Đài Loan sẽ xử lý chất thải hạt nhân ở nước ngoài

author 10:02 28/11/2014

(VietQ.vn) - Lực lượng đặc nhiệm của chính phủ Đài Loan công bố những đề xuất mới về kế hoạch mở đường cho công cuộc đưa những thanh nhiên liệu hạt nhân lưu trữ ở 2 nhà máy ra nước ngoài xử lý.

Sau đó số lượng hạt nhân đã cắt giảm sẽ được gửi trả lại Đài Loan và lưu trữ tại các địa điểm không đủ nhiên liệu đạt tới dung lượng lưu trữ cho vài năm tới. 

Tờ Japantimes đưa tin, phát ngôn viên của lực lượng đặc nhiệm, ông Bob Lee cho biết khu vực lưu trữ của 2 nhà máy sẽ cạn kiệt trữ lượng điện trong năm tới và các nhà máy sẽ ngừng hoạt động nếu kế hoạch này không được thực hiện. Ông cho biết thêm năm tới sẽ tổ chức đấu thầu công khai để chon ra một nhà thầu khoán.

Một quan chức của công ty Điện lực Taipower cho biết một công ty của Pháp đã bày tỏ sự quan tâm tới kế hoạch xử lý chất thải.

Đài Loan tiết lộ kế hoạch đưa chất thải hạt nhân ra nước ngoài xử lý nhưng vẫn đang chịu sự phản đối của các nhóm Môi trường. Ảnh minh họa

Đài Loan tiết lộ kế hoạch đưa chất thải hạt nhân ra nước ngoài xử lý nhưng vẫn đang chịu sự phản đối của các nhóm Môi trường. Ảnh minh họa

Lần đầu tiên các nhà máy nhiệt điện Đài Loan tiếp cận với trữ lượng hạt nhân nhưng các nhóm Môi trường chỉ trích gay gắt đề xuất quá “mạo hiểm” này. Chính phủ đang chịu áp lực ngày càng lớn của dư luận trước chính sách hạt nhân không khả thi này cùng những quan ngại sâu sắc về sự an toàn của các nhà máy từ thảm họa nổ nhà máy điện nguyên tử Fukushima, Nhật Bản hồi năm 2011.

Hồi tháng 7 các nhà chức trách đã buộc phải niêm phong một nhà máy điện mới dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong năm tới trong khi chờ đợi một cuộc trưng cầu ý dân. Nhưng Chính phủ cho biết Đài Loan sẽ cạn kiệt năng lượng nếu không có các nhà máy điện nguyên tử - 3 nhà máy đang vận hành của Công ty Điện lực Đài Loan Taipower chỉ cung cấp 20% sản lượng điện của nước này.

Chính phủ và công ty Điện lực Taipower cho biết kế hoạc xử lý chất thải có thể giảm đáng kể lượng nhiên liệu hạt nhân được sử dụng và chỉ có một vài quốc gia có công nghệ thực hiện. Nhưng kế hoạch này đã vướng phải sự phản đối gay gắt của các nhóm bảo vệ Môi trường, họ đặt ra câu hỏi về sự an toàn trong vận chuyển nguyên liệu.Nhà hoạt động xã hội Pan Han-shen cảnh báo kế hoạch “quá mạo hiểm”, bất cứ rủi ro nào trong quá trình vẫn chuyển có thể tạo ra một thảm họa lớn.

Hai nhà máy hiện đang lưu trữ những thanh nhiên liệu hạt nhân được phóng ra năm 1978 và 1981. Các nhà máy sẽ ngừng hoạt động trong khi chúng đã hoạt động suốt 40 năm qua. Mối quan tâm về các cơ sở năng lượng hạt nhân của Đài Loan được nâng tầm từ năm 2011, khi nhà máy điện nguyên tử Fukushima đứng đầu về hạt nhân bị một cơn sóng thần đánh sập nguồn hệ thống làm mát của lò phản ứng và xảy ra khủng hoảng.

Giống như Nhật Bản, Đài Loan thường xuyên xảy ra động đất. Tháng 9/1999 một trận động đất 7,6 độ richter đã giết chết khoảng 2.400 người trên đảo Đài Loan trong lịch sử thảm họa thiên nhiên gần đây.

Quỳnh Trang


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang