Đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng thiết bị phòng cháy chữa cháy

author 10:37 28/03/2019

(VietQ.vn) - Thiết bị phòng cháy chữa cháy không đảm bảo chất lượng hoặc hướng dẫn vận hành không đầy đủ, bảo dưỡng không kịp thời sẽ không phát huy hiệu quả như mong muốn.

Sự kiện: CHÀO MỪNG 60 NĂM THÀNH LẬP NGÀNH TIÊU CHUẨN ĐO LƯỜNG CHẤT LƯỢNG

Xây dựng quy chuẩn cho thiết bị PCCC

Theo thống kê của Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ - Bộ Công an, năm 2018, cả nước xảy ra 4.182 vụ cháy tại các cơ sở, nhà dân, phương tiện giao thông và cháy rừng. Số vụ này đã chết 90 người, bị thương 208 người, tiêu hủy về tài sản trị giá 2.014 tỷ đồng và 1.067 ha rừng. Xảy ra 44 vụ nổ, làm chết 10 người, bị thương 54 người, thiệt hại về tài sản 543,3 triệu đồng. Lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đã thực hiện 3.815 vụ cứu nạn, cứu hộ, trong đó có 2.857 vụ cứu nạn, cứu hộ trong đám cháy. Tổ chức hướng dẫn thoát nạn được hàng nghìn người; trực tiếp cứu được 549 người; tìm được 430 thi thể nạn nhân bàn giao cho lực lượng chức năng xử lý.

Thiếu tá Đoàn Tự Lập - Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho biết, thực tế cho thấy điều đáng lo là các đơn vị, doanh nghiệp, chủ đầu tư mới chỉ quan tâm đến hệ thống phòng cháy chữa cháy ở bước đầu như lập hồ sơ thẩm duyệt, thiết kế, nghiệm thu. Nhưng việc vận hành hệ thống sau khi đưa vào khai thác, sử dụng, bảo quản, bảo trì, bảo dưỡng hệ thống, đặc biệt là trạm bơm chữa cháy và tủ điều khiển chưa được quan tâm đúng mức.

 Lực lượng chức năng kiểm tra hệ thống phòng cháy chữa cháy trong chung cư. Ảnh minh họa

“Hệ thống chữa cháy có vận hành không, trạm bơm có chạy không và khi xảy ra sự cố cháy nổ đối với tòa nhà, công trình thì trách nhiệm của doanh nghiệp, chủ đầu tư cũng như trách nhiệm của đơn vị cung cấp”, Thiếu tá Đoàn Tự Lập nhấn mạnh.

Về góc độ quản lý Nhà nước, hiện nay các quy định, quy chuẩn, tiêu chuẩn Việt Nam chưa có quy định cụ thể về trạm bơm nước chữa cháy. Tuy nhiên, thời gian qua, Bộ Công an đã giao Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ chủ trì, xây dựng Dự thảo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về trạm bơm nước chữa cháy. Cục đã gửi dự thảo xin ý kiến rộng rãi tới các cơ quan, doanh nghiệp. Dự thảo có quy định các yêu cầu chung đối với trạm bơm nước chữa cháy và bắt buộc áp dụng trong tất cả các giai đoạn thiết kế, lắp đặt mới, cải tạo, sửa chữa, bảo trì, bảo dưỡng và vận hành trạm bơm nước chữa cháy. Hiện Dự thảo đã được gửi đến Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng – Bộ Khoa học và Công nghệ soát xét, thẩm định và dự kiến ban hành thời gian tới.

Đảm bảo chất lượng đến khâu cuối cùng

Một cuộc hội thảo về công nghệ bơm chữa cháy vừa được các hãng công nghệ hàng đầu như Pentair Aurora, Diesel Clarke, Tornatech tổ chức. Tại đây, các chuyên gia hàng về lĩnh vực sản xuất thiết bị và các bên liên quan tới phòng cháy chữa cháy đều cho rằng, yếu tố hiệu quả, an toàn của hệ thống thiết bị phòng cháy chữa cháy trở thành mối quan tâm hàng đầu tại các cao ốc, văn phòng ở đô thị Việt Nam.

 
Ông Hoàng Ngọc Khánh – Giám đốc Công ty KTN
Người dùng hiện cũng chưa quan tâm tới bảo trì, bảo dưỡng nên hiệu quả sử dụng không cao. Trong quá trình hoạt động thực tế, KTN đã phải xây dựng cuốn sách quy chuẩn về bảo trì, bảo dưỡng, gửi khách hàng để theo dõi, ghi nhận thông số, ghi nhận tình trạng thiết bị với mong muốn khách hàng sử dụng hiệu quả nhất thiết bị.
 

Ông Hoàng Ngọc Khánh – Giám đốc Công ty TNHH Công nghệ điều khiển chất lỏng (KTN) cho rằng, sau những sự cố cháy nổ gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản thời gian qua, việc thẩm duyệt, lắp đặt, nghiệm thu hệ thống phòng cháy chữa cháy mới thực sự được nhìn nhận nghiêm túc, bên cạnh đó, cần quan tâm đến việc bảo trì, kiểm định định kỳ hệ thống sau lắp đặt, nhất là máy bơm chữa cháy và nguồn nước chữa cháy nói riêng.

“Trong quá trình xây các dự án này, mỗi dự án phải lắp đặt hệ thống chữa cháy tại chỗ để phục vụ công tác chữa cháy. Bộ Xây dựng là cơ quan chủ quản quản lý nhà nước về chất lượng xây dựng các công trình cũng đã quy định rõ những tiêu chí về hệ thống kỹ thuật phòng cháy chữa cháy, mức độ an toàn, hệ thống thang thoát hiểm. Bộ Công an có quy định quy chuẩn riêng về hệ thống chữa cháy và các thiết bị chữa cháy. Để đảm bảo hệ thống chữa cháy tại chỗ vận hành tốt khi có hỏa hoạn xảy ra thì có hai hạng mục đặc biệt quan trọng là máy bơm chữa cháy và nguồn nước chữa cháy”, ông Khánh chia sẻ.

Cũng theo ông Hoàng Ngọc Khánh, hiện ở Việt Nam có nhiều hãng đến từ Mỹ, Anh, Canada cung cấp thiết bị bơm qua các nhà thương mại, bán sản phẩm là chính. Các hãng này chưa quan tâm đến việc hướng dẫn khách hàng vận hành, bảo dưỡng. Hiện chỉ có Công ty KTN ở Việt Nam có bộ phận kỹ thuật riêng, thiết kế nhà bươm theo tiêu chuẩn ULFM. 

Bùi Đạt – Hồng Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang