệu), 5ppm (5 phần triệu), và 1 ppm (1 phần triệu). (1 phần triệu = 0.0001%).

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang