Đắk Lắk phát hiện cơ sở kinh doanh 1.300 sản phẩm mỹ phẩm không rõ nguồn gốc bán online

author 05:54 23/01/2024

(VietQ.vn) - Cục Quản lý thị trường tỉnh Đắk Lắk vừa xử phạt 24,5 triệu đồng đối với cơ sở kinh doanh hơn 1.300 sản phẩm mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ trên nền tảng Facebook.

Cục Quản lý thị trường tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông T.N.Đ về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ là mỹ phẩm và không đăng ký thành lập hộ kinh doanh trong trường hợp phải đăng ký theo quy định.

Trước đó, qua công tác giám sát, nắm bắt tình hình hoạt động của các cá nhân có kinh doanh trên nền tảng mạng xã hội Facebook,  Tổ công tác Thương mại điện tử phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 1 (cùng thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Đắk Lắk) tiến hành kiểm tra một cơ sở kinh doanh có địa chỉ tại phường Ea Tam, thành phố Buôn Ma Thuột.

Hàng loạt sản phẩm mỹ phẩm là ke trắng da, dưỡng ẩm bị tịch thu. Ảnh: Cục Quản lý thị trường tỉnh Đắk Lắk

Tại thời điểm làm việc, Đoàn kiểm tra phát hiện ông T.N.Đ đang bày bán 1.318 sản phẩm mỹ phẩm bao gồm kem trắng da, dưỡng ẩm da… trên nhãn hàng hóa không thể hiện nội dung về nguồn gốc, xuất xứ; chủ cơ sở không xuất trình được bất kỳ hoá đơn hoặc chứng từ nào chứng minh tính hợp pháp của hàng hoá, trị giá tang vật vi phạm là 27,9 triệu đồng. Ông T.N.Đ khai nhận mua hàng hóa trôi nổi trên thị trường về bán kiếm lời thông qua mạng xã hội Facebook.

Ngoài ra, kết quả kiểm tra cho thấy cơ sở này hoạt động dưới hình thức là hộ kinh doanh nhưng không đăng ký thành lập hộ kinh doanh. Đội Quản lý thị trường số 1 đã tạm giữ toàn bộ số hàng hóa vi phạm. Đồng thời hoàn thiện hồ sơ trình Cục Quản lý thị trường tỉnh Đắk Lắk ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với cơ sở kinh doanh nêu trên theo quy định.

Theo lực lượng chức năng, đối với các loại mỹ phẩm nhập lậu, kém chất lượng được bán tràn lan là tình trạng đáng báo động hiện nay. Bởi theo các chuyên gia da liễu, tác hại của mỹ phẩm trôi nổi có thể trực tiếp gây ra hậu quả tai hại cho sức khỏe người dùng. Trong mỹ phẩm trôi nổi thường có các loại hoạt chất, hóa chất gây dị ứng và làm tổn thương da như nổi mẩn đỏ, ngứa, mưng mủ, thậm chí ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dùng. Chính vì vậy, người tiêu dùng không nên dễ dãi, ham rẻ mà gây tác hại đến sức khỏe của chính mình.

Theo Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế), cần lựa chọn mỹ phẩm có nguồn gốc rõ ràng, hạn sử dụng, thông tin sản phẩm đầy đủ. Trong trường hợp điều trị bệnh lý về da (nám, mụn...), cần khám ở bác sĩ chuyên khoa bởi mỹ phẩm không phải là thuốc, không có tác dụng chữa bệnh.

An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang