Nam giới cực dễ vô sinh vì nghiện tỏi

author 19:21 09/08/2016

(VietQ.vn) - Đàn ông ăn quá nhiều tỏi làm giảm số lượng tinh trùng, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, thậm chí gây vô sinh.

Nam giới ăn quá nhiều tỏi có thể vô sinh

Theo một nghiên cứu công bố trên Health Sina cho biết, đàn ông ăn quá nhiều tỏi sẽ làm giảm số lượng tinh trùng, tiêu diệt tinh trùng, gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Nhà nghiên cứu người Trung Quốc Hu Haixiang còn cho biết, tỏi là thực phẩm có tính kháng sinh, phổ biến trong tự nhiên. Trong tỏi có chứa khoảng 2% allicin, chất có tác dụng ức chế và tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh như MRSA, viêm màng não, viêm phổi, tiêu chảy. Tỏi cũng giúp phòng cúm và ngăn ngừa lây nhiễm các bệnh đường ruột. Tuy nhiên, nam giới ăn quá nhiều gia vị này sẽ làm tổn hại đến tinh trùng.

 

toi-gay-vo-sinh

Tỏi được xếp vào nhóm gia vị cay, ăn nhiều làm hỏng sự cân bằng môi trường trong dạ dày. Dạ dày là nơi cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể, nếu chức năng của nó bị hư hỏng sẽ gây chán ăn, mệt mỏi, giảm cân và các triệu chứng khác, thậm chí ảnh hưởng đến thận, tổn thất khí huyết, dẫn đến vô sinh ở đàn ông.

Dù vậy, Hu Haixiang khuyên cánh mày râu không nên loại bỏ hoàn toàn tỏi khỏi chế độ ăn. Tiêu thụ gia vị này ở mức vừa phải giúp phòng chống ung thư, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nói chung. Các chuyên gia khuyến cáo người có vấn đề về dạ dày không ăn tỏi sống mà nên thêm vào thức ăn như một loại gia vị, mỗi lần từ một đến hai tép là đủ.

Những nguy hại có thể tới từ tỏi

Ngộ độc vì tỏi

Đây có lẽ là nguy cơ nghiêm trọng nhất có thể gặp khi ăn uống tỏi. Khi bị ngộ độc tỏi, ngoài dẫn tới những khó chịu trong dạ dày, chúng còn có thể dẫn đến tử vong. Theo đó, những nguy cơ ngộ độc tỏi thường xuất hiện khi tỏi ngâm dầu để ở nhiệt độ phòng hoặc cất trữ quá lâu trong tủ lạnh.

Hệ tiêu hóa bị tổn thương

Ăn nhiều tỏi, nhất là tỏi sống sẽ khiến cho hệ tiêu hóa gặp rắc rối, ví dụ như gây kích ứng hoặc làm tổn thương các bộ phận trong hệ tiêu hóa.

Kích ứng da

Allicin, một hợp chất sinh ra khi giã tỏi sống, có thể gây kích ứng da rất mạnh (đỏ ửng, đau nhức, bỏng), nhất là khi làn da nhạy cảm hoặc tiếp xúc trực tiếp.

Gây dị ứng

Cũng như hầu hết với các thực phẩm khác, một số người có thể bị dị ứng hoặc cơ thể không dung nạp tỏi. Nếu bị dị ứng nhẹ, tỏi gây chứng ợ nóng, đầy hơi… Nếu nghiêm trọng hơn, chúng có thể đe dọa đến tính mạng. Khi nghi ngờ tỏi gây dị ứng, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu hoặc một chuyên gia về dị ứng thực phẩm.

Cẩn trọng khi đang uống thuốc

Tỏi có thể can thiệp với một số loại thuốc đang uống được kê theo toa, đặc biệt là với một số loại thuốc chống đông máu được sử dụng trong quá trình phẫu thuật, đặc biệt, chúng có thể gây ra một số tác dụng phụ nguy hại khi kết hợp với một loại thuốc được sử dụng trong quá trình điều trị HIV/AIDS".

 

toi-gay-vo-sinh

Cách ăn tỏi an toàn

Không nên ăn nhiều tỏi: vì dễ kích thích trực tiếp, có thể gây viêm loét dạ dày, thiếu máu, hại đến gan và mắt. Hơn nữa, chất allicin có trong tỏi có thể gây chứng tan máu. Theo các nhà dinh dưỡng, mỗi ngày ăn khoảng 10g tỏi là tốt nhất và tỏi sẽ phát huy công dụng trị bệnh hữu hiệu.

Hướng dẫn cách sơ chế tỏi: “Tỏi có thể ăn tươi hoặc nấu chín. Ăn đúng cách là băm tỏi thật nhuyễn, đặt trong không khí 10-15 phút mới ăn hoặc chế biến. Vì trong tỏi không có allycin tự do, chỉ sau khi băm nhuyễn, dưới tác dụng của enzyme thì tỏi mới phóng thích ra chất allycin. Tỏi băm nhuyễn, dù nấu chín vẫn bảo tồn được 60% tác dụng dược lý.

Không nên lạm dụng tỏi nếu đang dùng các thuốc trị bệnh tiểu đường, như các loại thuốc uống làm hạ đường huyết. Ngoài ra, hoạt chất của tỏi có thể được tiết qua sữa mẹ và có thể làm cho trẻ sơ sinh bị đau bụng.

 

Những loại thực phẩm dù trót mua cũng 'tuyệt đối' không nên ăn trong 'tháng cô hồn'(VietQ.vn) - Theo quan niệm dân gian, dù "chết đói" cũng không nên ăn những món này trong những ngày đầu ‘tháng cô hồn’.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang