Hãi hùng bì lợn thối tái chế thành đặc sản

author 12:13 14/04/2015

(VietQ.vn) – Bì lợn thối biến thành các món ăn, đặc sản như nem chua, cơm tấm, giăm bông qua “công nghệ” tẩy trắng, tẩy mùi của các lò sản xuất vô lương tâm.

Sự kiện: Hóa chất trong thực phẩm

Theo tin tức trên báo Lao Động, ngày 13/4, Phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường (PC49) Công an TPHCM, phối hợp các lực lượng chức năng của quận 8, kiểm tra, phát hiện 3 cơ sở sản xuất bì lợn không giấy phép và dơ bẩn.  3 cơ sở sản xuất này nằm trong hẻm số 80, đường số 41 phường 16, quận 8, TPHCM do bà Nguyễn Thị Thu Ba (SN 1972), Nguyễn Thị Mỹ Nữ và Nguyễn Văn Chánh (SN 1970, cùng quê tỉnh Bến Tre) thuê làm cơ sở, chuyên sản xuất để cung cấp cho các cửa hàng chế biến món ăn, đặc sản.

Bì lợn thối sau khi tẩy trắng sẽ được chế biến làm món ăn, đặc sản

Số lượng 'đặc sản' đã hình thành từ bì lợn thối sau khi tẩy trắng khó mà xác định

Cả 3 cơ sở đều không giấy phép kinh doanh, không kiểm dịch thú y và môi trường sản xuất không đảm bạo vệ sinh an toàn thực phẩm. Nghiêm trọng hơn, hàng đống da lợn có dấu hiệu hôi thối, được các cơ sở này ngâm hóa chất tẩy trắng và làm nở da (tăng trọng lượng). 

Theo lời khai của 3 chủ cơ sở làm bì lợn chui này, hàng ngày hàng trăm kilogam da heo được lấy từ chợ đầu mối Bình Điền và một số nơi trôi nổi khác mang về sản xuất và bán ra thị trường khắp thành phố và các tỉnh miền Tây, cho các nơi bán jambom cơm tấm sườn bì, bì chả bánh mì...

Trước đó, vào đầu năm 2014, báo Zing News đã đăng hình ảnh chia sẻ qua Facebook ghi lại quy trình sản xuất nem chua và hải sản ở một số cơ sở chế biến tại khu nghỉ mát bãi biển Hải Tiến (Thanh Hóa) 

"Cửa hàng nem chua H.C tự làm nem (bên trong nhà khá đông người nhộn nhịp cuốn nem). Sau khi đi qua chỗ làm món này, được chỉ dẫn đi xuống dưới nhà đi vệ sinh. Dưới chân là một đống da lợn được ngâm, cắt trên nền nhà bẩn thỉu, cạnh chỗ vệ sinh lộ thiên của anh em...", du khách này mô tả trong bài viết.

Chỉ ít tiếng đồng hồ sau khi xuất hiện, hình ảnh và bài viết đã thu hút hàng trăm lượt chia sẻ và bình luận. Theo nội dung chia sẻ, tác giả vô tình bắt gặp cảnh tượng này khi anh và cơ quan đi nghỉ mát, dừng chân tại cửa hàng nem chua H.C (Thanh Hóa).

Một cảnh trong xưởng chế biến nem chua, đặc sản Thanh Hóa

Một cảnh trong xưởng chế biến nem chua, đặc sản Thanh Hóa

Cũng đầu năm 2014, Đội quản lý thị trường số 1 thuộc Chi Cục quản lý thị trường Thanh Hóa đã phối hợp với cảnh sát giao thông kiểm tra ô tô khách BKS 36C - 00043 phát hiện trên xe này đang cất giấu 800 kg bì lợn thối. Chủ hàng Lê Văn Lực (trú phường Nam Ngạn, TP Thanh Hóa) khai nhận đã mua số hàng trên với giá 8 triệu đồng ở các tỉnh phía nam sau đó vận chuyển về TP Thanh Hóa tiêu thụ, chủ yếu chế biến nem chua đặc sản Thanh Hóa.

Cùng ngày, lực lượng chức năng kiểm tra đột xuất ô tô khách BKS 29N - 1442, phát hiện trên xe cất giấu 900 kg bì lợn không rõ nguồn gốc xuất xứ, cũng trong tình trạng bốc mùi, phân hủy nặng. Chủ hàng là ông Lê Công Hải (cùng trú phường Nam Ngạn, TP Thanh Hóa) không xuất trình được giấy tờ hợp pháp của lô hàng.

Sau khi tiêu hủy số bì lợn, Chi cục quản lý thị trường đã xử phạt hai chủ hàng số tiền gần 19 triệu đồng, theo báo VnExpress.

Trang Thùy (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang