Đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ: 42 máy bay mất tích trước nỗi lo binh biến lần 2

author 14:06 18/07/2016

(VietQ.vn) - Không lâu sau sự kiện đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ ngày 15/7, nước này lại đứng trước nguy cơ binh biến khi 42 máy bay cùng mất tích bí ẩn trong kho vũ khí.

Theo những tin tức mới nhất trên báo Công An Nhân Dân, không lâu sau sự kiện đảo chính ở Thổ Nhĩ kỳ ngày 15/7, vào rạng sáng ngày 18/7 theo giờ Việt Nam, kênh truyền thông CNN Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin có ít nhất 42 chiếc trực thăng bỗng dưng mất tích từ trong kho vũ khí làm dấy lên nghi vấn về một cuộc binh biến mới  sẽ sớm xảy ra.

Vụ việc 42 trực thăng của Ankara cùng mất tích xảy ra không lâu sau sự kiện đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ

Vụ việc 42 trực thăng của Ankara cùng mất tích xảy ra không lâu sau sự kiện đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ

“Họ sẽ cố gắng nhiều hơn. Họ có thể thành công? Không! Nhưng họ sẽ cố gắng?”, phóng viên  Serdar Tuncer đánh giá. Tình trạng bất ổn ở Thổ Nhĩ Kỳ sau đảo chính khiến ít nhất 265 người chết và hơn 2.000 bị thương, hầu hết nạn nhân là thường dân đáp lại lời kêu gọi của Tổng thống Erdogan xuống đường ngăn chặn chính biến.

Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định họ vẫn giữ quyền kiểm soát đầy đủ và bắt đầu một “cuộc thanh lọc có hệ thống đối với quân đội”. Trước đó vào ngày 16/7, Ankara tuyên bố có hơn 6.000 cá nhân sẽ bị xét xử vì tội phản quốc đồng thời xem xét áp dụng án tử hình đối với những đối tượng nguy hiểm nhất.

Trong số những nghi phạm, nghi can bị bắt  có 2.745 quan chức tòa án và hơn 2.800 sĩ quan, binh sĩ quân đội bao gồm cố vấn cấp cao của Tổng thống Erdogan. Bộ Ngoại giao Mỹ cảnh báo tình hình Thổ Nhĩ Kỳ vẫn tiếp tục  bất ổn sau cuộc đảo chính bất thành và cảnh báo du khách nước ngoài đến thăm nước này về nguy cơ khủng bố tấn công.

Tướng Bekir Ercan Van (giữa), chỉ huy căn cứ không quân Incirlik bị bắt giữ sau cuộc đảo chính Thổ Nhĩ Kỳ

Tướng Bekir Ercan Van (giữa), chỉ huy căn cứ không quân Incirlik bị bắt giữ sau cuộc đảo chính Thổ Nhĩ Kỳ

Trước tình hình Thổ Nhĩ Kỳ bất ổn như hiện nay, NATO hiện đang duy trì khoảng 90 loại vũ khí hạt nhân chiến thuật tại căn cứ Không quân Incirlik, cách không xa nơi 42 chiếc trực thăng bị mất tích khiến các quan chức Lầu Năm Góc rất lo lắng về sự an toàn của vũ khí Mỹ ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong một diễn biến khác liên quan đến cuộc đảo chính Thổ Nhĩ Kỳ, giới chức Ankara cho biết các phe đảo chính nhận được hỗ trợ quan trọng từ các sĩ quan nước này tại căn cứ không quân Incirlik. Căn cứ này nằm tại Adana, miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ, có ít nhất 2.500 quân nhân Mỹ đồn trú và là một trong những cơ sở quan trọng cho chiến dịch không kích khủng bố IS của liên minh do Mỹ dẫn đầu, báo VnExpress cho hay.

Mặc dù căn cứ này mở trở lại vào ngày 17/7, sau khi đóng cửa 24 giờ, nhưng quan chức quân sự hàng đầu của Thổ Nhĩ Kỳ tại đây, tướng Bekir Ercan Van, đã bị bắt cùng 11 quân nhân khác và một cảnh sát, theo WSJ. Nhóm người này được cho là có liên quan đến hoạt động tiếp liệu trên không cho tiêm kích F-16 của phe đảo chính khi cuộc binh biến diễn ra đêm 15/7 và sáng 16/7.

Cuộc đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ đã khiến 290 người thiệt mạng và hơn 6.000 cá nhân bị bắt giữ

Cuộc đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ đã khiến 290 người thiệt mạng và hơn 6.000 cá nhân bị bắt giữ

Được biết máy bay F-16 đóng vai trò quan trọng trong nỗ lực đảo chính, được sử dụng để đe dọa những người ủng hộ chính phủ trên đường phố. Phe đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ đã sử dụng trực thăng để bắn những dân thường ủng hộ chính phủ và trụ sở cảnh sát tại thủ đô Ankara, các quan chức cho biết.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói rằng chiến dịch chống khủng bố IS của Mỹ sẽ không bị gián đoạn vì sự kiện đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ, tuy nhiên ông cho biết quân đội Mỹ phải trải qua một số khó khăn nhỏ. Ông Kerry nói rằng hoạt động của Mỹ tại căn cứ sẽ trở lại bình thường rất nhanh chóng.

Tình hình Ukraine mới nhất ngày 18/7: Malaysia thề ‘làm ra nhẽ’ thảm kịch MH17(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất hôm nay đề cập đến ‘Malaysia quyết điều đến cùng vụ MH17’, ‘IMF xem xét nối lại các gói cứu trợ kinh tế cho Ukraine’,…

Phan Huyền (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang