Đài kiểm soát không lưu Tân Sơn Nhất mất điện: Hàng chục chuyến bay ảnh hưởng

author 06:39 21/11/2014

(VietQ.vn) – Sự cố mất điện bất ngờ xảy ra tại Đài kiểm soát không lưu Tân Sơn Nhất, đã khiến cho hàng chục chuyến bay bị ảnh hưởng thời gian cất và hạ cánh.

Cục hàng không dân dụng Việt Nam chiều ngày 20/11 đã có báo cáo ban đầu về sự việc mất điện xảy ra vào trưa cùng ngày ở Đài kiểm soát không lưu Tân Sơn Nhất.

Theo đó, lần đầu tiên tại Việt Nam, sự cố mất điện đã xảy ra tại Đài kiểm soát không lưu lúc 11h05 trưa. Sau 1 tiếng 35 phút khắc phục sự cố, đến khoảng 12h40, hệ thống kỹ thuật mới hoạt động ổn định trở lại. Hệ thống điều hành bay lúc đó mới được điều hành bình thường.

Vào thời điểm xảy ra sự cố, có tổng cộng 50 chuyến bay đang hoạt động trong vùng thông báo bay của TP.HCM. Thế nhưng, các chuyến bay này đều được theo dõi tại trung tâm ứng phó của Tổng Công ty quản lý bay Việt Nam tại Hà Nội, thông qua hệ thống tự động quản lý không lưu của Đài kiểm soát không lưu Hà Nội.

Lần đầu tiên tại Đài kiểm soát không lưu Tân Sơn Nhất xảy ra mất điện (ảnh minh họa)

Như vậy, đây cũng là lần đầu tiên, Đài kiểm soát không lưu Hà Nội đã buộc phải giành quyền điều khiển của Đài kiểm soát không lưu TP.HCM trong thời gian khắc phục sự cố.

Ngay sau khi phát hiện sự cố này, Công ty quản lý bay miền Nam đã kịp thời thông báo nhanh sự việc đến các cơ quan chức năng có liên quan, triển khai kế hoạch điều hành bay theo kế hoạch ứng phó không lưu đã được phê duyệt.

Các biện pháp ứng phó không lưu cũng đã được triển khai như: Thông báo sự việc đến các trung tâm kiểm soát đường dài của các quốc gia lân cận như Singapore, Malaysia (Kuala lumpur), Philippines (Manila), Laos (Vientiane), Campuchia (Phnompenh), triển khai ngay kế hoạch ứng phó không lưu.

Cơ sở điều hành bay của Việt Nam cũng được yêu cầu tạm thời dừng cất cánh đối với các máy bay chuẩn bị cất cánh. Các máy bay đang chuẩn bị cất cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất đã được hướng dẫn quay về sân bay xuất phát, sân bay dự bị, hoặc là bay chờ tại các khu vực.

Hãng hàng không Vietjet Air có 50 chuyến bay bị ảnh hưởng dây chuyền, phải thay đổi giờ khởi hành, 11 chuyến bay phải thay đổi nơi hạ cánh là sân bay dự bị, hoặc phải quay về sân bay xuất phát.

Vietnam Airlines có tổng cộng 8 chuyến bay xuất phát từ sân bay Tân Sơn Nhất phải thay đổi giờ bay, do ảnh hưởng của sự cố nói trên. Jetstar Pacific cũng chưa đưa ra con số chính xác số chuyến bay bị ảnh hưởng từ sự việc này.

Theo yêu cầu của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải – ông Đinh La Thăng, Cục trưởng Lại Xuân Thanh và lãnh đạo Tổng Công ty quản lý bay Việt Nam đã vào TP.HCM, đánh giá và xác định nguyên nhân vụ việc, nhằm ngăn chặn những sự cố tương tự có thể xảy ra trong tương lai.

Nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các chuyến bay, hoạt động kiểm soát không lưu được dự phòng nhiều cấp, nhằm xử lý tốt nhất các tình huống có thể xảy ra, kể cả những tình huống không có trong huấn lệnh.

Mỗi đài kiểm soát không lưu này có thể được trang bị cấu hình dự bị cho một đài kiểm soát không lưu khác, nên khi cấu hình của đài kiểm soát không lưu này sập, cấu hình dự bị của đài kiểm soát không lưu khác sẽ được thay thế cho đến khi khắc phục xong sự cố.

Hiện nguyên nhân của sự cố mất điện này vẫn đang tiếp tục được các cơ quan chức năng tiếp tục làm rõ.

Hà Trang

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang