Đặc sản phơi... vỉa hè

author 09:14 26/09/2012

(VietQ.vn) - Cá mực, vi, da cá và các loại cá khác được phơi tràn lan ở bến cảng, lề đường, vỉa hè. Các loại đặc sản này đang trong quá trình ươn, được ngâm tẩm hóa chất, tẩy rửa nhưng vẫn thoang thoảng mùi hôi thối.

Theo phản ánh trên NLĐ online, tranh thủ nắng lên, bà con ngư dân TP. Tuy Hòa – Phú Yên mang nhiều loại hải sản “quý”, đánh bắt được ra phơi. Tuy nhiên, cách chế biến và phơi đặc sản của nhiều người khiến ai nhìn thấy cũng... “hết” muốn ăn.

Bà Bốn – một người dân ở phường 6, TP. Tuy Hòa - Phú Yên mang mớ vi và da cá đổ dưới nền đất bến cảng để phơi. Mùi hôi thối nồng nặc bốc lên từ mớ cá đang trong quá trình phân hủy, nhiều con dòi bò tràn ra nền đất, ruồi nhặng kéo cả đàn đến bám.  

Không chỉ tại bến cá, dọc các con đường Trần Hưng Đạo, Lê Duẩn, Độc Lập (TP. Tuy Hòa), những ngày nắng lên, người dân cũng đổ mực, cá khô phơi tràn trên mặt đường. Những điểm phơi cá, mực khô trên đường Độc Lập còn nằm cạnh một bãi rác lớn. Mặc cho những đợt gió biển cuốn theo cát hay bụi đường tấp vào, sau cùng, những mớ khô này đều được đóng gói, chuyển đi các nơi tiêu thụ.

Đặc sản cá mực, vi cá... được đổ đống, phơi tràn lan ở vỉa hè. Ảnh: M. H
Đặc sản cá mực, vi cá... được đổ đống, phơi tràn lan ở vỉa hè. Ảnh: M.H

Nhiều người dân tại phường 6, TP. Tuy Hòa cho biết, thường họ dùng thuốc khử mạnh gấp 10 lần nước ôxy già, nhưng không biết tên thuốc đó là gì. Khi đổ dung dịch này vào thùng, cho thêm nước theo tỉ lệ 1 dung dịch - 3 nước rồi cho cá, mực ươn vào. Nước sôi ùng ục, khoảng 10 phút mang ra thì mực, cá dẫu ươn, hôi cỡ nào cũng săn chắc lại.

Cũng giống như tại Phú Yên, các lò hải sản ở các phường Xương Huân, Vĩnh Thọ, xã Phước Đồng ở  TP. Nha Trang - Khánh Hòa, các loại hải sản được chế biến sơ sài rồi đem ra phơi ở lề đường, ruồi nhặng đậu kín.

Theo một phụ nữ đang phơi cá ở đây, cá được rửa sạch, ướp muối rồi đem phơi nắng, hợp vệ sinh chứ không như ở nơi khác. Họ mua các loại hải sản thiu, ươn về rửa sạch rồi ngâm với nước muối và một số hóa chất không rõ nguồn gốc.

Ông Đỗ Trung Hiệp - Trưởng Ban Quản lý cảng Hòn Rớ, thừa nhận: “Một số đầu nậu vẫn thường mua các loại hải sản ôi thiu về luộc lại, ướp muối hoặc sơ chế đem đi tiêu thụ ở nhiều tỉnh khác”.

Ông Nguyễn Duyên - Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Phú Yên, cho biết các dung dịch dùng để tẩy trắng sản phẩm đều có chứa độc tố. Theo ông Duyên, việc quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm hiện nay còn nhiều điều khó, biết nó độc hại và cũng thấy họ làm đấy nhưng phải kiểm tra, lấy mẫu đưa đi kiểm định mới chấn chỉnh, khuyến cáo được.

N. Nam (tổng hợp)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang