Đánh con gây thương tích - Cha mẹ có thể bị xử lý hình sự

author 13:37 10/10/2016

(VietQ.vn) - Đánh con gây thương tích là hành vi vi phạm pháp luật. Tùy từng trường hợp người bố có thể bị xử phạt hành chính hoặc xử lý hình sự.

 Cháu L sinh năm 2005, bị bố đánh tứa máu vào đêm 6/10 phải nhập viện. Ảnh: Zing

Con bị đánh chỉ vì bố quá tức giận

Một trường hợp ở Thái Nguyên, do đi chơi game, ăn trộm đồ, trộm tiền … vì quá tức giận nên đã bị bố đánh "tứa máu" ở mông. Cơ quan Công an thị trấn Hương Sơn đã mời bố cháu bé lên làm tường trình rồi bàn giao hồ sơ cho Công an huyện Phú Bình tiếp tục điều tra xử lý.

Trao đổi với PV Chất lượng Việt Nam, luật sư Lê Văn Kiên cho biết, việc đánh con gây thương tích là hành vi vi phạm pháp luật. Tùy từng trường hợp người bố có thể bị xử phạt hành chính hoặc xử lý hình sự về tội cố ý gây thương tích theo quy định tại điều 104 Bộ luật hình sự. Khung hình phạt được áp dụng tùy thuộc vào tỷ lệ thương tích mà người bố đã gây ra cho con mình.

Đối với trường hợp trẻ em bị gây thương tích thì dưới 11% thương tích đã có thể khởi tố vụ án về tội "Cố ý gây thương tích".

Hình phạt áp dụng đối với người cha phụ thuộc vào tỷ lệ thương tích của cháu bé. Cụ thể: Điều 104 Bộ Luật hình sự quy định người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

Theo quan điểm của luật sư Lê Văn Kiên, việc dùng vũ lực dạy con trong xã hội hiện nay luôn không phải là phương án tốt vì không những đứa trẻ sẽ bị ảnh hưởng xấu từ việc làm bạo lực của cha mẹ mà bản thân việc dùng vũ lực dạy con của cha mẹ đã vi phạm pháp luật và có thể bị xử lý về mặt hình sự.

Con sai lỗi là do cha mẹ

Về việc dạy dỗ con cái, PV Chất lượng Việt Nam có cuộc trao đổi với chuyên gia tâm lý gia đình và xã hội, bà Phạm Hiền chia sẻ, sự việc này là điều vô cùng tệ hại và chắc chắn ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý của cháu L. Trước khi hành động hoặc khi con gây ra bất kỳ lỗi lầm hay sư hư, hỗn nào, thì cha mẹ nên bình tĩnh để sâu chuỗi lại vấn đề từ bản thân mình, từ lời ăn tiếng nói với con như thế nào, từ cách dạy dỗ của mình ra sao, và quan trọng là bản thân mình đã có thời gian định hướng cho con hay chưa, hoặc thậm chí bản thân mình đã là một tấm gương hay chưa?. 

 Con cái hư hỏng, đầu tiên là do lỗi từ bố mẹ. Ảnh minh họa 

Bà Hiền khẳng định, con mắc lỗi thì nó ở cha mẹ. Với con đôi khi cũng chỉ là sự phát triển theo bản năng, vì vậy các phụ huynh nên sâu chuỗi để tự vấn tìm ra phương pháp, tìm ra cách ứng xử như thế nào cho tốt nhất để giải quyết vấn đề chứ không phải đánh đập để giải quyết con.

Trong độ tuổi của cháu L, không có bất kỳ trường lớp hay bất kỳ ai thay thế được bố mẹ điều này khi mà họ thực sự không có cơ hội để đi quá sâu vào cuộc sống thực tế của con. Vì vậy, nếu cha mẹ không thể dành thời gian cho con sẽ khiến con thiệt thòi hơn đôi khi dẫn đến hư hỏng.

Bà Hiền cho rằng, giáo dục con cái không phải chỉ dùng phương pháp hay biện pháp là thành công mà là cả một quá trình thẩm thấu, một quá trình trải nghiệm, một quá trình đồng hành, để cha mẹ có thể trở thành những người anh chị, những người bạn thực sự được con tin tưởng, được con thấy có chỗ dựa tinh thần khi khó khăn, được con thấy vui thấy hạnh phúc và con không phải áp lực gồng mình để chống đối, gồng mình để giấu lỗi, gồng mình để làm sao né tránh được cha mẹ.

Dạy con đừng mang triết lý quá cao siêu. Bởi đơn giản con bạn cần biết để vận hành từ những gì nhỏ nhất trong đời sống thường ngày. Bất kỳ là quát mắng, chửi bới, trì triết hay đánh con hoặc lời nói hành động khiến con dễ rơi vào tâm lý sợ hãi, co cụm hoặc lì lợm, chống đối, phản kháng, bất cần đều không nên. Vì nó vô tình nhưng luôn để lại những tổn thương trong cảm xúc, tâm lý và tinh thần, hành vi của con.

Cứ như vậy, lâu ngày sự gồng mình nó thành thói quen và con cũng sẽ vượt quá tính cách đơn thuần của 1 đứa trẻ. Cũng có nghĩa rằng, Bố mẹ càng hành động hay phản ứng mạnh với lỗi lầm của con sẽ khiến sự phản ứng của con càng mạnh thậm chí ngược so với kết quả mong muốn.

Đức Mậu

Báo động tỷ lệ mắc bệnh tim mạch tại Việt Nam ngày càng tăng(VietQ.vn) - Hiện nay, trung bình cứ 4 người lớn ở Việt Nam, có ít nhất 1 – 2 người đã mang nguy cơ mắc bệnh tim mạch.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang