Dân công nghệ sẽ được thử nghiệm ý tưởng một cách bài bản

author 16:06 19/09/2012

(VietQ.vn) - Sáng 19/9, tại trường Đại học Bách Khoa Hà Nội đã diễn ra lễ ra mắt “Trung tâm đào tạo Công nghệ thông tin và Sáng kiến khởi nghiệp cho thanh niên”.

Sự kiện này nằm trong khuôn khổ Thỏa thuận hợp tác giữa Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) và Tập đoàn Microsoft với mục tiêu xây dựng một môi trường học tập, nghiên cứu và phát huy sáng tạo trong đào tạo nguồn nhân lực trẻ về công nghệ thông tin (CNTT) cũng như các kỹ năng tìm việc, khởi nghiệp trong tương lai. Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội được chọn làm nơi triển khai dự án.

Thứ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh nhấn mạnh: "Bộ sẽ tiếp tục bảo trợ cho ý tưởng của Dự án ngày càng phát triển".
Thứ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh nhấn mạnh: "Bộ sẽ tiếp tục bảo trợ cho ý tưởng của Dự án ngày càng phát triển".

Dự án được thực hiện tại Trường Đại học Bách Khoa trong 2 năm từ tháng 4/2012 đến tháng 2/2014 do Trung tâm Vietnet-ICT, Viện Công nghệ thông tin và truyền thông (Đại học Bách Khoa Hà Nội) thực hiện. Mục tiêu của dự án là sẽ hỗ trợ 400 thanh niên tiếp cận với CNTT, giúp họ xây dựng các kỹ năng cần thiết để có thể tìm được việc làm và khởi nghiệp thành công; 50 sinh viên tài năng được đào tạo kỹ năng CNTT nâng cao và quản trị doanh nghiệp; 3 ý tưởng sáng tạo được lựa chọn phát triển và 70% học viên được đào tạo tìm được việc làm trong các doanh nghiệp hoặc khởi nghiệp;…

Microsoft và Sony đã tài trợ xây dựng một phòng lab tại Viện Công nghệ thông tin và truyền thông với 26 máy tính chất lượng cao, cài đặt các phần mềm mới nhất của Microsoft. Các sinh viên/thanh niên được chọn lựa sẽ chia thành 2 nhóm: Nhóm thứ nhất gồm 400 thanh niên sẽ được đào tạo về CNTT cơ bản, kỹ năng tìm việc và khởi nghiệp, tham gia chương trình thực tập tại các tổ chức, doanh nghiệp thuộc nhiều lĩnh vực. Nhóm thứ hai sẽ được đào tạo về kỹ năng CNTT nâng cao, kỹ năng khởi nghiệp và quản trị doanh nghiệp cơ bản.

Lễ cắt băng ra mắt Trung tâm đào tạo Công nghệ thông tin và Sáng kiến khởi nghiệp cho thanh niên
Lễ cắt băng ra mắt Trung tâm đào tạo Công nghệ thông tin và Sáng kiến khởi nghiệp cho thanh niên

Ngoài ra, 50 sinh viên tài năng được chia nhóm, phát triển các ứng dụng dựa trên công nghệ theo sự hướng dẫn của các hướng dẫn viên. Các sản phẩm ứng dụng có tiềm năng sẽ được ưu tiên giới thiệu tới các vườn ươm công nghệ. Cả hai nhóm sẽ tham gia các hoạt động như Ngày hội nghề nghiệp, hội thảo về quản trị doanh nghiệp để có cơ hội giao lưu với các doanh nghiệp, tổ chức và các nhà tuyển dụng.

Thứ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh chia sẻ, vai trò quan trọng của KH&CN đã được xác định từ trong tư duy và chuyển thành những hành động cụ thể của Chính phủ Việt Nam. Hiện, hành lang pháp lý về KH&CN đã được hoàn thiện cơ bản đồng bộ, một số chương trình KH&CN quốc gia đã và đang hình thành một cách có hệ thống theo hướng đột phá vào một số ngành KH&CN mũi nhọn, công nghệ cao, trong đó CNTT là một trong những lĩnh vực được ưu tiên hàng đầu. Bộ KH&CN đã khởi xướng ý tưởng thành lập Trung tâm đào tạo CNTT và Sáng kiến khởi nghiệp cho thanh niên với mong muốn đây sẽ là nơi các bạn trẻ được đào tạo, trang bị những kỹ năng quan trọng, là nơi để thử nghiệm các sáng kiến của mình, chứng tỏ sức sống của sự sáng tạo theo hơi thở của thị trường.

Thứ trưởng Chu Ngọc Anh nhấn mạnh, ngoài những mục tiêu dự án hướng tới, hy vọng dự án sẽ chỉ ra được những bài học kinh nghiệm, tính hiệu quả về mô hình Trung tâm sáng tạo này để từ đó, Bộ KH&CN, Microsoft và các đối tác khác sẽ hoàn thiện, nhân rộng mô hình trong thời gian tới.

Nguyễn Hạnh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang