Dân văn phòng dễ mắc loạt bệnh vì thói quen ngủ gục trên bàn

authorThanh Nhàn 11:55 24/06/2018

(VietQ.vn) - Dân văn phòng hay học sinh, sinh viên thường có tranh thủ ngủ gục trên bàn để nghỉ ngơi, về lâu dài thói quen này mang đến nhiều tác hại cho sức khỏe.

Trên BBC, tiến sĩ Tomohide Yamada thuộc trường Đại học Tokyo (Nhật Bản) đã đưa ra kết luận sau tiến hành phân tích 21 nghiên cứu trên 300.000 người trên khắp thế giới, giấc ngủ trưa kéo dài hơn 40 phút có thể làm tăng nguy cơ bị đái tháo đường type 2 và bệnh tim mạch.

Các tác giả nhận định, giấc ngủ có ý nghĩa quan trọng trọng việc kiểm soát lượng đường trong máu, huyết áp, sức đề kháng insulin. Một giấc ngủ trưa quá dài dễ dẫn đến tình trạng rối loạn giấc ngủ vào ban đêm, dễ gây ra tình trạng ngủ quá ít hoặc quá nhiều, giấc ngủ bị gián đoạn làm suy giảm khả năng xử lý đường trong cơ thể, tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Thói quen ngủ gục trên bàn gây nhiều tác hại về lâu dài

 Thói quen ngủ gục trên bàn gây nhiều tác hại về lâu dài. Ảnh minh họa

Cùng với đó, sau bữa trưa, cơ thể cần nhiều máu chảy về dạ dày để hỗ trợ tiêu hóa. Tư thế ngủ gục trên bàn sẽ làm tăng gánh nặng cho dạ dày, dễ gây thiếu máu tim, não hay các bộ phận khác. Đồng thời làm giảm khả năng tiêu hóa dễ gây đầy dụng, khó tiêu, gây viêm dạ dày mãn tính.

Ngủ gục trên bàn khiến độ cong của cơ thể gia tăng, đè lên phổi, tăng gánh nặng cho phổi, hơn nữa do máu và oxy cung ứng không đủ dẫn tới hô hấp khó khăn, ảnh hưởng đến chức năng hô hấp, đặc biệt là đối với nữ giới, sẽ do chèn ép lên ngực mà càng có khả năng gây nên các bệnh về tim hoặc vú trong tương lai.

Vải, nhãn, mít, xoài… có nóng như lời đồn và những ai không nên ăn? (VietQ.vn) - Những hoa quả như vải nhãn, mít, xoài đang vào mùa chín rộ, nhưng nhiều người e ngại không dám ăn vì sợ nóng, vậy chúng có thực sự nóng như chúng ta vẫn tưởng không?

Nhiều người nghĩ chỉ ngủ gục trong thời gian ngắn nên sẽ không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Tuy nhiên, nếu thói quen này kéo dài trong nhiều ngày, thậm chí nhiều năm, thì áp lực cở cổ, vai hay lưng sẽ tăng dần gây ra đau nhức, cong vẹo cột sống. Điều này dễ nhận thấy khi nhiều người khi ngủ dậy có cảm giác nhức mỏi cổ, chân tay tê rần, đó chính là do tư thế ngủ khiến các cơ bị đè nén.

Ngủ trưa đúng cách như thế nào?

- Nên ngủ nằm, có thể sử dụng các loại ghế xếp.

- Chọn không gian thoải mái, tránh nhiệt độ quá lạnh. Vì khi ngủ cơ bắp thả lỏng, mao mạch giãn ra, lỗ chân lông mở lớn, dễ bị cảm lạnh hoặc sinh các bệnh khác.

- Nên đặt báo thức để giới hạn thời gian nghỉ ngơi. Trên thực tế, giấc ngủ kéo dài khiến bạn rơi vào ngủ sâu mà thức giấc giữa lúc này sẽ vô cùng uể oải do não không đủ thời gian điều chỉnh. Tốt nhất, nên ngủ trưa khoảng 15-20 phút. Như vậy là đủ để giảm nồng độ hormone gây stress cortisol và tăng cường năng lượng cho cơ thể.

- Trước khi ngủ không nên ăn quá no, không ăn đồ nhiều dầu mỡ, nên nghỉ ngơi ít nhất 10 phút trước khi ngủ.

- Sau khi ngủ dậy nên uống một ly nước để bổ sung dung lượng máu và ra ngoài trời vận động nhẹ một chút.

Thanh Nhàn (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang